Ngắm tranh Bác Hồ của các danh họa Trần Văn Cẩn, Dương Bích Liên, Lê Bá Đảng

Công chúng đang được ngắm lại những bức họa cảm động về Chủ tịch Hồ Chí Minh của các họa sĩ tài danh, từ các danh họa mỹ thuật Đông Dương cho tới các họa sĩ khóa kháng chiến tài năng và cả họa sĩ nước ngoài.

1 Bức tranh sơn mài “Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc” của hoạ sĩ Dương Bích Liên – một trong 9 bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

28 tác phẩm mỹ thuật chọn lọc với chủ đề Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân đang được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu tới công chúng tại website và Fanpage của bảo tàng, nhân kỷ niệm 130 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây là những tác phẩm hội họa xuất sắc về Bác Hồ của các họa sĩ Đông Dương như Trần Văn Cẩn, Dương Bích Liên, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Đỗ Cung, Nguyễn Cao Thương; các họa sĩ khóa kháng chiến và các họa sĩ tài năng khác như Văn Giáo, Nguyễn Văn Tỵ, Nguyễn Thụ, Huy Oánh, Lê Lam, Nguyễn Nghĩa Duyện, Nguyễn Dương, Nguyễn Minh Thông…

Trong số đó có những tác giả như họa sĩ Văn Giáo hầu như dành cả cuộc đời vẽ Bác Hồ.

2 Tác phẩm Hồ Chủ tịch của họa sĩ mỹ thuật Đông Dương Nguyễn Đỗ Cung

Danh họa Dương Bích Liên trong bộ tứ “Nghiêm, Liên, Sáng, Phái” mang đến cho công chúng những xúc cảm sâu lắng đặc biệt về Bác Hồ trong những tháng năm sống ở Việt Bắc qua tác phẩm Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc, là 1 trong 9 bảo vật quốc gia của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Họa sĩ Trần Văn Cẩn – một họa sĩ mỹ thuật Đông Dương khác, cũng là một họa sĩ trong bộ tứ hội họa Việt Nam đầu tiên “Trí, Lân, Vân, Cẩn” – góp cho đề tài về Bác một tác phẩm màu nước mát xanh vẽ ngôi nhà của Bác ở quê hương, bức họa Nhà Bác ở Kim Liên – Nghệ An.

Họa sĩ mỹ thuật Đông Dương Lương Xuân Nhị lại dồn tình cảm tôn kính với sự vĩ đại giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bức họa Nhà bác ở Phủ Chủ tịch.

Họa sĩ tài danh Lê Bá Đảng cũng góp mặt trong bộ tranh về Hồ Chí Minh được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu tới công chúng lần này với bức tranh sơn dầu trừu tượng đầy gợi cảm có tên Ý tưởng về Bác.

Ngoài ra, bảo tàng còn giới thiệu hai tác phẩm tranh in của hai họa sĩ nước ngoài sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là họa sĩ Hàn Quốc Lee Sang Phill và họa sĩ Mỹ David Thomas.

3 Bức sơn dầu “Ý tưởng về Bác Hồ” của họa sĩ nổi danh Lê Bá Đảng

Chùm tác phẩm kể cho công chúng về cuộc đời sáng rỡ dành tất cả cho dân tộc Việt Nam của Hồ Chủ tịch, từ lúc Người còn là cậu bé Cung ngồi học bài học khai tâm đến những năm tháng Bác ra đi tìm đường cứu nước, hay thời điểm trọng đại Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập…

Những không gian sống của Người ở Việt Bắc hay trong Phủ Chủ tịch, nhà Bác ở quê hương Nghệ An cũng đi vào những sáng tác của các họa sĩ được giới thiệu lần này, để vẽ lên chân dung một lãnh tụ vô cùng giản dị, thanh bạch, gần dân, yêu dân.

Một số tác phẩm được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu tới công chúng dịp này:

4 Tranh bột màu “Cậu Cung học khai tâm” của họa sĩ Văn Giáo

5 “Bác Hồ đọc tuyên ngôn”, tranh bột màu của họa sĩ Nguyễn Dương

6 Bức sơn dầu “Bác Hồ thăm đơn vị pháo Hồ Tây” của họa sĩ mỹ thuật Đông Dương Nguyễn Cao Thương

7 Tranh màu nước “Nhà Bác ở Kim Liên – Nghệ An” của danh họa Trần Văn Cẩn

dem-nay-bac-khong-ngu-1589806186590322651631 “Đêm nay Bác không ngủ” – tranh khắc gỗ của Nguyễn Nghĩa Duyện

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

“Bác vẫn cùng chúng cháu hành quâ”n – áp phích của Nguyễn Thụ – Huy Oánh

bac-ho-tham-lop-vo-long-158980618657161655292 “Bác Hồ thăm lớp vỡ lòng” – sơn dầu của Đỗ Hữu Huề

11 Tranh in “Hồ Chí Minh” của David Thomas

12 Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, tranh in của họa sĩ Lee Sang Phill

Theo Thiên Điểu – tuoitre.vn

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN