Bức tượng suýt bị vứt vào thùng rác có giá… 1,7 tỉ đồng

Một cổ vật quý giá có từ thời Ai Cập cổ đại đã suýt bị người chủ vứt vào thùng rác vì cho rằng đây là món đồ trang trí cũ kỹ, xấu xí, không còn trưng bày được nữa.

Bức tượng suýt bị vứt vào thùng rác có giá… 1,7 tỉ đồng

Một cổ vật quý giá có từ thời Ai Cập cổ đại đã suýt bị vứt vào thùng rác khi người chủ sở hữu bức tượng ở hạt Cornwall, Anh, dọn dẹp nhà cửa và quyết định loại bỏ bức tượng cũ kỹ này vì cho rằng đó chỉ là một món đồ trang trí vô giá trị, không còn đủ đẹp đẽ để mang ra trưng bày.

Rất may mắn, một nhà đấu giá địa phương đã kịp thời “giải cứu” bức tượng đồng khắc họa hình một chú mèo – bức tượng có niên đại 2.500 năm tuổi. Nhà đấu giá ở địa phương khi biết tin có một gia đình đang dọn dẹp toàn bộ nhà cửa, đã ngay lập tức có mặt để “nhìn ngó”, họ đã nhanh chóng nhận ra tầm quan trọng của bức tượng suýt bị đem vứt bỏ.

Bản thân nhà đấu giá sau khi “giải cứu” bức tượng, cũng chỉ hy vọng nó sẽ được bán với mức giá dao động trong khoảng 5.000-10.000 bảng Anh, nhưng con số đạt được đã khiến chính họ cũng phải ngỡ ngàng khi một nhà buôn đồ cổ đến từ London đã mua bức tượng đồng với giá 52.000 bảng (1,7 tỉ đồng).

Bản thân gia đình sở hữu bức tượng đồng này cũng không hề biết gì về giá trị của bức tượng và thậm chí khi dọn nhà, họ đã định vứt bỏ bức tượng cũ kỹ này đi.

Người chủ thực sự của bức tượng đã qua đời từ năm 2003. Cho tới tận gần đây, những người thân của ông cụ mới quyết định dọn dẹp lại ngôi nhà nơi ông từng sống những năm tháng cuối đời. Sinh thời, ông là giám đốc điều hành của một công ty có trụ sở đặt tại London, chuyên buôn bán những cổ vật có xuất xứ từ Ai Cập.

Bức tượng hình mèo vừa được đem bán đấu giá đã được các chuyên gia trong lĩnh vực đồ cổ ở Viện bảo tàng Anh xác thực về xuất xứ và niên đại. Bức tượng được cho là có niên đại từ khoảng năm 700-500 trước Công nguyên và có thể đã được đặt hàng thực hiện bởi một nhân vật giàu có, quyền quý trong xã hội Ai Cập cổ đại.


Nguồn Dân Trí

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
CHIA SẺ

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN