6 cách để ghi điểm trong buổi phỏng vấn online

Các công ty thường sử dụng tính năng gọi video của các phần mềm như Facetime, Skype, Google Hangouts để thiết lập kết nối cá nhân với ứng viên. 

Ngày nay, các cuộc phỏng vấn tuyển dụng online ngày càng trở nên phổ biến. Hình thức phỏng vấn này sẽ giúp nhà tuyển dụng sàng lọc ứng viên hiệu quả hơn trước giai đoạn gặp gỡ trực tiếp, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho nhà tuyển dụng. Hiện nay, các công ty thường sử dụng tính năng gọi video của các phần mềm như Facetime, Skype, Google Hangouts để thiết lập kết nối cá nhân với ứng viên. Vậy bạn cần chuẩn bị những gì để cuộc phỏng vấn diễn ra suôn sẻ? Cùng tham khảo những mẹo dưới đây nhé.

Chuẩn bị tốt về mặt kỹ thuật

Để đảm bảo cuộc phỏng vấn online diễn ra suôn sẻ, bạn cần phải lên kế hoạch trước. Bạn cần đảm bảo kết nối mạng internet ổn định, phần mềm chạy bình thường, webcam, tai nghe và microphone đang hoạt động và pin đã được nạp. Cũng đừng quên lưu ý để tên thật và ảnh đại diện chỉn chu để tạo ấn tượng tốt.

Nếu sự cố kỹ thuật phát sinh trong quá trình phỏng vấn, hãy ngay lập tức nêu vấn đề với người phỏng vấn và bình tĩnh xử lý. Không có điều gì khiến bạn bị mất điểm và bỏ lỡ cơ hội việc làm bằng việc nóng nảy hay nói những điều không hay qua webcam trong khi nhà tuyển dụng vẫn đang nghe thấy bạn.

Thực hành trước

Để làm quen với thao tác kỹ thuật cũng như tự điều chỉnh cử chỉ, giọng nói của mình, bạn cần luyện tập trước. Hãy thử điều chỉnh góc quay của camera, ngồi với độ cao vừa đủ nhưng vẫn khiến bạn thoải mái. Học cách gửi và nhận tệp tin, tắt loa ngoài, giữ cuộc gọi và tất cả những chức năng cần thiết khác cho đến khi thành thạo. Quan trọng nhất, nếu có thể, hãy nhờ một người bạn hoặc người trong gia đình phỏng vấn thử với bạn để kiểm tra âm thanh có tốt không và bạn có thể sửa ngôn ngữ, cử chỉ của mình như thế nào.

Lựa chọn không gian phù hợp

Một địa điểm yên tĩnh, đảm bảo cho cuộc phỏng vấn không bị gián đoạn là yếu tố không thể thiếu với một buổi phỏng vấn online. Nếu bạn làm việc tại nhà, hãy cố gắng loại bỏ bất cứ phiền nhiễu nào có thể có: Tắt tivi, chuông điện thoại và các thiết bị gây ồn, đảm bảo mọi người trong nhà không làm phiền, sắp xếp người trông nom trẻ nhỏ, thú nuôi… Đối với cuộc gọi video mà người phỏng vấn có thể nhìn thấy khung cảnh phía sau bạn, hãy dọn dẹp gọn gàng xung quanh để tránh gây ấn tượng là người thiếu ngăn nắp và kỹ năng tổ chức. Bên cạnh đó, đừng quên chú ý đến yếu tố ánh sáng, đừng ngồi ngược sáng hay chiếu ánh sáng trực tiếp lên màn hình hoặc webcam.

Chuyên nghiệp như một buổi phỏng vấn trực tiếp

Cho dù bạn đang được phỏng vấn online hay trực tiếp, cũng đừng quên các quy tắc tối thiểu để cho thấy sự chuyên nghiệp của mình. Trước hết, tuyệt đối đúng giờ. Hãy đăng nhập vào phần mềm trước cuộc phỏng vấn 5 đến 10 phút. Việc này cho bạn thời gian kiểm tra lại các thiết lập của mình và mọi thứ đã có đầy đủ: CV, mô tả công việc, giấy và bút, nước uống… Hãy ăn mặc lịch sự, trang nhã từ đầu đến chân như đi phỏng vấn trực tiếp để xuất hiện trên camera một cách chuyên nghiệp nhất. Ăn mặc chỉn chu cũng sẽ tiếp cho bạn một niềm tin to lớn và giúp bạn phản ứng tự tin hơn trong cuộc phỏng vấn.

Kiểm soát lời nói cũng như ngôn ngữ cơ thể

Giao tiếp online hạn chế khả năng của chúng ta đối với ngôn ngữ cơ thể, vì vậy điều quan trọng hơn là chú ý vào cách nói chuyện của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn lắng nghe và hiểu rõ các câu hỏi của nhà tuyển dụng, sau đó đưa ra câu trả lời hoàn hảo hơn là các phản hồi thiếu suy nghĩ. Bạn nên giữ câu trả lời ngắn gọn, súc tích nhưng đảm bảo đầy đủ ý tưởng bạn muốn truyền đạt và nhà tuyển dụng muốn nghe.

Trong cuộc gọi video, giữ cho ngôn ngữ cơ thể của bạn tích cực bằng cách mỉm cười nhẹ, gật đầu và nghiêng về phía trước để cho thấy sự quan tâm khi người khác đang nói. Tuyệt đối không quên giao tiếp bằng mắt, tương đương với việc nhìn vào webcam; nếu nhìn chằm chằm vào ảnh của người phỏng vấn trên màn hình thì hướng nhìn của bạn sẽ bị lệch, khiến họ có cảm giác rằng bạn không tập trung vào buổi phỏng vấn.

Sử dụng ghi chú

Đây là một lợi thế của phỏng vấn online, nhưng hãy sử dụng nó đúng cách. Bạn có thể chuẩn bị một bản CV, mô tả công việc và tài liệu về những điểm bạn muốn nói. Hãy cẩn thận tránh đọc ghi chú của bạn nguyên văn, và không để quá nhiều giấy trên bàn vì dễ gây lộn xộn. Nhớ rằng những ghi chú này chỉ để bạn tham khảo khi cần thiết. Nếu để bị mất tập trung vào những tài liệu này, bạn sẽ chỉ cuống và lắp bắp hơn thôi.

Phỏng vấn online cũng căng thẳng không kém phỏng vấn trực tiếp, thậm chí còn là một thử thách khó nhằn hơn. Hãy nhớ nằm lòng những lưu ý trên và có sự chuẩn bị thật chỉn chu để ghi điểm với nhà tuyển dụng nhé! Chúc các bạn thành công!

logo (4) (1)

Hà Phương

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN