5 mẹo “săn” học bổng du học Nhật Bản

Từ lâu, rất nhiều bạn trẻ đã biết cách tìm kiếm học bổng để thỏa mãn giấc mơ du học Nhật Bản khi điều kiện kinh tế chưa đủ đáp ứng. Còn gì tuyệt vời hơn khi giấc mơ ấy thành hiện thực và bạn có cơ hội du học với chi phí là học bổng hấp dẫn từ chính phủ Nhật Bản, các trường đại học hoặc các doanh nghiệp tài trợ…

Dưới đây là 5 mẹo giúp bạn “săn” được học bổng du học Nhật Bản, hãy cùng tham khảo nhé.

Tìm kiếm thông tin hiệu quả

Trong bối cảnh có rất nhiều thông tin về du học Nhật Bản, bạn cần biết cách tra cứu và theo dõi hiệu quả. Để đảm bảo nhận được thông tin về các chương trình học bổng và chính sách hỗ trợ, bí quyết ở đây là nên truy cập những nguồn tin uy tín. Đó là cổng thông tin từ các trường đại học và cao đẳng ở Nhật Bản, website đại sứ quán Nhật, các website thuộc các công ty du học Nhật Bản uy tín ở Việt Nam hoặc trong diễn đàn chia sẻ giữa các cộng đồng du học sinh có kinh nghiệm. Đây đều là những cách tiếp cận thông tin có chọn lọc, giúp bạn tìm thấy những chương trình học bổng cụ thể và rõ ràng. Bạn nên tránh những rủi ro từ nguồn không chính thống, dẫn đến bị lừa đảo tiền bạc hoặc lộ thông tin cá nhân quan trọng.

Nộp hồ sơ thông minh

Sau khi tìm được các chương trình học bổng, đã đến lúc để bạn bắt đầu chuẩn bị nộp hồ sơ. Một thói quen thường thấy ở các bạn chưa có kinh nghiệm săn học bổng du học Nhật Bản đó là nộp vào tất cả các chương trình, chính sách mà bạn tìm được trên internet. Cách làm này không những khiến bạn mất rất nhiều thời gian và công sức mà còn làm giảm cơ hội săn được học bổng phù hợp với mình.

Trước khi nộp hồ sơ, cần lưu ý mẹo nhỏ đó là liệt kê ra ưu và nhược điểm của từng loại học bổng. Đây là học bổng toàn phần hay một phần, có những yêu cầu nào, tỉ lệ cạnh tranh ra sao, thời gian còn lại bao lâu,… trả lời những câu hỏi này sẽ là cơ sở để bạn chọn được một số chương trình học bổng du học Nhật Bản phù hợp nhất với mình, từ đó lên kế hoạch để đạt được.

Bài giới thiệu bản thân ấn tượng

Bất kỳ hồ sơ xin học bổng du học nào cũng sẽ cần bài giới thiệu bản thân. Đặc biệt là khi bạn muốn tìm kiếm cơ hội du học Nhật Bản với những học bổng hấp dẫn thì cần chú ý hơn đến yếu tố này. Các trường đại học hoặc cao đẳng sẽ đánh giá hồ sơ dựa vào cách bạn bộc lộ bản thân thông qua bài giới thiệu, phù hợp với lĩnh vực và văn hóa của môi trường Nhật Bản.

Vì thế khi viết bài mô tả bản thân, hãy cân bằng giữa các yếu tố kiến thức, sự tự tin, tinh thần cầu tiến và đừng quên làm nổi bật những nét riêng mà chỉ bạn có. Đây là lợi thế cạnh tranh của bạn trước rất nhiều ứng viên khác, chứng minh bản thân xứng đáng cho suất học bổng.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Nâng cao thành tích

Tiêu chí quan trọng nhất mà các trường đại học, cao đẳng và các tổ chức lựa chọn để trao học bổng dành cho các du học sinh Nhật Bản vẫn là năng lực cá nhân. Bí quyết dành cho ứng viên là cải thiện điểm trong quá trình học cấp ba nếu có ý định du học Nhật Bản, tích cực dành thời gian học tiếng Nhật để tự tin tham gia kỳ thi năng lực Nhật ngữ. Với số điểm càng ấn tượng, mức năng lực chứng chỉ tiếng Nhật càng cao thì cơ hội đạt được các học bổng lớn càng trở nên rộng mở. Vì vậy, bạn hãy bắt tay vào đầu tư học tập và rèn luyện ngay từ hôm nay.

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung thêm các hoạt động xã hội vào hồ sơ để tăng thêm cơ hội được cấp học bổng. Ví dụ như dạy tiếng Nhật tuần 1 buổi miễn phí cho trẻ em ở trung tâm cứu trợ nhân đạo (có giấy chứng nhận và clip kèm theo chẳng hạn…). Hoặc các hoạt động tự nguyện ở cùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số, tham gia các dự án nhân đạo…

Học hỏi những người có kinh nghiệm

Và cuối cùng, không ai biết nhiều về chương trình học bổng hơn những người đã từng đạt được. Bạn hãy kết nối với các anh chị đi trước để học hỏi những bí quyết thực chiến. Tùy thuộc vào từng loại học bổng mà bạn nên tìm người hướng dẫn phù hợp, từ đó xin ý kiến và những lời khuyên để hoàn thiện hồ sơ. Bên cạnh những lời khuyên và bí quyết được chia sẻ, bạn cũng có thể ngỏ lời nhờ họ viết những lá thư giới thiệu khi điền vào hồ sơ xin học bổng. Bằng cách này bạn sẽ có thêm sự tự tin và tạo được ấn tượng tốt với các trường đại học, cao đẳng thông qua bộ hồ sơ đầy đủ và thuyết phục.

Trên đây là 5 mẹo giúp bạn “săn” học bổng du học Nhật Bản. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn tự tin chinh phục hành trình du học Nhật Bản với những cơ hội phía trước.

Tiến Huy

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN