4 sai lầm khiến người hướng nội bị “lép vế”

Rụt rè, thu mình, không thân thiện, ít giao tiếp… là những gì ta thường hình dung khi nhắc đến người hướng nội. Chính vì những đặc điểm này, người hướng nội thường bị đánh giá là kém nổi bật và khó thành công hơn người hướng ngoại. Trên thực tế, ai cũng có điểm mạnh riêng. Ưu điểm của người hướng nội là sâu sắc, điềm tĩnh, tinh tế và đáng tin cậy. Để đưa sự nghiệp của mình lên một nấc thang mới, họ cần biết cách phát huy những ưu điểm này và cải thiện khuyết điểm.

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến ở người hướng nội khiến họ phần nào bị “lép vế” trước những các đồng nghiệp hướng ngoại, hãy cùng tham khảo và khắc phục nhé.

Không cố gắng mở rộng mạng lưới quan hệ

Mạng lưới quan hệ là yếu tố hết sức quan trọng trong cuộc sống cũng như con đường phát triển sự nghiệp nhưng đây lại là một trải nghiệm khá khó khăn đối với người hướng nội do tính cách rụt rè và ngại giao tiếp. Họ thường không thích những buổi gặp mặt, các sự kiện networking, những nơi đông người, bởi không gian ồn ào, xa lạ dễ khiến họ cảm thấy căng thẳng. Hãy nhớ rằng, hướng nội không đồng nghĩa với việc “ghét” giao thiệp và luôn ru rú một góc trong một căn phòng chật kín người. Việc giao lưu với mọi người sẽ cho bạn vô số cơ hội học hỏi và mang lại nhiều mối quan hệ quý giá. Vì vậy, hãy từng bước thay đổi suy nghĩ theo hướng tích cực, mở lòng mình hơn và thoát ra khỏi bức tường ngăn cách bản thân với thế giới. Để dễ dàng hơn, trước hết, bạn có thể bắt đầu với một nhóm nhỏ mà mình cảm thấy thoải mái, sau đó dần hòa mình vào mọi người.

Không dám tự nêu lên ý kiến

Số đông thường nghĩ người hướng nội khá rụt rè, thiếu chính kiến và không dám bày tỏ quan điểm của mình. Thực tế là người hướng nội thường có cái nhìn đa chiều và suy nghĩ rất sâu sắc. Năng lực của người hướng nội thể hiện mạnh nhất khi họ im lặng, đắm chìm trong suy nghĩ để có thể đưa ra những phương án tốt nhất. Tuy nhiên, việc e ngại nêu lên ý kiến, từ đó bỏ qua cơ hội đóng góp cho công việc và cũng ảnh hưởng đến cái nhìn của người khác về họ. Bạn nên nhớ bày tỏ quan điểm đúng lúc không phải là sự phô trương. Có thể bạn không thích nói nhiều, nhưng hãy lên tiếng khi bản thân có một gợi ý hữu ích.

Thể hiện như thể bạn thiếu tự tin về bản thân

Một sai lầm nữa của những người hướng nội đó là bạn khiêm tốn quá mức, suy nghĩ hoặc tự đánh giá về mình thấp hơn thực tế. Do đó, người khác sẽ nhìn bạn như một người thiếu tự tin về bản thân. Nếu điều này được thể hiện trong buổi phỏng vấn tìm việc làm ở Hải Phòng hay bất cứ đâu thì chắc rằng bạn sẽ không tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Thực ra vấn đề không nằm ở năng lực của bạn, mà chính những cảm giác, sự so sánh bản thân với người hướng ngoại, những lo âu không căn cứ mới khiến người hướng nội vô tình bị “lép vế”. Mỗi người đều có những nét cá tính khác biệt và hướng nội có những ưu điểm riêng. Bạn là những người biết lắng nghe, biết cảm thông, chu đáo, suy nghĩ sắc bén, điềm tĩnh và đáng tin cậy. Đây thực sự là những ưu điểm đáng quý và được đề cao trong công việc. Do đó, bạn hãy tận dụng tối điểm mạnh của mình, thay vì để cho những khuyết điểm cản trở bản thân đến với thành công nhé!

Cố gắng biến mình thành một hình mẫu khác

Cũng chính từ sự tự ti, nhiều người hướng nội cố gắng thay đổi thành người khác. Chấp nhận bản thân là điều quan trọng nhất một người hướng nội cần làm. Nếu “gồng mình” tuân theo một hình mẫu khác, bạn sẽ chỉ trải nghiệm sự mệt mỏi mà thôi. Hãy học cách yêu bản thân, nỗ lực cải thiện những gì mình vốn có, bạn sẽ gặt hái được những kết quả mà mình xứng đáng.

Người hướng nội giấu trong mình một kho báu cần được khám phá. Đừng để “ánh sáng” của bạn bị che lấp bởi những sai lầm của bản thân hay định kiến của xã hội. Hãy tỏa sáng theo cách riêng của bạn, điều đó giúp bạn hạnh phúc hơn và dễ đến được thành công hơn khi phải “cạnh tranh” với những đồng nghiệp hướng ngoại trong môi trường công sở.

Hà Phương

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN