Không làm ăn, nếu đối tác Trung Quốc cài cắm ‘đường lưỡi bò’

Theo các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, chuyện doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc cung cấp các bản đồ có ‘đường lưỡi bò’ không phải là hiếm, đặc biệt trong các dịp hội chợ, hội thảo du lịch.

Khách du lịch Việt chụp ảnh lưu niệm tại Trung Quốc - Ảnh: TRƯƠNG HÙNG
Khách du lịch Việt chụp ảnh lưu niệm tại Trung Quốc – Ảnh: TRƯƠNG HÙNG

Giám đốc một công ty lữ hành kể trong các hội thảo quốc tế liên quan đến thị trường Đông Á luôn có một lượng tài liệu được các doanh nghiệp Trung Quốc đưa sang phát đến các doanh nghiệp Việt Nam.

Đối tác cài “đường lưỡi bò”

“Tháng trước chúng tôi cũng phát hiện một số ấn phẩm giới thiệu du lịch có “đường lưỡi bò” do đối tác Trung Quốc mang đến để giới thiệu tour và đã hủy bỏ. Thường các tài liệu do đối tác ngoại cung cấp chúng tôi chỉ lưu hành nội bộ, tham khảo thấy sai về vấn đề chủ quyền hay lệch lạc thông tin thì sẽ báo với đối tác đồng thời hủy bỏ” – vị này cho hay.

Ông Từ Quý Thành – giám đốc Công ty Liên Bang Travel – cho biết các tour đi Trung Quốc hiện nay rất đa dạng, doanh nghiệp nào cũng cần thông tin để giới thiệu cho khách nhưng không phải tài liệu nào cũng được sử dụng ngay.

“Chúng tôi có tham khảo các nguồn từ đối tác nhưng không bao giờ đưa cho khách mà có thông tin soạn lại phù hợp với thị trường Việt Nam” – ông Thành nói.

Sau sự việc này, các doanh nghiệp cho biết nêu cao tính cảnh giác với các nguồn thông tin, ấn phẩm du lịch không chỉ với thị trường Trung Quốc mà còn thị trường khác. Thường tâm lý của không ít doanh nghiệp nếu đối tác soạn chi tiết, hình ảnh đẹp hoặc thậm chí dịch ra bản tiếng Việt thì tận dụng lại nhưng sau sự việc này, mọi thứ không được lơ là.

Tuy vậy, bản thân các doanh nghiệp cũng lo lắng vì các kiểu lồng ghép “đường lưỡi bò” của phía Trung Quốc hiện rất tinh vi và khó lường trước. Hiện nay tour đi Trung Quốc khá đa dạng với nhiều cung đường khác nhau và để thu hút điểm đến, nước này có nhiều cách nhằm giới thiệu đến thị trường Việt Nam.

“Trước đây, tour đi Phượng Hoàng – Cổ Trấn phải bay qua một sân bay ở Hồ Nam mang tên “Trường Sa” rồi mới đến điểm cuối cùng. Các doanh nghiệp Việt khi tổ chức tour đến nay đều không đề tên sân bay trong lịch trình mà chỉ gọi sân bay Hồ Nam. May là các chuyến bay charter ngày càng nhiều nên khách Việt không phải đi qua sân bay này nữa” – giám đốc một công ty du lịch cho biết.

Xe Trung Quốc bán tại thị trường Việt Nam có bản đồ 'đường lưỡi bò' đã bị phát hiện để xử lý
Xe Trung Quốc bán tại thị trường Việt Nam có bản đồ ‘đường lưỡi bò’ đã bị phát hiện để xử lý

Tiêu hủy ấn phẩm có hình “đường lưỡi bò”

Doanh nghiệp du lịch hiện được nhắc nhở liên tục trong các cuộc họp, khi phát hiện ấn phẩm có hình “đường lưỡi bò” thì phải lập tức tiêu hủy và báo cáo cho các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Trong động thái mới nhất Sở Du lịch TP.HCM đã ra văn bản yêu cầu chấn chỉnh việc sử dụng các ấn phẩm, chương trình du lịch của các đối tác nước ngoài, đặc biệt là từ các công ty của Trung Quốc.

Các doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM được yêu cầu nghiêm túc kiểm tra tất cả thông tin tuyên truyền trên mạng, trang web, các ấn phẩm quảng bá, bản đồ… của mình hoặc do các công ty đối tác cung cấp, đặc biệt là các công ty từ thị trường Trung Quốc trước khi cung cấp cho khách.

Theo Thanh tra Sở Du lịch TP, ngoài Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện Công ty du lịch Hola China trụ sở ở Thượng Hải, Trung Quốc mang ấn phẩm in bản đồ “đường lưỡi bò” đến Hội chợ du lịch quốc tế tại TP.HCM để quảng cáo tour. Hội chợ diễn ra vào đầu tháng 9-2019, toàn bộ ấn phẩm đã bị tịch thu và tiêu hủy.

Trong thời gian tới, Thanh tra Sở Du lịch sẽ phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin – truyền thông tiến hành thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp và xử phạt theo quy định.

“Các ấn phẩm du lịch có bản đồ “đường lưỡi bò” bị phát hiện đều được đưa vào Việt Nam qua con đường du lịch với nhiều chiêu trò, vì thế doanh nghiệp không thể lơ là. Trong thời gian tới, các hoạt động tuyên truyền, tăng cường tinh thần cảnh giác sẽ được phổ biến nhiều hơn” – đại diện Sở Du lịch TP cho biết.

Trong khi đó, ông Vũ Tiến Lộc – chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) – yêu cầu doanh nghiệp phải nói không với sản phẩm có “đường lưỡi bò”.

“Những sự cố vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam như xuất hiện “đường lưỡi bò” trong phim hoạt hình Everest – Người tuyết bé nhỏ; quầy giới thiệu tour của Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist có để cuốn sách ảnh về các điểm du lịch của Trung Quốc phía sau có in hình bản đồ thể hiện “đường lưỡi bò”, cho thấy cách làm cầu thả của doanh nghiệp trong kinh doanh.

Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong ý thức và trong hành động là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam, trong đó có các doanh nhân” – ông Lộc nói.

Theo tuoitre.vn

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
CHIA SẺ

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN