Đề thi văn vào lớp 10 TP.HCM đề cập COVID-19

10h sáng nay 16-7, thí sinh đã kết thúc môn thi ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 TP.HCM năm nay. Dưới đây là đề thi môn ngữ văn:

logo-logo-de-thi-15948686643191157260018-15948693257361439749854-1594870779196361093873-15948712561611783673377-15948713202131189433082 Ảnh: THẢO THƯƠNG

logo-mat-sau-1594869336110570660989 Ảnh: TỰ TRUNG

Thí sinh nói đề văn ‘nhẹ nhàng’

Kết thúc môn thi văn sáng nay 16-7, thí sinh tại điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1, TP.HCM) ra về vui vẻ và cho rằng đề văn ‘nhẹ nhàng’.

“Đề thi năm nay cũng phù hợp, dễ. Em thích nhất câu nghị luận xã hội, có phải là sự lắng nghe để yêu thương không. Em đoán mình hơn 7 điểm” – một học sinh Trường THCS Trần Đại Nghĩa cho biết.

Còn em Phạm Văn Minh Tiến (học sinh Trường THCS Võ Trường Toản) có nguyện vọng 1 vào Trường THPT Trưng Vương cho rằng đề nhẹ, làm trong khả năng của mình. “Em thích nhất câu 1, hỏi rõ ràng trọng tâm” – Tiến nói.

“Đề thi vừa sức, câu 3 hay nhất là được chọn trong 3 đoạn thơ, mỗi đoạn thông điệp khác nhau. Em chọn đoạn thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải. Câu nghị luận xã hội không áp dụng nhiều kiến thức mà đòi hỏi trải nghiệm.” – em Lê Thị Xuân An, nguyện vọng vào Trường THPT Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh) cho biết.

Không dùng hết thời gian làm bài

1088128797087325863390726658160252349338274n-1594869607843687579866 Phụ huynh đội mưa chờ con thi – Ảnh: TỰ TRUNG

Ghi nhận nhanh tại điểm thi Trường THCS Trần Bội Cơ (Q.5, TP.HCM) phần lớn thí sinh nhận xét đề thi vừa sức. Nhiều em không dùng hết thời gian làm bài.

Bạn Nguyễn Minh Hồng – Trường THCS Trần Bội Cơ (Q.5, TP.HCM) – nhận xét đề thi nằm trong những gì mấy tháng qua ôn tập. Phần đọc hiểu bạn làm được trọn các yêu cầu. Những chi tiết trong đoạn trích cũng không quá khó hiểu, lại mang tính thời sự về dịch COVID-19. Phần nghị luận văn học rất thoáng, tính ra có 4 bài để chọn lựa. Hồng chọn làm đề 1 dù không phải là “bài tủ” nhưng vẫn tự tin làm tốt.

“Riêng phần nghị luận xã hội, đề bài về lắng nghe khiến em gặp đôi chút rắc rối khi triển khai phần mở đầu và tìm các dẫn chứng. Đề ngắn và dễ nhưng để tìm được những dẫn chứng đắt giá thì khá khó” – Nguyễn Minh Hồng nói.

Trong khi đó, Võ Lê Khánh Nhi, Trường THCS Hồng Bàng (Q.5, TP.HCM) chia sẻ đề văn năm nay về cấu trúc tương tự như các năm trước và có phần dễ. Với phần nghị luận văn học, thí sinh có quá nhiều lựa chọn để làm cho vừa sức mình. Tuy nhiên các câu hỏi cũng khá hay và sẽ có tính phân hóa nếu chọn đề 2.

Lý Khả Nhiên, Trường THCS Hồng Bàng (Q.5, TP.HCM) nhận xét phần đọc hiểu trong đề thi văn tuyển sinh lớp 10 – Video: TRỌNG NHÂN

1086816499290101842751464082240409930452179n-15948693281311354155522 Thí sinh trao đổi sau giờ thi văn sáng nay – Ảnh: TỰ TRUNG

Giáo viên: Đề hay và mới lạ

Thầy Nguyễn Đức Uy, giáo viên văn Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1) nhận xét: “Đề tương đối dễ, vừa sức học sinh. Mặc dù thời gian ôn rất ngắn nhưng rất trọng tâm và đề thi cũng nằm trong chương trình học sinh được ôn. Câu 3 ra theo hướng mới. Cụ thể là học sinh được lựa chọn 1 trong 3 thông điệp. Sự lựa chọn này giúp các em có lợi thế như kiến thức rộng ra và viết theo sở thích. Phần nghị luận xã hội, nhẹ nhàng, dù học sinh có trải nghiệm có vốn sống ít hay nhiều vẫn có thể ngẫm nghĩ để trình bày như để yêu cầu.”

Thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên môn Văn Trường THPT Bùi Thị Xuân nói đề thi môn văn năm nay có cấu trúc rất mới so với vài năm gần đây, các câu hỏi đều ra theo hướng mở để thí sinh được chọn lựa. Câu đọc – hiểu ra vấn đề về COVID-19 thì đã nằm trong dự đoán của nhiều giáo viên và học sinh. Chỉ khác là những năm trước, phần đọc – hiểu thường cho 2 văn bản, năm nay thì chỉ có 1 văn bản mà thôi. Riêng câu hỏi về nghị luận xã hội thì rất mới, khác hẳn với năm trước.

Tuy nhiên, tôi cho rằng nó vừa sức với học sinh THCS. Đề thi năm nay có câu hỏi về nghị luận văn học thể hiện sự đổi mới nhiều nhất và rõ nhất. Thí sinh được lựa chọn 1 trong 3 tác phẩm để viết. Vấn đề đặt ra cũng tương đối dễ chịu,không khô khan mà gần gũi, vừa vặn với lứa tuổi 14-15. Cái hay của đề là gửi gắm nhiều bài học cho học sinh, là giáo dục các em gìn giữ những giá trị sống tốt đẹp; gìn giữ những cảm xúc yêu thương dành cho gia đình, khát vọng cống hiến cho xã hội…

 

 

Theo THẢO THƯƠNG – TRỌNG NHÂN – HOÀNG HƯƠNG – tuoitre.vn

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN