5 bí quyết giúp tránh mắc sai lầm trong công việc

Nếu bạn là một người thường xuyên làm việc đa tác vụ thì bí quyết này chắc chắn sẽ giúp bạn tháo gỡ khó khăn.

Đối với các lĩnh vực, ngành nghề với độ phức tạp và chuyên môn cao thì việc mắc sai lầm là điều tương đối dễ hiểu. Thế nhưng với nhịp sống và phát triển hiện đại thì ngày nay những sai lầm đã được khái quát thành yếu tố giá trị, càng mắc nhiều sai lầm thì giá trị của bạn mang lại cho doanh nghiệp càng ít và ngược lại. Bên cạnh đó một nhân viên hay quản lý mắc sai lầm cũng sẽ khiến độ tin cậy và vị trí của họ trong tổ chức bị ảnh hưởng đáng kể, vì vậy đừng bao giờ cho rằng, bạn có thể thoải mái phạm nhiều sai lầm để có thể phát triển trong môi trường công sở.

Chia sẻ về vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 5 bí quyết giúp bạn hạn chế sai lầm trong công việc.

Tập trung vào những gì đang làm

Nếu bạn là một người thường xuyên làm việc đa tác vụ thì bí quyết này chắc chắn sẽ giúp bạn tháo gỡ khó khăn. Đa phần những người đa nhiệm thường sẽ bị cuốn vào sự phức tạp của hàng tá các công việc, khiến chúng bị xáo trộn và rất dễ mắc sai lầm. Chẳng hạn như bạn là trợ lý, đảm trách thêm vai trò hành chính cùng với công việc phiên dịch tiếng Nhật hoặc tiếng Anh…

Nguyên nhân mắc phải sai lầm là do bạn chưa tập trung hoàn toàn vào từng tác vụ, thay vào đó lại lo lắng về tiến trình. Thay vì cố gắng tiết kiệm thời gian để hoàn thành mọi thứ ngay lập tức, bạn nên chú trọng vào tác vụ hiện tại mà không bị gián đoạn hay phân tâm.

119083949_611570243054420_2123976205314127694_nĐừng quên xem lại và đánh giá

Nhiều người cho rằng họ có rất ít thời gian để xem lại công việc sau khi hoàn thành và thường sẽ gửi ngay lập tức đến cấp trên hoặc khách hàng. Đây là một thói quen không tối ưu khi bạn bị rơi vào trạng thái thụ động vì có thể sản phẩm của bạn đã bị mắc một số lỗi trong quá trình làm việc ngắt quãng – đặc biệt là đối với các lĩnh vực liên quan đến phần mềm, lập trình. Thói quen này không những dễ khiến bạn mắc sai lầm, mất rất nhiều thời gian để kiểm tra lại mà còn dễ dẫn đến trường hợp có một số thay đổi phát sinh từ khách hàng, cấp trên mà bạn không để tâm nên phải làm lại từ đầu.

Học hỏi từ những sai lầm khác

Bản chất của sai lầm là không hề xấu, nó chỉ trở nên vô nghĩa khi bạn không biết cách tận dụng những sai lầm trong quá trình làm việc. Việc ghi chép hoặc lưu giữ những dữ liệu, thông tin cũ sẽ giúp bạn có cơ sở để đối chiếu trong quá trình thực hiện công việc mới. Những lỗi sai cũ sẽ giúp bạn chủ động tích lũy kinh nghiệm khi vô tình gặp phải một vấn đề tương tự, đòi hỏi phải xử lý thông minh, hợp lý để sao không mắc phải lỗi sai đó thêm một lần nữa. Bên cạnh đó, học tập từ sai lầm của đồng nghiệp hay những người xung quanh cũng giúp bạn có thêm nhiều phương án để chuẩn bị sau này.

118980979_644475759779350_745634010559859360_nChuẩn bị cho những tình huống xấu nhất

Trong quá trình lên kế hoạch, nhiều người đều muốn có được kết quả tối ưu nhất thế nhưng lại không bao giờ chuẩn bị cho tình huống tệ nhất. Tâm lý chủ quan ấy thường rất dễ mang đến nhiều hậu quả khó ngờ, nhất là khi tham gia những dự án quan trọng và phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh. Chuẩn bị cho những tình huống xấu không phải là tâm lý bi quan, e sợ mà là thể hiện trạng thái chủ động, sẵn sàng những biện pháp nhằm hạn chế đến mức tối thiểu những hao phí về mặt vật chất cũng như giá trị cho doanh nghiệp.

Cân bằng cuộc sống cá nhân

Liên tục đảm nhiệm nhiều công việc, dự án có thể giúp bạn có thêm kinh nghiệm cũng như tăng giá trị bản thân, thế nhưng ở mặt khác nó có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực. Khi thường xuyên ôm đồm công việc, áp lực sẽ làm bạn không còn minh mẫn khi phải đưa ra nhiều quyết định cũng như thiếu sáng tạo và dễ mắc sai lầm. Vì thế lên kế hoạch nghỉ ngơi đúng lúc là một lựa chọn thông minh giúp bạn tái tạo năng lượng, giải tỏa căng thẳng để đủ khả năng cả về thể chất lẫn tinh thần cho những mục tiêu nghề nghiệp sắp tới.

Trên đây là 5 bí quyết giúp bạn tránh mắc sai lầm trong công việc. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn xây dựng thói quen làm việc khoa học và hiệu quả.

50425918_302670230452597_3244881438901796864_nTiến Huy

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN