10 thực phẩm công nghệ cao sẽ là thức ăn chính của loài người trong tương lai

Sự quá tải về nguồn cung thực phẩm sạch và tình trạng sử dụng hóa chất bừa bài trong ngành công nghiệp thực phẩm hiện nay đang ở mức báo động, gây hại cho sức khỏe con người. Điều này thôi thúc các nhà khoa học tìm ra nguồn thực phẩm sạch thay thế. 10 loại thực phẩm công nghệ cao dưới đây được dự đoán sẽ thay thế thực phẩm truyền thống. 

Côn trùng

1Theo báo cáo chuyên sâu của Tổ chức Nông lương LHQ, hiện nay có khoảng 2 tỷ người đã ăn côn trùng. Mặc dù, thoạt nhìn những con côn trùng rất ghê rợn. Nhưng chúng lại chứa một hàm lượng chất béo, protein, vitamin, chất xơ và khoáng chất cao. Hơn nữa, ăn côn trùng còn là cách để bảo vệ động vật, một số loại có vị giống với táo, bơ, đậu phộng hoặc cá có thể thay thế các loại thực phẩm này.

Tảo biển/rong biển

2

Hầu hết, các loại rong biển đều chứa một lượng axit béo omega -3 đáng kể, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Hai nhà nghiên cứu Michael Burton và Michiko Nitta đang tiến hành các nghiên cứu, phát triển tảo biển thành một loại bình oxy thở nhân tạo. Trong một buổi trình diễn tạo Bảo tàng V&A London, đã chứng minh ca sĩ hát opera có thể thở bằng mặt nạ tảo biển.

Thịt được sản xuất trong phòng thí nghiệm

3Sản xuất thịt trong phòng thí nghiệm là dự án chống lại các vấn đề gây hại cho môi trường như khí thải nhà kính, đánh bắt quá mức, bảo vệ động vật. Mới đây, công ty Memphis Meats đã cho tiến hành sản xuất những viên thịt đầu tiên trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng tế bào gốc từ động vật (thu qua sinh thiết không gây đau). Giá bán trên thị trường 450g khoảng 2.400 USD.

Đồ ăn sống 3D

4Nhà sáng chế người Hà Lan Chloe Rutzerfeld đã phát minh ra một loại máy in 3 D có thể tạo ra đồ ăn từ nhựa và kim loại, chúng có thể in, nấu và phục vụ thức ăn. Đầu tiên, họ đặt bên ngoài một lớp đất, sau đó gieo các hạt khác nhau. Sau vài ngày, các hạt giống bất đâu đâm chồi và vươn ra khỏi các lỗ. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn đang còn trên bàn giấy chưa đi vào thực nghiệm.

Gói thức ăn tự phân huỷ

5Hiện nay, phải mất vài năm thì các loại túi ni lông đựng thức ăn mới có thể phân hủy được. Tuy nhiên, mới đây một công ty ở Thủy Điện là Công ty Tomorrow Machine đã đưa ra một giải pháp họ sản xuất các gói thức ăn từ đường caramel và sáp, loại làm từ rong biển và nước, loại khác làm từ gạo và sáp ong dễ phân hủy. Các loại gói này sẽ tự phân hủy sau khi dùng hết thức ăn.

Chai nước ăn được

6Một công ty khởi nghiệp công nghệ rong biển có trụ sở tại London có kế hoạch thay thế chai nhựa bằng nước ăn được từ rong biển. Theo đó, nếu sản xuất thành công chai nước này có thể sử dụng thay thế cho rượu mạnh và mỹ phẩm. Rong biển là nguyên liệu rẻ lại tốt cho môi trường.

Sử dụng âm nhạc để loại bỏ thành phần độc hại cho thực phẩm

7

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Oxford cho thấy thức ăn có thể tăng vị cay, đắng, mặn nhạt nhiều hay ít phụ thuộc vào mức âm thanh trên nhạc nền. Điều này, mở ra khả năng sử dụng âm thanh để loại bỏ những thành phần không lành mạnh gây hại cho con người trong thực phẩm.

Cá và hải sản giả

8

Năm 2002, một nhóm các nhà khoa học tại trường Cao đẳng Touro đã tạo ra một con cá nhỏ bằng cách nhúng cơ thể cá vàng vào huyết thanh của bò cái. Trong khi đó, công ty New Wave Foods đã tạo ra một con tôm giả từ một chất thay thế tảo và họ đang nghiên cứu để tạo ra tôm hùm và cua.

Máy đo thức ăn lành mạnh

9Hàng ngày chúng ta chỉ ăn theo thói quen, ăn những gì mình thích mà không biết thực phẩm đó có thực sự tốt cho sức khỏe hay không. Máy quét thức ăn TellSpec giải quyết vấn đề này bằng cách cho khách hàng các thực phẩm trên đĩa, chỉ cần hướng thiết bị vào thực phẩm nó sẽ đưa ra cảnh báo về các hóa chất và chất gây dị ứng, đồng thời giúp bạn theo dõi lượng vitamin. Nếu thành công, máy quét sẽ giúp con người kiểm soát được thức ăn lành mạnh, giảm thiếu hóa chất độc hại nạp vào cơ thể.

Chế độ ăn dựa trên DNA

10Trong tương lai, các nhà khoa học có thể dựa trên DND để tạo ra thức ăn phù hợp cho từng người. Điều này sẽ giúp họ ngủ ngon hơn, cảm thấy khỏe hơn và tránh những thức ăn không phù hợp. Hiện đã có một công ty chuyên sản xuất đồ ăn kiêng dựa trên DNA.

Hạ TrâmPhụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN