4 dấu hiệu cho thấy máy ATM đã bị kẻ xấu gắn thiết bị sao chép thông tin cá nhân chủ thẻ

Sử dụng thẻ ATM rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mặc dù nó mang lại nhiều tiện ích nhưng lại ẩn chứa nhiều tiềm ẩn rủi rỏ, kẻ xấu có thể dùng một số thủ thuật để rút tiền từ tài khoản của bạn lúc nào không hay.

1. Công cụ hành nghề của những tên trộm thẻ ATM

Thẻ từ ghi nhớ thông tin:

Để rút tiền trong tài khoản của bạn kẻ xấu cần sao chép hai thông tin:

– Dãy số trên thẻ từ.

– Mã số pin

Kẻ xấu sẽ sử dụng thiết bị Skimmers để đọc thông tin trên thẻ, những chiếc thẻ này thường được gắn trên khe thẻ máy ATM. Khi bạn rút tiền, dữ liệu từ thể ATM của bạn sẽ được thiết bị này sao chép lại, sau đó kẻ xấu lấy thông tin này để rút tiền từ tài khoản của bạn. (Khe kém thẻ sao chép dữ liệu hình mũi tên – hình minh họa 1).

2

Hình 1.

Camera ẩn:

Ngoài thẻ từ skimmer những tên tội phạm còn gắn một chiếc camera ẩn để ghi lại mã số Pin của thẻ ATM của từng người. Camera ẩn có thể trên thân máy ATM (gần bàn phím, trên màn hình hoặc ở một vị trí có thể ghi lại mật khẩu dễ dàng nhất). Những chiếc máy camera này thường rất nhỏ nên bạn rất khó để phát hiện ra chúng.

3

Vj trí carmera được gắn phía trên màn hình, nơi có thể dễ dàng ghi lại mật khẩu thẻ ATM.

Bàn phím thông minh:

Một bàn phím giả được đặt chồng lên bàn phím của ATM cũng là công cụ để những tên trộm tiền thẻ ATM sử dụng để “hành nghề”, công cụ này sẽ ghi lại mật khẩu, giải mã thông tin cá nhân của chủ thẻ ATM.

4

Bàn phím thông minh cũng được kẻ xấu đặt chồng lên bàn phím ở cây ATM nhằm lấy thông tin chủ thẻ.

2. Dấu hiệu nhận biết máy ATM bị tấn công bởi kẻ xấu

Phát hiện thẻ từ:  Việc phát hiện thẻ từ skimmer rất khó khăn vì chúng được thiết kế tinh vi, có cùng hình dáng, màu sắc, chất liệu với máy ATM. Tuy nhiên nếu bạn phát hiện những dấu hiệu sau:

– Các vết nứt, trầy xước hoặc bất cứ dấu hiệu nào làm hư hỏng vẻ bề ngoài của máy ATM nghĩa là chúng đã bị kẻ xấu tấn công.

5

Trong hình vùng khoang tròn màu vàng là vùng đã bị kẻ xấu gắn thẻ từ làm hư hỏng, tạo các vết nứt trên thân máy ATM.

– Cây ATM xuất hiện những tính năng không liên quan.

6

Trong hình vùng khoanh tròn màu vàng bỗng dưng xuất hiện một hộp hình chữ nhật, không liên quan đến chức năng của máy. Điều này chứng tỏ kẻ xấu đã gắn vào để treo thẻ từ hoặc camera ẩn để đọc thông tin thẻ ATM.

– Sự khác biệt về hình dạng, chất liệu, màu sắc hoặc đường viền của máy ATM.

7

Trong hình vùng khoanh tròn có thêm ổ cắm tai phone, chức năng này chẳng liên quan gì đến máy ATM cả. Kẻ xấu đã gắn thêm để thực hiện các hành vi rút tiền từ tài khoản cá nhân.

 Các bộ phận gắn trên khe thẻ hoặc khe cắm thẻ không đồng đều về chất liệu, hình dáng, màu sắc. 

8

Trong hình vùng khoang vàng cho thấy khe cắm thẻ bị trầy xước, một vùng nhỏ có màu không giống với các phần còn lại.

3. Cách bảo mật tài khoản

Việc kiểm tra máy ATM trước khi rút tiền là điều cần thiết, ngoài ra để bảo mật thẻ ATM bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Gắn một con chíp lên thẻ ATM: Thẻ Skimmers có thể sao chép thông tin từ thẻ ATM bình thường dễ dàng nhưng nếu thẻ được gắn thêm một con chip thì việc sao chép thông tin sẽ khó khăn hơn.

9

Vùng khoanh vàng là con chip đã được gắn lên thẻ từ để chống kẻ xấu sao chép thông tin.

Đăng ký tin nhắn qua số điện thoại:  Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện số tiền bị rút trong tài khoản, nhờ đó thông báo nhanh cho ngân hàng. Thông báo càng sớm, số tiền được hoàn lại càng nhanh.

10 Dùng tay để che bàn phím: Khi rút tiền để tránh camera ẩn của kẻ xấu ghi lại mật khẩu, bạn nên lấy tay che ở trên, còn một tay bấm mật khẩu.

Rút tiền ở những cây ATM có bảo vệ thường trực 24/24: Những máy ATM này an ninh tốt hơn, do đó kẻ xấu sẽ không có cơ hội để gắn các thiết bị đọc và sao chép thông tin, hơn nữa rút tiền ở đây cũng an toàn, ít rủi ro cướp giật. Nên tránh cây ATM chỗ vắng vẻ, ít người qua lại.

– Hạn chế rút tiền mà nên giao dịch trực tuyến: Nên hạn chế giao dịch tại cây ATM mà nên chuyển sang giao dịch trực tuyến để hạn chế rủi ro.

Bình Nguyên – Phụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN