Chuyện những chiếc đồng hồ

Cho dù giá chỉ 500 nghìn hay 50 triệu đồng, đàn ông ai cũng cần ít nhất một chiếc. Họ đeo đồng hồ, theo cái cách cũng không khác mấy việc phụ nữ lưu tâm về đôi giày của mình và của người khác.

Nhiều thập kỷ qua người tiêu dùng đã chứng kiến sự phát triển tột bậc trong lĩnh vực chế tác đồng hồ, và hiện tại, đồng hồ là một ngành công nghiệp lớn. Thực tế, chức năng cơ bản của chiếc đồng hồ – báo giờ – đã trở nên lỗi thời khá nhanh, vì sự ra đời của điện thoại di động, máy tính bảng. Vậy tại sao người ta vẫn còn mua chúng? Tại sao các chính khách vẫn tặng nhau đồng hồ khi có dịp? (chẳng hạn, Silvio Berlusconi có lẽ đã tặng cho Tony Blair chục cái đồng hồ trong những năm qua). Tại sao nhà tài chính Bernie Madoff sở hữu 17 cái Rolex và 7 cái Cartier? Tại sao những món thông thường nhất bị đánh cắp từ các cầu thủ giàu có không phải là xe thể thao mà là đồng hồ? Tại sao các tạp chí dành cho đàn ông như Esquire hay GQ, hoặc các ấn phẩm khác như Spectator hay the New Yorker, đầy ắp những quảng cáo hào nhoáng với những tài tử hạng A đeo đồng hồ trị giá hàng ngàn bảng Anh?

v5

Liên kết quá khứ

Đồng hồ có thứ gì mà đàn ông lại muốn gắn bó? Nếu hỏi một người đàn ông ở độ tuổi U70, người đã có đầy trải nghiệm với cuộc đời, vì sao lại yêu thích đồng hồ?  Câu trả lời có lẽ là vì đồng hồ là một món trang sức bất biến, rất bình thường nhưng khi nhìn cận cảnh, chiếc đồng hồ xác định người đeo là ai.

 Đồng hồ có cả lịch sử mua sắm phía sau nó. Trong một vài trường hợp nó là minh chứng của mối tình đầu hoặc một cuộc tình dang dở, là kỷ niệm của một bước ngoặt nào đó trong đời… Nó chính là cách anh ta chia sẻ với mọi người một quãng đời của mình.

v6

Các khía cạnh công nghệ, tất nhiên, cũng rất quan trọng. Đàn ông, về bản chất, rất tham lam. Họ không yêu thích gì hơn một sản phẩm không chỉ bắt mắt mà còn có vô số các chức năng, và một cấu hình sẽ khiến các thợ thủ công mất rất nhiều thời gian. Một kiểu đồng hồ Patek Philippe cao cấp, phiên bản hạn chế Calibre 89 – chiếc đồng hồ phức tạp nhất thế giới – đã có 33 chức năng (bao gồm cả báo cho bạn thời điểm bình minh và hoàng hôn, cho biết năm nhuận, cung cấp ngày Phục Sinh, cũng như một nhiệt kế và một màn hình hiển thị giai đoạn mặt trăng) 1.278 chi tiết, trong đó bao gồm 68 lò xo và 24 kim. Một chiếc như vậy đã được đem bán đấu giá vào năm 2004 với hơn 5 triệu đô la.

v7

Một khía cạnh tâm lý khác được thể hiện trong hoạt động mua, đặc biệt là tại các cuộc đấu giá. Đàn ông không chỉ muốn mua đồng hồ từ nhà di sản lâu đời như Breitling và Breguet, và định giá đồng hồ như vật gia truyền để lại bởi cha và ông nội, nhưng họ cũng đang ngày càng sẵn sàng trả hậu hĩnh cho việc có một chiếc đồng hồ được sở hữu trước đó bởi một người nào đó đáng chú ý.

Chiếc Longines của Albert Einstein (một đồng hồ 14-karat) đã bán được với giá 596 nghìn USD tại nhà đấu giá New York Antiquorum trong năm 2008. Một năm sau đó, đồng hồ bỏ túi của Mahatma Gandhi, đã không còn hoạt động được nhưng được bán chung với cặp kính viền kim, đôi dép và một cái bát mà ông thường ăn, với hơn 2 triệu USD. Và những đồng hồ thuộc sở hữu của Steve McQueen, ra đời cách đây vài chục năm, thường xuyên bán được với số tiền sáu con số.

Aurel Bacs, trưởng phòng quốc tế về đồng hồ của thương hiệu Christie cho biết, các kết nối cảm xúc với chủ sở hữu trước đó không phải là lý do duy nhất:”Nếu bạn đeo một chiếc đồng hồ cổ điển, bạn cũng đang giao tiếp, dù đúng hay sai, rằng bạn đến từ một lịch sử lâu đời của sự giàu có và văn hóa, mà bạn không là gã nhà giàu mới nổi”.

Cũng là ước mơ

Ngoài việc liên kết với quá khứ, thật hay tưởng tượng, một chiếc đồng hồ có thể biểu thị tình trạng, cấp bậc, quyền hạn và sức sống. Đồng hồ từ nhãn hiệu uy tín sang trọng như Cartier, trao ngay lập tức sự thu hút về ý thức địa vị đối với người đeo, trong khi một chiếc Vacheron Constantin cho thấy một người đàn ông đáng tin cậy và có khả năng đặt bàn riêng tại nhà hàng yêu thích của mình…

Ngay từ lúc ông Barack Obama trở thành tổng thống Mỹ, một chiếc đồng hồ bình thường, không đắt tiền, sản xuất bởi một nhà sản xuất khá ít người biết tới đã thu lợi nhuận ào ạt. Một sự thành công không dính dáng gì tới thiết kế của chiếc đồng hồ, hay một chiến lược marketing to lớn nhưng thực tế đó là chiếc đồng hồ được tổng thống Mỹ yêu thích. Nó hiệu Jorg Gray 6500 Chronometer, năng lượng pin, báo giờ và bấm giây được, trị giá 260 bảng Anh, là món quà tặng sinh nhật cho Barack Obama từ một thành viên đội cận vệ. Đeo nó trên tay, người ta có cảm giác như đang đứng vào hàng những người hùng mạnh nhất thế giới. Và đàn ông cực kỳ yêu thích điều này.

Barack Obama

Những nhà tiên phong trong đồng hồ từ sau những năm 1980 đã quyết định những chiếc đồng hồ sẽ không đơn thuần là vật báo thời gian, chúng sẽ là những kiệt tác nghệ thuật nho nhỏ, có thể cho thấy tài hoa của nghệ nhân lớn, đại diện truyền thống, liên kết kỹ thuật và ấp ủ sáng tạo. Chúng có hiệu năng như một bộ đồ thời trang Savile Row, xe thể thao Ferrari, thành viên câu lạc bộ Mayfair và thậm chí là phi thuyền của Nasa, xếp gọn vào trong một bộ vỏ và nằm ngay ngắn trên cổ tay bạn.

Và mặc cho kích cỡ, sự xuất hiện thụ động của chúng, đồng hồ có thể gợi ý về thể thao, hay một cuộc phiêu lưu nguy hiểm. Từ vài thập niên trước, nhà Tag Heuer đã ký một hợp đồng với đội đua thể thức 1 McLaren và bất ngờ đồng hồ mang nhãn hiệu này liên kết với một trong những môn thể thao kích động, kỳ thú nhất của thế giới. Rồi sau đó là Casino, Omega… Đàn ông nào mà không muốn có một phần nhỏ trong đó?

Cái nhìn thời trang

Suy nghĩ về kỹ thuật sẽ tạo ra cú đấm chết người cho đồng hồ đã không được mở rộng. Đàn ông bây giờ có điện thoại di động, nhưng không thay cho đồng hồ. Đồng hồ là một trong vài vật phẩm mà người đàn ông tin sẽ thể hiện đúng cá tính của mình, bộc lộ dấu hiệu anh ta là thành viên của một nhóm người đặc biệt nào đó. Đồng hồ là bộ mặt có thể chấp nhận của trang sức cho đàn ông, trong khi chiếc lắc tay đầy sự nghi ngờ, nhẫn lại tinh ranh, còn bông tai và dây chuyền lại gây ra tiếng cười. Chính vì thế, ngay đại gia Apple cũng tung ra hàng loạt các loại đồng hồ thông minh, trong cuộc chạy đua thị trường.

Antoine Pin, giám đốc điều hành của đồng hồ và nữ trang của tập đoàn LVMH tại Anh nhận xét là quy tắc ăn mặc của nam giới hoàn toàn ít ỏi. “Tủ quần áo của chúng ta bao gồm chủ yếu là đồ tây, áo sơ mi, áo thun và quần jean, vì vậy đồng hồ là một trong vài món mà bạn có thể bộc lộ cá tính hay cảm xúc của mình”. Một chiếc đồng hồ chính là một chiếc xe Porsche mà bạn có thể mang tới chỗ hẹn và chẳng ảnh hưởng gì tới ai. Đàn ông mãi là những tù nhân của thời gian. Mặc cho những cấp bách của cuộc sống hàng ngày, mặc cho công nghệ phát triển, đàn ông vẫn ngoan cường trói mình vào chiếc đồng hồ, như đối với xe hơi, quán bar và thuốc lá, với cái cách không khác gì mấy những phụ nữ chăm chút cho đôi giày của mình và liếc nhìn đầy ẩn ý sang đôi giày của một phụ nữ khác đang gõ bước trên phố…

Phụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN