Hé lộ tổn thương Covid-19 gây ra ở não người

Những căn bệnh khiến hệ hô hấp viêm nhiễm như Covid-19 còn có thể gây tổn thương ở vùng não kiểm soát hơi thở.

Thông tin trên vừa được các nhà nghiên cứu Mỹ đưa ra. Bài viết đăng trên Tạp chí Sinh lý học cho biết, nghiên cứu mới được tiến hành trên chuột cho thấy việc điều trị ở những vùng não kiểm soát hô hấp có thể đóng vai trò then chốt trong việc giúp bệnh nhân khỏi được tổn thương ở phổi do những bệnh như Covid-19 gây ra.

Hé lộ tổn thương Covid-19 gây ra ở não ngườiẢnh: Reuters

Nhìn chung, khi hệ miễn dịch phải chiến đấu với nhiễm trùng phổi thì nó sẽ gây ra phản ứng viêm, nhưng có nhiều trường hợp còn nặng hơn thế, khiến phổi tổn thương nhiều hơn.

Thông thường, các bệnh nặng về hô hấp được cho là chỉ ảnh hưởng đến phổi. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy các vùng não kiểm soát hơi thở cũng bị viêm. Nhóm nghiên cứu của Đại học Case Western Reserve University, bang Ohio, chỉ ra rằng những người nhiễm virus corona chủng mới ở mức nặng, phải cần đến máy thở, có khả năng cũng chịu tổn thương ở vùng này của hệ thần kinh trung ương.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét những gì xảy ra với đàn chuột bị tổn thương phổi sau khi hệ thần kinh trung ương của chúng được điều trị chống viêm. Kết quả là thuốc đã làm giảm tình trạng viêm trong hệ thống thần kinh và sau đó giảm kích thích ở phổi.

Phát hiện trên cho thấy, điều trị các mạch não có thể hỗ trợ lớn cho việc phục hồi hệ hô hấp sau một đợt bệnh nặng như Covid-19.

Tác giả đứng đầu nghiên cứu, Phó Giáo sư Yee-Hsee Hsieh, nói rằng trong khi “nghiên cứu hiện nay tập trung vào chữa trị, phục hồi chức năng và mô phổi” thì nghiên cứu mới cho thấy các bác sĩ cần xem xét vai trò của hệ thần kinh trung ương như một phần của phương pháp điều trị bệnh phổi tổng thể.

Thanh Hảo (Theo vietnamnet.vn)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN