Xông hơi mùa đông: An toàn, hiệu quả tránh mắc phải những sai lầm này

Xông hơi mùa đông được xem là một trong những giải pháp đem lại hiệu quả trong việc chữa bệnh. Tuy nhiên, để xông hơi an toàn, đem lại hiệu quả như mong đợi bạn cần lưu ý tránh phạm phải những sai lầm đáng tiếc!

1. Không tùy tiện xông hơi mùa đông

Thực tế, xông hơi mùa đông đem lại hiệu quả giúp người bệnh nhanh khỏi. Tuy nhiên, xông hơi lại không phải lúc nào cũng có thể tiến hành được. Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo rằng những người bị nhiễm lạnh vào mùa đông chỉ nên thực hiện xông hơi bằng lá từ 1 đến 2 ngày với hiệu quả giúp giải cảm.

Xông hơi mùa đông: An toàn, hiệu quả tránh mắc phải những sai lầm này - Ảnh 2. Không tùy tiện xông hơi mùa đông để giải cảm, xông hơi sai cách có thể gây nhiều nguy hiểm – Ảnh Internet

Nhiễm lạnh khi gió độc đang nằm dưới da, khi tiến hành xông hơi từ 1 đến 2 ngày đầu có tác dụng giúp người bệnh đẩy khí độc thoát ra ngoài. Nhưng nếu xông hơi từ ngày thứ 3 trở đi, khi tình trạng cảm lạnh hoặc nhiễm sâu vào bên trong xông hơi không có tác dụng giải cảm nữa. Lúc này, người bệnh cần thực hiện các biện pháp giải cảm khác.

Xông hơi bằng lá đem lại hiệu quả giúp người bệnh nhanh khỏi nhưng không phải lúc nào cũng có thể xông hơi được.

2. Tuyệt đối không để nhiệt độ xông hơi tăng đột ngột

Nhiều người cho rằng vì là xông hơi nên có thói quen mở hết các vung nồi xông hơi ngay lập tức khi ngồi trước nồi với suy nghĩ rằng biện pháp này sẽ đem lại hiệu quả giải cảm.

Nhưng đây thực ra lại là thói quen có hại, cơ thể có thể bị mất nước do bị đổ mồ hôi nhiều, không kiểm soát được lượng mồ hôi khiến cơ thể nhanh chóng bị mất nước. Thời điểm đó, khi cảm cúm, cảm lạnh không khỏi thậm chí còn làm tăng nguy cơ khiến người bệnh bị trụy tim mạch, tụt huyết áp và bị đột quỵ.

Đặc biệt, thói quen mở nồi xông đột ngột cũng khiến lượng khí nóng cực mạnh bốc lên một cách ồ ạt và có nguy cơ khiến bạn bị bỏng rất nguy hiểm đối với sức khỏe. Khi xông hơi, chỉ nên mở nồi xông từ từ, hé nhỏ sau một thời gian chờ nước đỡ nóng sau đó hãy mở hẳn vung nồi ra.

Xông hơi mùa đông: An toàn, hiệu quả tránh mắc phải những sai lầm này - Ảnh 3. Không mở vung nồi nước để xông hơi mùa đông vì có thể khiến bạn bị bỏng, chỉ nên hé mở vung xông hơi từ từ – Ảnh Internet

3. Không kéo dài thời gian xông hơi mùa đông

Nhiều người cho rằng vì mùa đông nhiệt độ thấp, trời lạnh nên việc kéo dài thời gian xông hơi không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Đây là một suy nghĩ sai lầm, thời gian xông hơi kéo dài không tốt cho sức khỏe vì khi nước nguội không còn khả năng đẩy hàn khí ra khỏi cơ thể nữa. Chưa kể, nếu xông hơi quá dài còn có thể phản tác dụng.

Lưu ý, chỉ nên để nhiệt độ xông hơi cao hơn so với nhiệt độ của cơ thể từ 7 đến 8 độ C và không xông hơi mùa đông quá 30 phút.

4. Sai lầm khi lạm dụng xông hơi

Xông hơi mùa đông giúp bạn giải cảm, nhanh khỏi bệnh cảm cúm, cảm lạnh khi mùa đông đến. Nhưng chỉ cần có triệu chứng cảm lạnh hoặc cảm cúm, mọi người đều cảm thấy nên xông hơi để chữa bệnh ngay lập tức. Thói quen này thật sự không tốt cho sức khỏe.

Theo đông y, mồ hôi là một loại tân dịch, đây là một dạng âm huyết. Do đó, huyết và khí nương nhau. Khi ra quá nhiều mồ hôi cũng có thể làm tổn thương âm huyết và hao tụt cả dương khí. Đặc biệt, cơ thể sẽ bị mất rất nhiều dưỡng khí, năng lượng. Kèm theo đó còn có thể gây ra những ảnh hưởng liên quan đến tim mạch.

Lạm dụng xông hơi không tốt cho sức khỏe người bệnh. Vì vậy, tuyệt đối không xông hơi liên tục trong tuần. Mỗi tuần chỉ nên xông hơi 1 lần. Ngoài ra bạn có thể thay thế nhiều biện pháp khác để chữa trị cảm lạnh, cảm cúm thay vì xông hơi mùa đông như uống đồ uống kháng sinh, bổ sung dinh dưỡng bằng các món ăn chữa bệnh,…

Xông hơi mùa đông: An toàn, hiệu quả tránh mắc phải những sai lầm này - Ảnh 4. Lạm dụng xông hơi vào mùa đông không đem lại nhiều hiệu quả cho sức khỏe như bạn nghĩ – Ảnh Internet

5. Xông hơi xong không nên tắm ngay

Nhiều người có thói quen tắm ngay sau khi xông hơi. Các chuyên gia cho biết, việc tắm ngay sau khi xông hơi có thể khiến lỗ chân lông đang hở gặp lạnh gây bít lại, không thoát nước ra được. Điều này cũng vô tình khiến cơ thể bị cảm lạnh trở lại, thậm chí có thể khiến bạn bị cảm nặng hơn, huyết máu cũng lưu thông chậm.

Sau khi xông hơi chỉ nên sử dụng khăn khô để lau sạch người. Lưu ý, ít nhất sau 6 giờ xông hơi mới được tắm.

6. Đối tượng tuyệt đống không xông hơi

Như đã biết, xông hơi mùa đông đem lại nhiều hiệu quả đối với sức khỏe. Nhưng xông hơi giải cảm không phải dành cho tất cả mọi người và đặc biệt không phải cứ cảm lạnh, cảm cúm là xông hơi.

Xông hơi mùa đông không áp dụng đối với một vài đối tượng dưới đây:

– Người mắc bệnh huyết áp.

– Bệnh nhân tim mạch không xông hơi.

– Mắc bệnh ngoài da tuyệt đối không xông hơi.

Xông hơi mùa đông: An toàn, hiệu quả tránh mắc phải những sai lầm này - Ảnh 5. Xông hơi không dành cho phụ nữ mang thai – Ảnh Internet

– Xông hơi không áp dụng cho phụ nữ mang thai, người cao tuổi và trẻ em.

– Xông hơi không được áp dụng đối với người hay ra mồ hôi.

– Người đang bị mất máu nhiều không xông hơi.

– Người vừa ốm dậy, thể trạng còn yếu không xông hơi.

– Người có những biểu hiện của bệnh tâm thần.

– Đặc biệt người bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi sau khi uống rượu tuyệt đối không tự ý xông hơi vì có thể gây ra đột quỵ, thậm chí khiến người bệnh tử vong.

Nếu thuộc nhóm đối tượng trên bị cảm cúm hay cảm lạnh, bạn nên lựa chọn biện pháp khác để điều trị bệnh thay vì xông hơi. Nên tới cơ sở y tế để thăm khám và nhận điều trị đúng đắn để bệnh nhanh khỏi.

Theo Nắng Mai – phunuvietnam.vn

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN