Thực phẩm giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon giấc

Giấc ngủ có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và thể trạng của bạn trong suốt ngày làm việc. Trong khi đó thực phẩm dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon.

Các loại thực phẩm bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản sinh hormone hạnh phúc serotonin, đây là hormone giúp bạn mỉm cười và chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Kèm theo đó là lượng vitamin B6, B12 và axit folic giúp thúc đẩy giấc ngủ khỏe mạnh. Đây là nguyên nhân khiến việc tiêu thụ thực phẩm dinh dưỡng có thể làm dịu cơ thể, giúp làm tăng mức serotonin và khiến bạn có giấc ngủ ngon, mơ đẹp.

Một vài loại thực phẩm dưới đây có tác dụng giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn:

1. Protein nạc giúp bạn dễ ngủ

Các loại thịt nạc bao gồm phô mai ít béo, thịt gà, thịt gà tây và cá đều là các loại thực phẩm chứa nhiều axit amin tryptophan. Các loại thực phẩm này có xu hướng làm tăng hormone hạnh phúc serotonin cho con người.

Gà tây được xem là thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ tốt, đây giống như một loại thuốc ngủ do có chứa tryptophan là axit amin giúp làm tăng hormone melatonin. Kèm theo đó là hàm lượng protein cao trong gà tây có thể giúp bạn có giấc mơ đẹp.

Tổ chức Giấc ngủ của Mỹ cho biết, phô mai là sự kết hợp hoàn hảo giữa protein nạc và axit amin, phô mai giúp tăng cường mức hormone hạnh phúc serotonin trong não. Nhưng nên tránh phô mai quá nhiều béo, các loại cánh gà, cá chiên giòn. Do chất béo cần nhiều thời gian để tiêu hóa và đây cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến bạn khó ngủ về đêm.

2. Carbohydrate phức

Bạn có thể lựa chọn ăn các loại bánh mì đen, ngũ cốc thô, gạo lứt. Tránh carbohydrate đơn như bánh mì, mì gói, bánh ngọt và các loại thực phẩm chứa đường khác.

Bởi vì các thứ này có thể làm giảm mức hormone hạnh phúc serotonin và gây những cản trở về giấc ngủ.

1775823412798384320921871025915745236377060o-1593599877850698530687-1593675181355-159367518216190028890 Lựa chọn ăn các loại bánh mì đen – Ảnh Internet

3. Chất béo tốt cho tim

Đối với chất béo không bão hòa, chúng không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tim mà còn giúp cải thiện hormone hạnh phúc serotonin của con người.

Lựa chọn chất béo tốt cho tim có trong bơ đậu phộng và các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ cười để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể là một lựa chọn tốt giúp ích cho giấc ngủ của bạn ngon hơn.

Lưu ý để dễ ngủ và có giấc ngủ ngon cần tránh các chất béo bão hòa, các loại chất béo chuyển hóa như khoai tây chiên, đồ ăn vặt giàu chất béo, những thứ làm giảm mức hormone hạnh phúc serotonin.

4. Đồ ăn vặt

Nên tránh các loại đồ ăn vặt làm cản trở giấc ngủ như các loại thực phẩm có chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa như: khoai tây chiên, đồ ăn vặt giàu chất béo.

Lựa chọn các loại quả bổ dưỡng mà giúp bạn dễ ngủ như: chuối với sữa chua ít béo, bánh mì đen kèm phô mai ít béo hoặc đậu phộng.

5. Đồ uống

Một số loại đồ uống có thể thúc đẩy hoặc ngăn chặn giấc ngủ.

Các loại đồ uống tốt, giúp ngủ ngon giấc và dễ ngủ hơn như: sữa nóng, trà thảo dược, trà hoa cúc, trà bạc hà,… Đối với trà hoa cúc có một số chất chống oxy hóa trong đó liên kết với các thụ thể trong não làm thúc đẩy cơn buồn ngủ.

Ngoài ra các loại sinh tố, nước ép từ các loại quả: chuối, dứa, cam,… đều là lựa chọn tốt cho giấc ngủ.

bf5861f03cb3cb0579e6217a3c343a96-1593599969157582375438-1593675184037-1593675184201754006388 Uống trà hoa cúc giúp có giấc ngủ ngon – Ảnh Internet

Để có giấc ngủ ngon cần tránh xa các loại thức uống chứa caffein như: trà xanh, cà phê, một số loại nước ngọt. Đối với người thường xuyên gặp các triệu chứng khó ngủ thì nên uống ly đồ uống chứa caffein cuối cùng trước 2h chiều.

Ngoài ra, caffeine cũng có thể gây những ảnh hưởng khác nhau và lượng kích thích nhỏ nhất cũng có thể khiến một vài người bị thức trắng.

6. Kẻ thù của giấc ngủ

Trong khi các loại thực phẩm dinh dưỡng ở trên trở thành thực phẩm giúp ngủ ngon thì một số loại thực phẩm khác có thể phá hỏng giấc ngủ.

– Các loại thức uống có thể phá hoại giấc ngủ như: rượu bia, caffeine.

– Thực phẩm gây khó ngủ như: súp lơ xanh, các loại rau họ cải giàu chất xơ. Những loại rau này có thể khiến bạn khó chịu trước khi ngủ.

– Các loại đồ chua, cay cũng có thể khiến bạn khó ngủ do gây tình trạng ợ nóng.

Theo Nắng Mai – phunuvietnam.vn

HHHV

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN