Những thực phẩm nên ăn và cần tránh trước và sau khi hiến máu

Hiến máu mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn vẫn cần ăn và uống đúng loại thực phẩm trước và sau khi hiến máu.

Thực phẩm nên ăn trước khi hiến máu

Thực phẩm giàu sắt

Trước khi hiến máu, hãy cân nhắc tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt, giúp tăng lượng sắt dự trữ trong cơ thể và giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Một số loại thực phẩm mà bạn có thể có là ngũ cốc tăng cường chất sắt (thêm nho khô để tăng thêm chất sắt), trứng, thịt, cá và động vật có vỏ, rau và trái cây giúp tăng cường chất sắt.

thuc-pham-bo-mau-1Uống nhiều nước

Một nửa lượng máu của bạn được tạo thành từ nước, vì vậy, cần phải giữ nước trước khi hiến máu. Khi bạn hiến máu, huyết áp của bạn có thể xuống rất thấp, dẫn đến chóng mặt. Bạn nên uống ít nhất 2 cốc nước trước khi hiến máu.

Lưu ý bạn không nên sử dụng trà và cà phê vì nó có thể cản trở quá trình hấp thụ sắt.

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu giúp hấp thu tốt hơn sắt có nguồn gốc thực vật. Uống hai ly nước cam sẽ làm tăng hàm lượng vitamin C trong cơ thể bạn. Các loại trái cây họ cam quýt khác như kiwi, quả mọng, dưa, bưởi và dứa cũng là nguồn cung cấp vitamin C.

Những thực phẩm cần tránh trước khi hiến máu

Thực phẩm nhiều chất béo

Tránh thực phẩm nhiều béo như kem, bánh rán hoặc khoai tây chiên vì chúng ảnh hưởng đến quá trình xét nghiệm máu để tìm nhiễm trùng.

Thực phẩm ngăn chặn sự hấp thụ sắt

Một số loại thực phẩm và đồ uống như cà phê, trà, sô cô la và thực phẩm giàu canxi có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Rượu

Đồ uống có cồn gây mất nước. Vì vậy, hãy tránh uống rượu trước khi hiến máu 24 giờ.

Aspirin

Nếu bạn đang hiến tặng tiểu cầu trong máu, cơ thể bạn phải không có aspirin ít nhất 36 giờ trước khi hiến máu. Vì aspirin làm cho các tiểu cầu trong máu trở nên ít hữu ích hơn đối với người được truyền máu.

Những thực phẩm nên ăn sau khi hiến máu

Thực phẩm giàu folic

Folate, còn được gọi là axit folic hay vitamin B9, được cơ thể yêu cầu để tạo ra các tế bào hồng cầu mới thay thế các tế bào máu đã mất trong quá trình hiến máu. Thực phẩm có chứa folate là đậu khô, gan, măng tây và các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau bina.

Thực phẩm giàu vitamin B6

Sau khi bạn hiến máu, cơ thể cần thực phẩm giàu vitamin B6 để xây dựng các tế bào máu khỏe mạnh và chúng hỗ trợ cơ thể phá vỡ protein, vì protein chứa nhiều chất dinh dưỡng mà bạn cần sau khi hiến máu. Một số thực phẩm cung cấp vitamin B6 mà bạn có thể ăn là khoai tây, trứng, rau bina, hạt, chuối, thịt đỏ và cá.

Thực phẩm giàu sắt và nước cũng cần được bổ sung sau khi đã hiến máu để tăng sản xuất các tế bào máu.

Nguồn: Boldsky

Ánh Nhiên (Theo Báo Lao Động )

HHHV

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN