4 thói quen hàng ngày đang làm tổn thương tụy và tăng lượng đường trong máu

Thói quen ăn uống và sinh hoạt là nguyên nhân chính dẫn đến số người mắc bệnh tiểu đường trên toàn thế giới tăng nhanh và đang có xu hướng trẻ hóa khó kiểm soát.

Viện sĩ Chen là 1 trong những nhà nghiên cứu bệnh tiểu đường hàng đầu Trung Quốc với 81 năm kinh nghiệm nghiên cứu bệnh tật lâm sàng nói chung, trong đó có hơn 50 năm nghiên cứu về tiểu đường.

Ông cho biết, rất nhiều người, đặc biệt là nhóm người trẻ đang vô tình làm tổn thương tế bào tiểu đảo tụy bằng những thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Khi tiểu đảo tụy bị tổn thương, không chỉ ảnh hưởng đến tụy mà còn làm suy giảm chức năng điều hòa insulin, dẫn đến tăng đường huyết và mắc bệnh tiểu đường.

w1Viện sĩ nhấn mạnh rằng với người trẻ, biến chứng đái tháo đường sẽ đến sớm hơn và tiến triển nặng hơn so với người lớn tuổi. Hơn nữa, căn bệnh này hiện chưa có phương pháp chữa dứt điểm.

Tuy nhiên, Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới (IDF) cho biết, 50% bệnh nhân đái tháo đường, và 90% bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 có thể phòng ngừa được bằng thay đổi lối sống. Vì vậy, hãy dừng ngay 4 thói quen xấu sau để bảo vệ tụy và phòng tránh bệnh tiểu đường:

1. Ít vận động

Ít vận động hoặc thường xuyên ngồi lâu 1 chỗ là nguyên nhân hàng đầu khiến chúng ta mắc các bệnh nguy hiểm sớm hơn so với tuổi được thống kê trung bình, trong đó có bệnh tiểu đường.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng càng lười vận động trong thời gian dài thì chỉ số “kháng insulin” càng cao. “Kháng insulin” được định nghĩa là khi tình trạng giảm khả năng đáp ứng của các mô đích với mức độ lưu hành bình thường của insulin, khiến lượng đường trong máu không thể hạ xuống. Đồng thời, liên tục kích thích insulin tiết ra nhiều hơn, dẫn đến các tế bào tiểu đảo tủy quá sức và dẫn đến suy giảm chức năng.

Đây chính là cơ chế chính và quan trọng nhất trong sự phát triển của bệnh tiểu đường tuýp 2, thường tấn công nhóm người làm việc công sở hoặc thường ngồi “bàn giấy”.

w22. Cảm xúc không ổn định

Cảm xúc có thể là nguyên nhân bắt đầu hoặc trầm trọng hơn của mọi loại bệnh tật, nhất là khi cuộc sống hiện đại khiến người trẻ liên tục sống trong tình trạng stress, luôn bận rộn và áp lực về nhiều mặt.

Những căng thẳng, stress làm tăng đường huyết, thúc đẩy quá trình khởi phát của bệnh tiểu đường. Do cảm xúc tiêu cực khiến các hooc-môn làm tăng lượng đường trong máu (glucose) được tiết ra, tính “kháng insulin” được đẩy mạnh dẫn tới lượng đường trong máu tăng nhanh.

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những người chịu stress kéo dài có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn 57% so với những người có tinh thần thoải mái, không bị căng thẳng.

3. Thức khuya, mất ngủ

Thức khuya hay thiếu ngủ là tình trạng chung của đa số bạn trẻ ngày nay, phần vì bận rộn công việc, gia đình, phần lại chỉ đơn giản là thói quen hay sở thích.

w3Khi đó, hoạt động tuyến tụy để tiết insulin sẽ bị gián đoạn, đồng thời làm hàm lượng chất béo tích tụ tăng cao, cơ thể không kiểm soát được sự thèm ăn. Cho nên việc thức khuya, ngủ không đủ giấc, vừa khiến bạn dễ bị béo phì, vừa tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Theo nhiều nghiên cứu, những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi so với người ngủ 7 – 8 giờ. Vì việc thiếu ngủ sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học, làm tăng hàm lượng hormone gây stress là cortisol và gây mất cân bằng glucose trong cơ thể.

4. Thói quen ăn uống không hợp lý

Thói quen ăn uống chính là nguyên nhân hàng đầu khiến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở người trẻ. Trong đó bao gồm 8 thói quen xấu sau đây:

– Bỏ bữa sáng.

– Ăn uống giờ giấc thất thường.

– Không ăn đủ 3 bữa 1 ngày, hay ăn khuya.

– Ăn đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ.

– Ăn uống quá nhiều đồ ngọt, uống nước ngọt có ga.

– Ăn quá nhiều thịt đỏ.

– Lười ăn rau củ và các thực phẩm nhiều chất xơ.

– Thường xuyên uống rượu bia hoặc đồ uống có cồn.

Ngoài ra, hút thuốc lá, béo phì hay thường ăn quá no cũng là những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường ở mọi lứa tuổi. Hãy điều chỉnh lối sống, thói quen ăn uống, tập thể dục thường xuyên, khám sức khỏe định kỳ để phòng tránh tiểu đường và luôn khỏe mạnh, sống lâu.

w4Nguồn và ảnh: Aboluowang, Eat This, Healthline

Khuê Lăng (Theo Pháp luật & Bạn đọc)

HHHV

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN