Sau Tết, nam giới có nguy cơ thừa cân, béo phì do đâu?

Tết là khoảng thời gian nhiều người bị thay đổi nhịp sinh học, thời gian ăn uống, sinh hoạt,… dẫn tới nhiều vấn đề về sức khoẻ, trong đó có nam giới.

Những buổi tụ họp, ăn uống, liên hoan không kể giờ giấc,… làm ảnh hưởng ít nhiều tới sức khoẻ của bạn. Chưa kể tới nam giới còn có tần suất uống bia rượu, hút thuốc lá,… cao hơn so với nữ giới.

Dưới đây là một số vấn đề khiến tình trạng sức khoẻ sau Tết ở nam giới suy giảm và nguyên nhân gây ra.

Thừa cân, béo phì là vấn đề sức khoẻ thường gặp

1. Chế độ ăn không cân đối, nhiều dầu mỡ, chất béo và tinh bột

Các bữa ăn ngày Tết thường có hàm lượng chất béo, đạm và tinh bột cao. Chưa kể đến việc hấp thụ calo và tiêu thụ ra ngoài không tương xứng dẫn tới tình trạng tích tụ mỡ thừa, gây béo phì.

Sau Tết, nam giới có nguy cơ thừa cân, béo phì do đâu? - Ảnh 2. Ngày Tết các món ăn thường nhiều chất đạm, tinh bột và dầu mỡ (Ảnh: Internet)

2. Uống rượu bia nhiều hơn

Ngoài đồ ăn không lành mạnh thì rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân khiến nam giới bị tăng cân sau Tết. Không chỉ gây ra tăng cân mà rượu bia uống quá nhiều cũng dẫn tới các hệ luỵ sức khoẻ khác.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Uống rượu bia bao nhiêu là an toàn cho sức khoẻ để điều chỉnh phù hợp.

Vậy tác hại của rượu bia tới sức khoẻ là gì?

– Làm chậm quá trình đốt mỡ của cơ thể

Nguyên nhân được giải thích là do khi uống rượu bia, cồn hoà vào máu. Lúc này các tế bào lại sử dụng cồn để trở thành năng lượng cho cơ thể rồi mới tới tiêu thụ tinh bột và đến chất béo. Hay nói cách khác, các dạng năng lượng khác sẽ bị tích trữ lại dưới dạng “mỡ”.

Sau Tết, nam giới có nguy cơ thừa cân, béo phì do đâu? - Ảnh 3. Uống rượu bia thường xuyên ngày Tết có thể gây tích tụ mỡ thừa và suy giảm chức năng hệ tiêu hoá (Ảnh: Internet)

– Các vấn đề hệ tiêu hoá

Uống rượu bia thường xuyên, uống nhiều không kiểm soát có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan tới tiêu hoá như trào ngược acid dạ dày, trào ngược thực quản, viêm loét dạ dày, thậm chí là ngộ độc.

Không thiếu các trường hợp Ngộ độc rượu ngâm hay rượu ethanol rượu giả,… Bên cạnh đó cũng cản trở quá trình cơ thể hấp thụ thức ăn, bao gồm các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho hoạt động của cơ thẻ.

3. Các phòng tập gym đóng cửa

Không phải vào ngày Tết phòng gym nào cũng mở cửa, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh vẫn còn đang là vấn đề lo ngại như hiện tại. Với nam giới có thói quen vận động, vào ngày Tết lại bị gián đoạn cũng có thể khiến nỗ lực tập luyện bị công cốc.

Không những thế, khi kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi thất thường sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ không mong muốn.

4. Thiếu ngủ

Nếu như bạn là người có lịch trình “ăn chơi” dày đặc trong dịp Tết thì việc thiếu ngủ hoàn toàn có thể xảy ra. Hơn nữa, cơ thể có thể tạo ra các sợi cơ tốt nhất là trong khi ngủ. Ngủ thiếu giấc khiến các sợi cơ không những khó hình thành mà còn khiến mỡ tích tụ dày hơn.

Sau Tết, nam giới có nguy cơ thừa cân, béo phì do đâu? - Ảnh 4. Thiếu ngủ ảnh hưởng tới quá trình hình thành khối cơ trong cơ thể (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, hormone cortisol hay còn gọi là một loại hormone căng thẳng sẽ tiết ra khi bạn thiếu ngủ. Hormone này sẽ khuyến khích cơ thể bạn tích trữ thêm nhiều chất béo.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Andrology cho thấy, một giấc ngủ ngon vào ban đêm có thể tăng mức testosterone lên tới 50%. Testosterone có lợi cho việc giảm chất béo trong khi đang ngủ và kích thích cơ bắp phát triển.

5. Stress và hút thuốc lá

Không chỉ riêng phụ nữ mà nam giới cũng dễ bị căng thẳng, stress trong dịp Tết bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như tài chính, gia đình,… Chính vì thế mà nhiều nam giới hút thuốc lá nhiều hơn. Và, có thể bạn chưa biết Tác hại của thuốc lá, cứ hai người hút thì có một người tử vong!

Ngoài các tác hại gây ra cho phổi, hầu họng thì khí CO2 ở thuốc lá nếu hít nhiều sẽ kết hợp với hemoglobin trong máu ảnh hưởng tới quá trình vận chuyển oxy lưu thông trong cơ thể. Hắc ín có trong thuốc lá cũng tích tụ trong đường thở khiến cơ bắp bị thiếu oxy, các khối cơ khó được hình thành hơn.

Theo Kim Phụng – phunuvietnam.vn

HHHV

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN