Những thói quen xấu hàng ngày sẽ mở rộng vòng eo của bạn

Chỉ cần điều chỉnh một vài thói quen hàng ngày tồi tệ này là bạn có thể đạt được một vòng bụng gọn gàng hơn ngay lập tức!

Người xưa nói rằng: Nếu bạn thấy mình đang đứng trong hố sâu với một cái xẻng trên tay, hãy ngừng đào. Vì vậy, nếu bạn đang tăng cân, nhưng không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với thói quen xấu hàng ngày của mình, bạn chỉ đang đào sâu hơn một chút mỗi ngày nhưng vẫn tự hỏi bản thân “tại sao điều này lại xảy ra?”

Chính những việc nhỏ bạn làm, ngày này qua ngày khác, những việc mà bạn hầu như không nhận thấy mình đang làm, sẽ xác định xem vòng eo của bạn có xu hướng “hướng ra ngoài” hay “hướng vào trong”.

Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânMột số thói quen hàng ngày lại chính là thủ phạm gây tăng cân. Ảnh: Willian Justen de Vasconcellos on Unsplash

Đó là một tin tuyệt vời! Bởi vì nếu bạn có thể loại bỏ thói quen làm tăng cân của chính mình, bạn hoàn toàn có thể thay đổi cuộc sống của mình mà không cần phải thay đổi cả cuộc đời. Đó là lý do tại sao chúng tôi phát hiện ra những thói quen xấu hàng ngày là nguyên nhân gốc rễ khiến bạn tăng cân. Chỉ cần điều chỉnh một vài thói quen xấu hàng ngày này là bạn có thể đạt được một vòng bụng phẳng hơn ngay lập tức!

Thói quen xấu làm tăng cân: Ăn “ít chất béo”.

Nghe có vẻ điên rồ, nhưng hãy ngừng mua các loại thực phẩm được bán trên thị trường được dán nhãn là ít chất béo hoặc không có chất béo, thậm chí là sinh tố giảm cân.

Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânĂn ít chất béo không phải là cách giảm cân đúng. Ảnh: Eat This

Đó là bởi vì các nhà sản xuất thực phẩm thay thế chất béo vô hại bằng các loại carbohydrate đơn giản có hiệu suất thấp tiêu hóa nhanh chóng – gây ra tình trạng tăng đường và ngay sau đó, làm bùng phát cơn đói.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Alabama tại Birmingham, thành phố nước Anh, phát hiện ra rằng các bữa ăn hạn chế lượng carbohydrate đến 43% sẽ giúp no lâu hơn và có tác động nhẹ hơn đến lượng đường trong máu so với các bữa ăn có 55% carbohydrate. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ tích trữ ít chất béo trong cơ thể hơn và ít có khả năng ăn nhiều hơn sau đó.

Thói quen xấu làm tăng cân: Bỏ qua số lượng Natri

Món ăn đóng gói yêu thích của bạn chỉ có 150 calo, nhưng bạn đã kiểm tra xem có bao nhiêu natri ẩn bên trong không? Michelle Loy, chuyên gia dinh dưỡng, giám đốc Go Wellness ở hạt Orange, California, nước Mỹ, cho biết: “Người Mỹ tiêu thụ trung bình nhiều hơn khoảng 50% so với lượng muối được khuyến nghị hàng ngày và hầu hết lượng natri dư thừa đến từ thực phẩm chế biến sẵn như bánh quế đông lạnh, bánh mì tròn, pho mát, bánh mì kẹp thịt và nước sốt salad.”

Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânKhông để ý đến lượng muối trong món ăn là một thói quen xấu. Ảnh: Eat This

Muối có làm bạn tăng cân không? Nó không có khả năng làm tăng chất béo, nhưng muối sẽ khiến bạn trông béo hơn vì nó gây đầy hơi. Khuyến nghị của Viện Y học Hoa Kỳ là mỗi người chỉ nên tiêu thụ khoảng 2.300mg natri mỗi ngày hoặc ít hơn có thể giúp bạn không bị đầy hơi, huyết áp cao và các tình trạng sức khỏe khác.

Thói quen xấu làm tăng cân: Bạn không uống đủ nước

Uống đủ nước là điều cần thiết cho tất cả các chức năng của cơ thể, và bạn càng uống nhiều nước, bạn càng có cơ hội giảm cân. Trong một nghiên cứu của Đại học Utah, những người tham gia ăn kiêng được hướng dẫn uống hai cốc nước trước mỗi bữa ăn đã giảm được 30% trọng lượng so với những người cùng tuổi uống ít nước.

Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânAi cũng biết nước quan trọng thế nào rồi. Ảnh: Eat This

Và bạn có thể tăng hiệu ứng bằng cách thêm đá. Các nhà nghiên cứu nước Đức phát hiện ra rằng 6 cốc nước lạnh mỗi ngày có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất đốt cháy 50 calo hàng ngày. Như vậy là đủ để giảm 5 pound (2,26kg) một năm!

Thói quen xấu làm tăng cân: Ngủ quá ít hoặc quá nhiều

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Wake Forest, những người ăn kiêng ngủ 5 giờ hoặc ít hơn sẽ nạp vào cơ thể lượng mỡ bụng nhiều hơn gấp 2 lần rưỡi, trong khi những người ngủ hơn 8 giờ chỉ tiêu thụ ít hơn một chút. Ngủ trung bình từ 6-7 tiếng mỗi đêm là con số tối ưu để kiểm soát cân nặng.

Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânNgủ quá ít hay quá nhiều đều là thói quen xấu dẫn đến tăng cân. Ảnh: Damir Spanic on Unsplash
Thói quen xấu làm tăng cân: Ăn quá nhanh

Nếu cơ thể bạn có một khuyết điểm lớn, thì đó chính là: Phải mất 20 phút để dạ dày báo cho não biết rằng nó đã đủ.
Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânĂn chậm nhai kỹ sẽ tốt hơn (nhưng đừng quá lề mề). Ảnh: Eat This

Một nghiên cứu trên Tạp chí Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy những người ăn chậm tiêu thụ ít hơn 66 calo mỗi bữa, nhưng so với những người ăn nhanh, họ cảm thấy như mình đã ăn nhiều hơn. Bạn hỏi 66 calo là bao nhiêu? Nếu bạn có thể làm điều đó trong mỗi bữa ăn, bạn sẽ giảm được hơn 20 pound (9kg) một năm!

Thói quen xấu làm tăng cân: Ăn đĩa lớn bát to

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Obesity Science & Practice cho thấy khi được đưa ra một lựa chọn, 98,6% người béo phì chọn đĩa lớn hơn. Thói quen xấu hàng ngày này có nghĩa là nhiều thức ăn hơn, nhiều calo hơn và nhiều chất béo hơn.

Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânNên chọn bát đĩa nhỏ. Ảnh: Eat This

Thói quen xấu làm tăng cân: Xem TV quá nhiều

Một nghiên cứu của Đại học Vermont cho thấy những người thừa cân chỉ cần giảm 50% thời gian xem TV đã trung bình đốt cháy thêm 119 calo mỗi ngày. Tương đương 12 pound (5,5kg) hàng năm!
Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânXem TV ít hơn, giảm cân nhiều hơn. Ảnh: Eat This

Thói quen xấu làm tăng cân: Gọi combo đồ ăn

Một nghiên cứu trên Tạp chí Journal of Public Policy & Marketing cho thấy so với việc gọi món lẻ, bạn sẽ nạp thêm hàng trăm calo hoặc nhiều hơn bằng cách chọn combo hoặc những khẩu phần ưu đãi.
Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânNên gọi lẻ thay vì gọi cả combo. Ảnh: Eat This

Bởi vì khi đặt combo, bạn có khả năng sẽ mua nhiều thực phẩm hơn. Tốt hơn hết bạn nên gọi riêng lẻ từng món. Bằng cách đó, bạn sẽ không bị vướng vào ma trận định giá của người bán hàng sẽ tốn của bạn thêm một chút mà bạn không hề nhận ra.

Thói quen xấu làm tăng cân: Uống soda, kể cả loại ăn kiêng

Người Mỹ có thói quen xấu là trung bình uống gần 1 gallon (3,78L) soda mỗi tuần. Nghiên cứu năm 2005 cho thấy rằng uống 1-2 cốc nước ngọt mỗi ngày sẽ làm tăng khả năng thừa cân hoặc béo phì lên gần 33%.

Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânDù là nước ngọt ăn kiêng thì cũng không thể coi thường. Ảnh: Eat This

Soda ăn kiêng cũng không hề tốt hơn. Khi các nhà nghiên cứu ở San Antonio theo dõi một nhóm đối tượng cao tuổi trong gần một thập kỷ, họ phát hiện ra rằng so với những người không uống nước, những người uống hai hoặc nhiều loại nước ngọt ăn kiêng mỗi ngày tăng vòng eo nhanh hơn 5 lần. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng chất làm ngọt nhân tạo kích hoạt tín hiệu thèm ăn, khiến bạn ăn nhiều hơn vào các bữa ăn tiếp theo một cách vô thức.

Thói quen xấu làm tăng cân: Không dành thời gian để thư giãn và giảm căng thẳng

Cố gắng né tránh đồ ngọt là chuyện tốt, nhưng bạn cũng phải xả hơi. Nếu không, nó có thể dẫn đến nồng độ cortisol tăng cao mãn tính, gây ra các vấn đề về giấc ngủ và miễn dịch, bất thường về lượng đường trong máu và tăng cân.
Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânĐừng quá căng thẳng với việc giảm cân, đôi khi hãy cho mình một chút thư giãn. Ảnh: Eat This

Chuyên gia dinh dưỡng Lori Zanini gợi ý bạn hãy thử một vài chiến thuật khác nhau và xem cách nào phù hợp nhất với bạn. Tập yoga, gặp gỡ bạn bè và rút lui khỏi công nghệ trong một buổi tối đều đáng để thử.

Thói quen xấu làm tăng cân: Theo chế độ ăn kiêng khắc nghiệt

Nếu bạn theo chế độ ăn kiêng Paleo hoặc low-carb, hãy thận trọng! Zanini cảnh báo: “Thường thì chế độ ăn kiêng cắt bỏ toàn bộ các nhóm thực phẩm không mang đến cân bằng và điều độ, mà chúng ta cần tuân theo một kế hoạch ăn uống lành mạnh, suốt đời. Thêm vào đó, những người ăn kiêng tuân theo các kế hoạch này có thể dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng nguy hiểm. Hoặc họ có thể cảm thấy nhàm chán với kế hoạch hạn chế của mình và cuối cùng sẽ ăn quá nhiều.”
Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânĂn kiêng là tốt, nhưng ăn kiêng quá đà thì không. Ảnh: Eat This

Thói quen xấu làm tăng cân: Ăn theo cảm xúc

Một nghiên cứu từ Đại học Alabama cho thấy những người ăn theo cảm xúc, chẳng hạn lúc căng thẳng, có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì cao gấp 13 lần. Nếu bạn cảm thấy muốn ăn để đối phó với căng thẳng, hãy thử nhai một miếng kẹo cao su, uống một cốc nước hoặc đi dạo quanh khu nhà. Thay đổi thói quen xấu đó, tạo một phản ứng tự động không liên quan đến thức ăn và bạn sẽ tránh cho mình tăng cân.
Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânĐừng để cảm xúc chi phối nhu cầu ăn uống của bạn. Ảnh: Eat This

Thói quen xấu làm tăng cân: Nấu ăn quá nhiều

Chỉ vì bữa ăn của bạn lành mạnh không có nghĩa là bạn không phải kiểm soát khẩu phần ăn. Hãy nhớ rằng, ngay cả những thực phẩm lành mạnh cũng có calo!
Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânDù có tự nấu những món ăn lành mạnh thì cũng không nên phóng túng. Ảnh: Eat This

Thói quen xấu làm tăng cân: Ăn tại bàn làm việc

Bạn có thể nghĩ điều đó có lợi cho việc trả lương theo giờ hoặc để chứng tỏ bản thân với sếp, nhưng ăn trưa tại bàn làm việc không mang lại lợi ích gì cho vòng eo của bạn. Và bạn không phải là người duy nhất làm điều này.

Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânĂn tại bàn làm việc dễ khiến bạn phân tâm. Ảnh: Eat This

Theo nghiên cứu do nhóm NPD thực hiện, khoảng 62% các chuyên gia Mỹ đang làm việc dùng bữa tại bàn. Theo đánh giá năm 2013 trên Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, vấn đề là bạn đang ăn một cách mất tập trung, có thể khiến bạn tiêu thụ nhiều hơn 50% lượng calo so với dự định. Hãy từ bỏ thói quen xấu đó mà nghỉ làm một chút và dùng bữa trong phòng giải lao, tại một công viên gần đó, hoặc thậm chí tại một nhà hàng.

Thói quen xấu làm tăng cân: Ăn khi không đói

Chỉ vì bạn đi xem phim không có nghĩa là bạn cần phải mua một túi bắp rang bơ cực lớn. Tương tự như vậy đối với thức ăn thừa từ cuộc họp buổi sáng được đặt trong phòng nghỉ. Chỉ vì nó miễn phí – hoặc vì bạn buồn chán – không có nghĩa là bạn nên ăn. Bất cứ khi nào bạn nhìn thấy thức ăn hấp dẫn bạn, hãy tự hỏi bản thân, “Tôi có thực sự đói không?” Kiểm tra bản thân bằng cách uống một cốc nước và đợi 10 phút.
Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânHãy ăn khi cần chứ không phải vì muốn. Ảnh: Eat This

Theo nghiên cứu, khoảng 60% trường hợp mọi người có thói quen xấu là giải tỏa cơn khát bằng đồ ăn chứ không phải thức uống. Đó là một trong những lý do khiến bạn luôn đói.

Thói quen xấu làm tăng cân: Ăn sau 9h tối

Những người ăn khuya dễ tăng cân hơn so với những người ăn sớm, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Appetite.
Những thói quen xấu hàng ngày làm tăng cânĂn tối muộn là thói quen xấu. Ảnh: Eat This

Không phải vì họ không đốt cháy lượng calo đó nhanh chóng, mà bởi vì những con cú đêm có nhiều khả năng ăn vô độ (sau khi đã nhịn ăn trưa) rồi lại chọn các loại thực phẩm không lành mạnh có nhiều đường và chất béo để nhanh chóng đưa vào cái bụng đang “sôi sùng sục”.

Những thực phẩm giàu năng lượng này không chỉ làm tăng cân mà nhiều loại trong số đó có thể khiến bạn khó ngủ hơn. Và nếu bạn chưa biết, ngủ đủ giấc là một trong những câu trả lời cho cách giảm 10kg.

Theo Thanh Nam – dulichvietnam.com.vn

HHHV

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN