4 chế độ ăn kiêng ‘đắt khách’ nhất năm 2019

Eat Clean được lòng nhiều chị em nhờ không phải kiêng khem quá khắt khe đồng thời có thể sử dụng nguyên liệu thuần Việt.

Keto

Phương pháp này có tên đầy đủ là Ketogenic cho phép tiêu thụ thoải mái chất béo, chất xơ cùng lượng protein vừa phải. Tuy nhiên, tinh bột là nhóm thực phẩm cần kiêng, đồng thời các loại quả ngọt, đường cũng không được khuyến khích.

Các nhóm thực phẩm được ăn và không được ăn khi áp dụng Keto.
Các nhóm thực phẩm được ăn và không được ăn khi áp dụng Keto.

Keto được nhiều ngôi sao trên thế giới như chị em nhà Kim Kardashian, Halle Berry… áp dụng để cải thiện vóc dáng cũng như đẩy lùi bệnh tật, điển hình là bệnh tiểu đường.

Low carb

Hạn chế tinh bột trong chế độ ăn để ép cân không phải phương pháp mới nhưng vẫn được nhiều ngôi sao ‘tín nhiệm’ nhờ khả năng giảm cân cấp tốc. Tinh bột (carbohydrate) là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, khi không có chất này, cơ thể buộc phải sử dụng năng lượng dự trữ là chất béo để duy trì các hoạt động.

Tỷ lệ dinh dưỡng khác nhau giữa chế độ ăn Keto và Low carb.
Tỷ lệ dinh dưỡng khác nhau giữa chế độ ăn Keto và Low carb.

Low carb và Keto có phần hơi giống nhau, tuy nhiên, chế độ Low carb cho phép bạn tiêu thụ nhiều tinh bột và protein hơn, đổi lại tỷ lệ chất béo sẽ thấp hơn so với Keto.

Intermitten Fasting 

Nhịn ăn gián đoạn có nhiều biến thể bao gồm: nhịn ăn cách ngày, ăn một bữa trong ngày, 5:2, 16:8… Trong số đó, nhịn ăn 16:8 là phổ biến hơn cả. Theo đuổi chế độ ăn này, bạn có thể ăn uống bình thường trong 8 tiếng, thường bắt đầu từ khoảng 10h cho đến 18h. Dù là ăn uống bình thường bạn cũng nên tiết chế bớt tinh bột, đường ngọt và các loại chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa. 16 tiếng còn lại trong ngày chỉ được uống nước, bao gồm nước lọc, trà thảo mộc, cà phê và hạn chế tối đa các loại kem sữa, chất tạo ngọt trong thức uống. Chế độ ăn kiêng này nhằm giúp cho cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa, buộc cơ thể phải chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng.

Jennifer Aniston, Nicole Kidman, Kourtney Kardashian, Miranda Kerr… là những ngôi sao đã áp dụng nhịn ăn gián đoạn để giữ gìn vóc dáng. Ngoài ra, có thể áp dụng song song nhịn ăn gián đoạn cùng các chế độ ăn kiêng khác để đẩy nhanh hiệu quả đốt mỡ.

Eat Clean

Eat Clean có nguyên tắc chính là ăn đầy đủ các nhóm dinh dưỡng nhưng hạn chế tối đa đồ ngọt, thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp. Chế độ ăn này khuyến khích tiêu thụ ngũ cốc ở dạng nguyên cám nên tinh bột từ cơm, mỳ, bún… sẽ được thay bằng khoai lang, gạo lứt, yến mạch… Ngoài ra, quá trình chế biến cũng tối giản các loại gia vị, dầu mỡ nhằm giữ lại nhiều dinh dưỡng nhất có thể.

Eat Clean cho phép ăn đầy đủ các nhóm dinh dưỡng, ưu tiên ngũ cốc nguyên cám.
Eat Clean cho phép ăn đầy đủ các nhóm dinh dưỡng, ưu tiên ngũ cốc nguyên cám.

Đây cũng là phương pháp được diễn viên Nhã Phương áp dụng để lấy lại vóc dáng sau khi sinh con đầu lòng. Bà xã Trường Giang đã tuân thủ Eat Clean theo tỷ lệ dinh dưỡng: 50% rau củ, 30% protein và 20% tinh bột.

Theo Duk Sun (ngoisao.net)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN