9 thói quen tưởng tốt nhưng lại gây hại

Các chuyên gia sức khoẻ khuyến cáo không nên lạm dụng nước rửa tay khô mà nên thường xuyên vệ sinh bằng xà phòng.

Súc miệng bằng nước

s1Đây là thói quen của hầu hết chúng ta sau khi đánh răng nhưng các nha sĩ lại không cho rằng đó là thói quen đúng. Khi bạn đánh răng, răng được bao phủ bởi một lớp flo, súc miệng bằng nước sẽ rửa trôi chúng. Để duy trì hiệu quả của việc đánh răng, hãy súc miệng bằng dung dịch chuyên dụng.

Chạy bộ trên máy

s2Máy chạy bộ giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả nhưng nếu tập quá thường xuyên sẽ gây hại cho khớp. Để hạn chế tổn thương khớp, nên tập thêm một số bài tập tăng cường để vừa giúp giảm cân, vừa làm săn chắc cơ bắp.

Ngủ trưa quá lâu

s3Giấc ngủ trưa giúp bạn nghỉ ngơi, thư giãn và tỉnh táo hơn cho giờ làm việc buổi chiều. Tuy nhiên, giấc ngủ trưa chỉ nên kéo dài 15 – 30 phút. Theo các nhà khoa học, giấc ngủ trưa dài hơn 1 giờ có thể ảnh hưởng đến hoạt động trí não.

Rửa tay với dung dịch diệt khuẩn

s4Dung dịch rửa tay khô có tác dụng diệt khuẩn nhưng không nên lạm dụng. Các nhà khoa học khuyến khích sử dụng xà phòng để sát khuẩn và đảm bảo an toàn cho da.

Bổ sung vitamin không theo đơn

s5Bổ sung vitamin là cách cần thiết khi cơ thể thiếu hụt, tuy nhiên nhiều người có thói quen tự ý mua và sử dụng mà không cần tư vấn bác sĩ. Cơ thể mỗi người khác nhau, một số người có thể gặp phản ứng phụ nghiêm trọng khi bổ sung vitamin quá liều, tăng nguy cơ mắc bệnh. Nên tham khảo bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, kể cả thực phẩm chức năng.

Dùng thực phẩm dành cho người ăn kiêng

s6Các loại đồ uống hay bánh kẹo được gắn mác dành cho người ăn kiêng không đồng nghĩa với việc chúng không chứa đường. Các loại thực phẩm này thường sử dụng đường ăn kiêng để tăng hương vị, chúng không tốt cho sức khoẻ và cân nặng.

Vệ sinh nhà cửa thường xuyên

s7Thói quen dọn dẹp cho nhà cửa luôn sạch sẽ là điều tốt. Tuy nhiên, nếu tay chân thường xuyên tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa có thể gây kích ứng mắt, nhức đầu và các bệnh về đường hô hấp khác.

Đi dép xỏ ngón

s8Nhiều người có thói quen đi dép xỏ ngón nhưng các bác sĩ chuyên khoa xương khớp lại không cho rằng đây là thói quen đúng đắn. Dép xỏ ngón chỉ nên dùng để đi bộ trên cát hoặc cỏ. Khi đi trên bề mặt rắn, bạn nên dùng giày.

Uống quá nhiều nước

s9Chúng ta vẫn thường được khuyên uống đủ 8 cốc nước mỗi ngày, tuy nhiên, các nhà khoa học chỉ ra rằng, không phải ai cũng cần uống đủ lượng nước này. Nếu uống quá nhiều nước mà không vận động, bạn có thể gặp vấn đề về thận, rối loạn điện giải hay phù não.

Nguồn: Bright Side

Vienne (Theo ngoisao.net)

HHHV

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN