6 ‘bí thuật’ giúp người Nhật sống khỏe, trẻ lâu

Theo khảo sát, người Nhật sống lâu thứ 2 trên thế giới (sau công dân Monaco) với tuổi thọ trung bình khoảng 85,3 tuổi.

Chế độ ăn điển hình của người Nhật Bản thường có nhiều ngũ cốc, rau và người dân nơi đây không tiêu thụ nhiều thịt đỏ như các nước châu Âu hay Mỹ. Người Nhật chuộng hải sản đánh bắt tự nhiên hơn so với thịt.
Thịt đỏ có nhiều cholesterol hơn so với hải sản và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Ngoài ra, người Nhật Bản cũng không tiêu thụ quá nhiều sữa và thường uống trà xanh thay vì cà phê. Các loại trà nói chung đều chứa lượng chất chống oxy hóa cao có lợi cho sức khỏe.

Ở Nhật Bản, một gia đình 2-3 thế hệ sống cùng nhau là điều phổ biến, khác hoàn toàn với quan điểm tự do, tự lập của phương Tây. Điều này giúp những thành viên lớn tuổi trong gia đình được chăm sóc, quan tâm nhiều hơn, nhờ đó có thể cải thiện về tinh thần, sức khỏe.

Người Nhật có thuật ngữ “Ikigai” mang ý nghĩa là “lẽ sống” hoặc “lý do để bạn thức dậy mỗi sáng”. Quan niệm sống này giúp người Nhật Bản cống hiến hết mình cho những thứ mà họ mong muốn và có cảm giác viên mãn sau khi đạt được. Điều này được cho là có lợi cho tinh thần lẫn thể chất, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giúp họ sống lâu hơn.

Nhật Bản nổi tiếng là một trong những quốc gia sạch sẽ, trong lành nhất trên thế giới. Việc rửa tay, tắm rửa cũng như giữ không gian sống được sạch sẽ là chuyện hàng ngày của người dân nơi đây nhưng chưa chắc đã là thói quen của cư dân ở nơi khác. Việc giữ vệ sinh sạch sẽ giúp hạn chế được bệnh tật cũng như giảm thiểu nguy cơ đau ốm.

Người Nhật có câu “Hara hachi bu” nhằm nhắc nhở chỉ ăn no 8/10 phần để tránh ăn quá nhiều, hạn chế nguy cơ bệnh tật liên quan đến cân nặng. Thói quen này cũng được cho là góp phần kéo dài tuổi thọ cho người dân Nhật Bản.

Người Nhật có thói quen đi bộ, đạp xe hoặc tàu điện ngầm thay vì lái xe. Việc này tương tự như các bài tập thể dục nhẹ nhàng, giúp cơ thể năng động, linh hoạt và khỏe mạnh.

Theo Duk Sun – ngoisao.net

HHHV

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN