5 nguyên nhân khiến bụng đầy ngấn mỡ mà không phải do thừa cân gây ra

Béo bụng không hẳn là do thừa cân gây ra, đôi khi do một số nguyên nhân dưới đây, biết được sẽ giúp bạn có cách khắc phục để giảm vùng bụng ngấn mỡ hoặc căng chướng bụng.

Bụng chia làm hai ngấn

1

Nguyên nhân:

– Do lười vận động, ăn quá nhiều đồ ngọt, uống nhiều bia rượu hoặc tiêu thụ quá nhiều tinh bột (gạo, bánh mì trắng, mì ống), đường tinh chế (bánh quy, bánh mì).

Lời khuyên: 

– Hạn chế uống rượu, nên ngưng uống rượu bia trong 2 tuần. Tránh thực phẩm chứa nhiều chất béo nên thay bằng thịt nạc, rau và một số chất béo lành mạnh có nguồn gốc từ thực vật như: Bơ, các loại hạt và cá.

– Không nhất thiết phải đến phòng tập thể dục, bạn chỉ cần đi bộ mỗi ngày, tập hít thở bằng bụng, bài tập squats, bài tập trồng cây chuối ở trong nhà.

Hướng dẫn đặc biệt: Kết hợp giữ tập thể dục và ăn uống điều độ, sẽ giúp vòng bụng được phẳng lì.

Bụng căng tròn

2Nguyên nhân:

– Do mức cortisol cao, bạn thường xuyên bỏ bữa, uống nhiều cà phê, hoặc bị hội chứng ruột kích thích, ăn những tập phẩm không lành mạnh như : thực phẩm đóng hộp, khoai tây chiên…

 Lời khuyên cho bạn:

– Nên đi ngủ sớm và tránh căng thẳng sẽ gây rối loạn sản xuất leptin – một loại hóc môn giúp điều chỉnh sự thèm ăn và trao đổi chất trong cơ thể.

– Nên thư giãn hoàn toàn bằng cách thiền và không làm việc trước khi đi ngủ. Các bài tập phù hợp như thở, tắm, hay thiền đều có ích trong trường hợp này. Không nên uống cà phê vào buổi tối, nên hạn chế uống cà phê hoặc bỏ hẳn

– Không nên tập thể dục quá mức, hoạt động quá mức sẽ làm tăng mức cortisol nên tập yoga, đi bộ và ngưng làm việc quá sức.

– Bổ sung thực phẩm giàu magiê như: rau lá màu xanh đậm, các loại hạt, bột lúa mì.

Hướng dẫn đặc biệt:

– Bài tập yoga kéo dài, uống tách trà hoa cúc trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp giảm cortisol và giúp cơ thể thư giãn.

Béo bụng dưới

3Nguyên nhân:

Dù gầy gò nhưng bụng dưới lại căng ra, béo bụng nguyên nhân là do:

– Do mới sinh, hoặc tập thể dục đơn điệu, tập quá mức trong phòng tập hoặc không thay đổi chế độ ăn uống.

– Do xương sống bị cong.

Lời khuyên:

– Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh nhiều chất xơ. Ưu tiên rau lá màu xanh, bánh mì nguyên hạt và các thực phẩm giàu chất xơ khác.

– Tập các bài tập đa dạng, đừng áp dụng một bài tập ở vùng bụng nên áp dụng nhiều bài tập.

– Ưu tiên với thực phẩm dễ tiêu hóa đặc biệt là rau lá màu xanh, thực phẩm giàu protein nhẹ như cá hoặc gà.

Bụng bầu

4Nguyên nhân:

– Do mới sinh xong, dành quá ít thời gian cho bản thân. Không áp dụng các bài tập để co giãn tử cung sau sinh. Nên tập luyện quá sớm, nên sau 2-3 tháng mới tập thể dục.

– Cơ xương chậu yếu.

Lời khuyên cho bạn:

– Hãy ăn thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh: các loại hạt, dầu thực vật, dầu ô liu sẽ giúp chống lại mệt mỏi.

– Tập bài Kegel mỗi ngày tập từ 15-20 phút.

– Bỏ tư thế ngồi xổm.

– Mỗi ngày ngủ trưa khoảng 30 phút trong không gian yên tĩnh.

Chướng bụng

5Nguyên nhân:

– Có thể bị dị ứng thực phẩm.

– Mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột.

Lời khuyên cho  bạn:
– Loại trừ các thực phẩm không thân thiện với cơ thể, các thực phẩm có chứa gluten như: bánh mì, mì ống, bánh kẹo, rượu, bia và các sản phẩm chế biến từ sữa như: pho mát, sữa, bơ.

-Lựa chọn thực phẩm tươi ngon, thịt nạc, gà và cá, tránh bánh mì, bánh ngọt trong một tuần.

– Đừng bỏ bữa sáng. Không ăn đêm. Khi ăn nên nhai kỹ và uống nhiều nước.

– Bổ sung thêm probiotic để cân bằng hệ vi sinh đường ruột bằng sữa chua, trái cây và một số rau quả như: tỏi, hành, bắp cải.

– Thực hiện một số bài tập vào buổi sáng: Nằm duỗi thẳng trên sàn nhà, thư giãn hoàn toàn, hít thở sâu 10 lần. Đi bộ sau khi ăn.

Hạ Vi Phụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
Loading...

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN