4 việc tuyệt đối không nên làm ngay sau khi ăn

Tắm ngay sau khi ăn ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, làm chậm quá trình lưu thông máu, tăng nguy cơ tích tụ mỡ thừa.

Tắm

Nên chờ ít nhất 30 phút sau khi ăn mới đi tắm

Nên chờ ít nhất 30 phút sau khi ăn mới đi tắm.

Nhiều người có thói quen đi tắm ngay sau khi ăn mà không biết rằng việc này làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như đầy bụng, khó tiêu và không thoải mái trong một thời gian dài sau đó. Sau khi ăn cơm, dạ dày cần rất nhiều năng lượng và lưu lượng máu để phục vụ cho hệ tiêu hóa hoạt động. Lúc này nếu bạn đi tắm ngay, lượng máu ấy sẽ chuyển bớt sang “phục vụ” cho hoạt động cơ thể, phải truyền thêm máu đến các vùng da ở cánh tay và chân nhiều hơn mức bình thường. Điều này có thể phá vỡ quá trình tiêu hoá, chuyển hóa thức ăn chậm lại và làm chậm sự lưu thông máu trong cơ thể, do đó sẽ không cung cấp đủ máu cho hệ tiêu hóa.

Khi tắm rửa kỳ cọ, mạch máu giãn nở ra, máu sẽ lưu thông mạnh hơn đến các chi, chứ không tập trung về các cơ quan tiêu hóa và nội tạng, khiến cho quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng. Về lâu dài, thói quen này sẽ hại đến dạ dày. Còn đối với những người từng mắc mỡ trong máu, bệnh tim, cao huyết áp… tắm ngay sau khi ăn có thể gây biến chứng. Do vậy, chuyên gia sức khoẻ khuyên rằng, bạn nên chờ khoảng 30 phút sau khi ăn rồi hãy đi tắm để thức ăn được tiêu hóa tốt hơn.

Uống trà

Thay vì uống trà, bạn có thể uống cà phê đen sau bữa ăn để tăng cường trao đổi chất.
Thay vì uống trà, bạn có thể uống cà phê đen sau bữa ăn để tăng cường trao đổi chất.

Với người Việt Nam, uống một tách trà nóng sau bữa ăn là thói quen từ nhiều đời nay. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra, uống trà ngay sau khi ăn có thể ngăn cản hấp thụ sắt từ thực phẩm – khoáng chất vô cùng quan trọng trong cơ thể. Hơn nữa, uống trà ngay sau khi ăn sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, ảnh hưởng đến việc tiêu hoá và hấp thụ các thành phần dinh dưỡng. Trong lá trà xanh có chứa axit tannic, khi kết hợp với protein chưa kịp tiêu hoá hết trong dạ dày tạo thành kết tủa khó tiêu, ảnh hưởng đến việc hấp thụ protein trong cơ thể. Chuyên gia sức khoẻ khuyến cáo bạn chỉ nên uống trà sau bữa ăn một giờ đồng hồ.

Ngủ

Ngủ ngay sau khi ăn gây Ngủ ngay sau khi ăn làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Sau khi ăn no, cảm giác buồn ngủ thường ập đến rất nhanh. Tuy nhiên, đi ngủ ngay sau khi ăn có thể gây ra những triệu chứng như ợ nóng, đầy hơi bởi thức ăn không được tiêu hoá đúng cách. Bạn sẽ có cảm giác nóng rát trong miệng và cổ họng do dịch tiêu hoá chảy vào thực quản dạ dày khi bạn đang nằm. Chuyên gia chứng minh rằng việc ngủ ngay sau bữa ăn làm tăng nguy cơ đột quỵ. Tốt hơn hết, bạn nên đi ngủ sau 2 giờ khi vừa ăn no.

Tập thể dục

Chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng sau khi ăn. Chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng sau khi ăn.

Rèn luyện sức khỏe là tốt, nhưng các chuyên gia khuyên bạn không nên tập thể dục ngay sau bữa ăn. Bởi lượng thức ăn chứa trong dạ dày có thể gây cảm giác khó chịu như nấc cục, buồn nôn cũng như các hậu quả nghiêm trọng tăng nguy cơ chấn thương và co giật. Nếu không thể chờ được đến khi tập thể dục thì tốt hơn hết, bạn nên đi bộ nhẹ nhàng và bắt đầu tập thể dục ít nhất hai giờ sau đó. Bởi thực hiện các bài tập mạnh ngay sau bữa ăn có thể gây trào ngược axit, nấc hay buồn nôn.

Theo Vienne – ngoisao.net

HHHV

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN