7 triệu chứng báo hiệu đột quỵ ở phụ nữ cần phải biết

Theo thống kê phụ nữ từ 18 – 40 tuổi dễ đột quỵ hơn nam giới cùng tuổi. Vậy nguyên nhân là gì? Cách xử lý như thế nào nếu gặp phụ nữ bị đột quỵ.

Phân loại đột qụy:

loai dot quyCó hai loại đột quỵ:

– Đột quỵ do thiếu máu cục bộ: Tổn thương mô não là do  thiếu máu, các mạch máu bị tắc nghẽn hoặc thu hẹp lại khiến máu lên não không đủ.

– Đột quỵ do xuất huyết: Vỡ mạch máu não gây xuất huyết đột ngột, não bị sưng và áp lực.

Nguyên nhân:

– Huyết áp cao

– Bệnh tiểu đường

– Bệnh tim

– Hút thuốc

– Uống rượu

– Béo phì

– Cholestronl trong máu cao

– Lười vận động và hoạt động thể chất

Triệu chứng:

Một trong những hậu quả nghiêm trọng của đột qụy đó chính là bại liệt thần kinh. Sau khi bị đột qụy người bệnh thường bị méo mặt, tay chân không cử động được, theo thống kê có trên 90% phụ nữ bị đột qụy gặp triệu chứng này. Cũng theo thống kê, tỷ lệ phụ nữ chết vì đột quỵ thường cao hơn nam giới. Nguy cơ tăng lên đối với phụ nữ đang mang thai, sử dụng thuốc tránh thai, hoặc các liệu pháp hóc môn trong thời kỳ tiền mãn kinh, và những người gặp các bệnh về rối loạn hóc môn khác. Các triệu chứng thường gặp:

triệu chung

– Khiếm thị: Sự suy giảm thị lực đột ngột do đột quỵ có thể ảnh hưởng đến hai mắt. Những điểm mù sẽ xuất hiện do tổn thương thủy tinh thể.

Đau đầu đột ngột: Nhức đầu xuất hiện đột ngột, đôi khi kèm các triệu chứng buồn nôn và nôn.

Thính giác kém, đau cấp tính ở ngực: Triệu chứng này có thể đi kèm với cơn đau tim.

– Sự phối hợp kém: Sự thiếu linh hoạt đột ngột của các bộ phận cơ thể cho thấy não đang bị tổn thương vùng chịu trách nhiệm di chuyển.

– Mệt mỏi bất ngờ: Một người năng động có thể bất ngờ thay đổi tâm trạng, buồn ngủ, và không muốn làm bất cứ điều gì. Phụ nữ có thể cảm thấy chán nản.

Mất ý thức: Mắt mờ, mặt đỏ bừng, khó thở, đánh trống ngực.

– Đau một bên mặt: Triệu chứng đột quỵ cấp tính xảy ra nếu người phụ nữ có triệu chứng đau một bên cơ thể, bên chi hoặc bên mặt.

Nếu một người xuất hiện các triệu chứng nêu trên thì nên đi gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có cách điều trị sớm.

Thảo Nguyên – Phụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN