10 thực phẩm giải độc gan, thanh lọc cơ thể cần thiết cho sức khỏe

Cuộc sống bận rộn khiến bạn không có nhiều thời gian để chuẩn bị những bữa ăn tươm tất, sạch sẽ, ăn thực ăn nhanh, đồ ăn công nghiệp là nguyên nhân khiến cơ thể bị tăng cân và có nhiều các yếu tố gây hại cho sức khỏe. Hệ tiêu hóa muốn khỏe mạnh phải được thanh lọc thường xuyên, những thực phẩm này được xem là liệu pháp thanh lọc cơ thể tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

Củ cải đỏ

1Củ cải đỏ có chứa sắt, canxi và betaine một loại chất chống oxy hóa (chất tạo màu đỏ cho củ cải). Chất này, có tác dụng cải thiện cấu trúc tế bào, sửa chữa và tái tạo tế bào trong gan. Mà gan bảo vệ tất cả các cơ quan trong cơ thể tránh khỏi các độc tố, đào thải độc tổ. Khi gan khỏe mạnh, cơ thể sẽ tránh được các độc tố tụ.

Cách làm như sau: Luộc củ cải chín vừa để không làm mất đi các chất dinh dưỡng, hoặc nướng để thưởng thức như một món ăn kèm, hoặc ăn nhẹ. Hoặc có thể kết hợp củ cải đỏ với các nguyên liệu rau củ quả khác làm món salad đều rất ngon.

Hành tây và tỏi

2Hành tây và tỏi đều chứa flavonoid giúp sản xuất ra glutathione một loại chất chống oxy hóa mạnh cho gan, kích thích gan sản xuất ra các enzyme để lọc chất thải độc hại qua đường tiêu hóa. Ngoài ra, chất này còn giúp chống khuẩn cho hệ tiêu hóa, chống viêm da, tăng cường hệ miễn dịch.

Rau lá màu xanh

3Các loại rau lá màu xanh đậm giúp tăng cường chlorophyll trong đường tiêu hóa. Chất diệp lúc này giúp hấp thu ánh sáng trong quá trình quang hợp để tạo ra năng lượng. Ngoài ra, nó còn có khả năng kết nối với các chất độc, gốc tự do khác để trung hòa chúng. Chưa hết, chất diệp lục cũng làm sạch kim loại nặng tích tụ trong cơ thể. Cholorophyll cũng có khả năng chống viêm, giúp loại bỏ axit.

Rau cải xoan, cải bó xôi, bông cải xanh… là những nhóm rau lá màu xanh nên có trong thực đơn hàng ngày.

Nước chanh

4Chanh chứa nhiều vitamin C, giàu chất chống oxy hóa, hai hợp chất này sẽ hoạt hóa các enzyme gan để giúp chuyển hóa chất độc thành dạng hòa tan trong nước, ngăn ngừa ứ đọng ở ruột. Uống nước chanh sẽ giúp cơ thể giải độc hiệu quả.

Vào mỗi buổi sáng, uống một ly nước ấm pha chanh, một ít muối, một thìa mật ong hoặc xi – rô lá phong, uống khi bụng đói sẽ giúp thanh lọc cơ thể.

 

Các loại hạt

5Nên mang thẹo một túi các loại hạt khô như hạnh nhân, quả óc chó, hạt lanh, hạt hướng dương để ăn khi đói.

Hạnh nhân là thực phẩm tuyệt vời để giảm cân, giảm mỡ thừa xung quanh gan. Còn óc chó tăng lượng arginine axit, giúp đào thải amoniac ra khỏi gan. Đồng thời, cải thiện trí nhớ, giúp làm việc tập trung hơn.

Hạt lạnh cải thiện tâm trạng, cung cấp hàm lượng chất xơ đáng kể, giúp giải độc ra khỏi đường ruột. Đồng thời, ngăn chặn sự thèm ăn, tốt cho những người muốn giảm cân.

Hạt hướng dương cung cấp magiê, khoáng chất giúp duy trì huyết áp bình thường, ổn định nhịp tim, tăng cường phân giải mỡ thừa, đào thải chất béo.

Sữa chua

6Sữa chua có chứa probiotic – lợi khuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên trong đường ruột, nhuận tràng, đồng thời tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Nên uống sữa ít béo, ít đường hoặc sữa chua không đường sẽ tốt hơn.

Trà bồ công anh hoặc trà xanh

7
Bồ công anh lọc chất thải từ trong máu. Trà canh chứa chất chống oxy hóa cao, ngoài ra caffeine có trong trà xanh được xem là bài thuốc lợi tiểu, giảm bớt triệu chứng đầy hơi, trướng bụng.

Gừng

8Gừng có tính kháng khuẩn cao, giúp giảm bong gân, giúp loại bỏ chất thải độc hại ở ruột già. Hơn nữa, gừng cũng giúp tăng sản xuất axit dạ dày để tiêu diệt ký sinh trùng bảo vệ cơ thể tránh khỏi bị nhiễm trùng. Ngoài ra, gừng còn là bài thuốc lợi tiểu, tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ chức năng gan.

Uống trà gừng với mật ong, thêm chanh vào buổi sáng sớm sẽ giúp thanh lọc cơ thể.

Cà rốt

cà rốtCà rốt giàu glutathione, beta cartene và vitamin A có lợi cho tim mạch, giúp cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể.

Uống nước ép cà rốt vài lần một ngày sẽ giúp thải chất độc.

Dưa chuột/dưa leo

9Dưa chuột có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa và làm sạch gan. Hàm lượng nước cao của dưa chuột khiến cơ thể phải đi tiểu nhiều lần, điều này đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ được giải độc nhiều hơn.

Nên ăn dưa leo sau khi uống rượu hoặc ăn thức ăn mặn vừa giúp giải rượu, vừa bù lượng nước đã mất do đi tiểu quá nhiều khi uống rượu.

Hạ TrâmPhụ Nữ Ngày Nay 

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
CHIA SẺ

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN