10 bí mật chưa ai nói với bạn khi bắt đầu ‘chiến dịch” giảm cân

Giảm cân chủ để muôn thuở, mối bận tâm của chị em phụ nữ và nhiều nam giới, ai cũng thuộc nằm lòng muốn giảm cân là phải ăn kiêng nhưng như thế chưa đủ, giảm cân khoa học là phải ghi nhớ 10 điều cốt lõi dưới đây.

Đừng sợ tăng cân trở lại

Ăn kiêng quá mức sẽ khiến cơ thể thiếu chất trầm trọng, điều này không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến việc kiểm soát cân nặng ổn định sau khi giảm cân. Bởi khi thiếu chất cơ thể đòi hỏi chúng ta nạp thêm nhiều năng lượng vào, điều này dẫn đến việc ăn quá nhiều một thực phẩm nào đó, ăn nhiều dẫn đến dư thừa chất, lại tăng cân là chuyện dễ hiểu, đa phần mọi người khi bắt đầu chế độ giảm cân đều làm như vậy.

1

Lời khuyên: Không nên loại bỏ ra khỏi thực đơn các món ăn thường ngày, trong thực đơn vẫn có đủ rau, thịt, cá, chất béo, đường… tuy nhiên nên tăng cường rau xanh và chất xơ, hạn chế tinh bột, đường và chất béo. Ví dụ chỉ nên ăn thịt nạc, không ăn đồ chiên xào mà chỉ nên áp chảo, không ăn thịt mỡ, cắt giảm bớt 2 bữa cơm chỉ ăn một bữa trong ngày, các bữa còn lại chỉ ăn rau củ quả, trái cây + thịt nạc hoặc cá.

Thay đổi vị trí ăn uống

3Nếu như trước đây bạn vẫn có thói quen ăn uống trong nhà bếp, thì lúc này nên di chuyển đến phòng làm việc, phòng đọc sách hoặc lên ban công để ăn. Cách này sẽ giúp bạn sẽ ăn đúng khẩu phần ăn đã chuẩn bị sẵn mà không lo ăn thêm các thực phẩm khác ngoài thực đơn.

Đổ thức ăn thừa

4Nhiều người sợ mình ăn quá nhiều nên thường đem thức ăn thừa đổ đi, theo các chuyên gia tâm lý, việc đổ đi thức ăn thừa thưởng để lại cảm giác thòm thèm, ăn chưa no nên lại muốn ăn nữa. Vì thế, theo kinh nghiệm bạn nên để lại tất cả những gì bạn ăn còn sót lại trên bàn, điều này giúp bạn cảm giác no mắt, tạo sự thoải mái và không còn muốn ăn thêm nữa.

Thói quen ăn hết những gì có trên bàn

5Thói quen này không hề tốt cho người muốn giảm cân, cách tốt nhất là bạn nên chuẩn bị khẩu phần ăn nhỏ, đừng cho quá nhiều thức ăn trên bàn, mỗi bữa nên lên sẵn thực đơn, ăn đúng số lượng đã lên. Việc chuẩn bị quá nhiều đồ ăn sẽ buộc bạn phải ăn nhiều hơn mức mong đợi, vậy là rất khó để kiểm soát cân nặng.

Đi ăn một mình

6

Theo các nghiên cứu đi ăn một mình sẽ giúp chúng ta ăn ít hơn 30% so với việc đi ăn với người khác hoặc nhóm 3-4 người. Vì thế hãy cố gắng ăn bữa ăn chính của bạn một mình và không nên ăn vặt hoặc uống đồ uống có đường, béo ở công ty nhiều.

Lên danh sách những thứ cần mua sắm trước

7Khi đi siêu thị bạn nên lên sẵn danh sách những thứ cần mua, tránh mua sắm vô tội vạ, mua nhiều đồ ăn vặt, đồ uống có nhiều đường, thực phẩm chứa nhiều chất béo. Nên ưu tiên thực phẩm rau xanh, ngũ cốc, thịt nạc, cá thay vì thức ăn nhanh, đồ hộp và các thực phẩm chứa nhiều bột đường khác.

Hạn chế đồ ăn vặt

8Bỏ hẳn thì không nên mà nên giảm bớt số lượng đồ ăn vặt trong tủ lạnh, có thể thay thể đồ ăn nhiều bột đường bằng thực phẩm các loại hạt lành mạnh như hạnh nhân, hạt lanh, hạt chia.

Nhai kỹ

9Ăn nhanh không chỉ gây hại cho hệ tiêu hóa mà còn rất dễ tăng cân, các nghiên cứu chỉ ra rằng nhai kỹ giúp thỏa mãn vị giác của bạn, nhờ đó kiểm soát cơn thèm ăn hiệu quả.

Không bỏ bữa sáng

10Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày giúp cơ thể nạp đầy năng lượng vì thế dù ăn kiêng những vẫn đảm bảo bữa sáng đầy đủ dưỡng chất. Bạn có thể giảm bớt khẩu phần trong bữa ăn trưa hoặc tối còn bữa sáng vẫn ăn đầy đủ nhé. Một nghiên cứu tại Mỹ trên 100 phụ nữ cho thấy, đa phần những người thừa cân đều nhịn bữa sáng. Đây là một sai lầm.

Không ăn theo khẩu phần

11Hãy chia thực phẩm thành những phần riêng, không trộn lẫn chúng vào nhau như vậy rất khó để bạn kiểm soát được số lượng calo nạp vào cơ thể.

Sau cùng, giảm cân là một quá trình lâu dài, cần sự kiên trì, khoa học không nên vì muốn ép cân mà “cưỡng chế”  bản thân phải nhịn ăn, nhịn uống như thế là phản khoa học, không mang lại hiệu quả lâu dài vừa hại cho sức khỏe.

Bình NguyênPhụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN