Lý Hải xây dựng một nhân vật phụ với cảm hứng từ mẹ ruột của mình và cài cắm nhiều chi tiết cảm động về chủ đề gia đình trong phim hành động ‘Lật mặt: 48h’.
- Giải mã thành công loạt ‘Lật mặt’ của Lý Hải
- Lý Hải – Minh Hà đưa con về quê tránh dịch
- Lý Hải đón tuổi 52 bên vợ con
*Bài viết tiết lộ một số nội dung phim
Lật mặt: 48h xoay quanh cuộc trốn chạy của vợ chồng Hiền (Võ Thành Tâm đóng) – Nga (Ốc Thanh Vân đóng) và con gái khắp miền Tây trước cuộc truy sát của đám giang hồ. Phim thuộc thể loại hành động – hành trình nhưng khắc họa khá sâu câu chuyện tình thân, tình người, xây dựng nhiều chi tiết gây xúc động. Tình cảm gia đình là khởi nguồn của truyện phim, cũng là động lực để các nhân vật vượt qua 48 tiếng nhiều mạo hiểm.
Trailer phim “Lật mặt: 48h”
Cha mẹ già cả ngóng đợi con
Trên đường giúp vợ chồng Hiền trốn chạy, Lâm (Mạc Văn Khoa đóng) tình cờ gặp một đôi vợ chồng già người Chăm. Ông cụ mù hai mắt và lãng tai. Bà cụ thì lẩm cẩm, nhận nhầm Lâm là con trai từ xa trở về. “Sự cố” nhầm lẫn của hai cụ già xảy ra giữa lúc nhóm nhân vật chính đang bị truy đuổi ráo riết tạo nên nhiều mảng miếng hài duyên dáng cho phim, giảm bớt không khí căng thẳng của cả phim, nhưng cũng làm khán giả thêm sốt ruột và lo lắng rằng không biết các nhân vật chính có thoát thân an toàn.
Nghệ sĩ Phi Điểu (trái) và nghệ sĩ Mạnh Dung vào vai cặp vợ chồng già người Chăm trong “Lật mặt: 48h”.
Mang đến tiếng cười cho khán giả lúc xem phim nhưng hình ảnh đôi vợ chồng già neo đơn có lẽ gieo vào lòng người xem nhiều nỗi xót xa khi phim khép lại. Trước đây, nhà sản xuất Minh Hà từng kể chuyện mẹ ruột của Lý Hải không nhận ra con trai và cháu nội khi gia đình họ về quê thăm bà. Trả lời Ngoisao.net, đạo diễn Lý Hải xác nhận anh lấy cảm hứng từ mẹ ruột của mình để xây dựng nên hình ảnh hai cụ già người Chăm trong Lật mặt: 48h.
Lý Hải tâm sự: “Mỗi lần về quê, tôi lại thấy má tôi trông ngóng con về. Bà lớn tuổi rồi, hơi lẫn và lãng tai. Tuy đôi vợ chồng già người Chăm do nghệ sĩ Mạnh Dung và nghệ sĩ Phi Điểu đóng chỉ là nhân vật khách mời, tôi muốn xây dựng hình ảnh những người già lúc nào cũng nghĩ về con. Qua tình huống này của phim, tôi muốn nhắn gửi rằng dù làm công việc gì, ở nơi đâu, những người làm con cũng hãy nhớ rằng ở quê nhà luôn có người mong mỏi chúng ta trở về. Đó là là cha mẹ của chúng ta”.
Không chỉ trong cảnh phim hai cụ già người Chăm, mỗi người cha, người mẹ trong phim của Lý Hải đều nặng trĩu nỗi niềm về giọt máu của mình. Mấy chục năm trước, cha mẹ của nam chính Hiền cầu khấn, mong mỏi nhiều tháng ngày mới có được con trai độc nhất. Còn ở hiện tại, vợ chồng Lâm – Thảo cũng mỏi mòn chờ đợi một mụn con.
Người hùng của gia đình và vì gia đình
Trong Lật mặt: 48h, nam chính Hiền là một võ sư giải nghệ, hành nghề shipper kiêm giáo viên dạy võ cho trẻ em. Anh chỉ là một người lao động, một người chồng, một người cha bình thường. Anh cũng nặng gánh cơm áo gạo tiền, nhiều khi cũng bất lực nhìn vợ bệnh, con sống thiếu thốn, gia đình không được sung túc, đủ đầy như bao người ngoài kia. Nếu anh có chăng khác biệt những ông bố xung quanh thì chỉ là Hiền rất giỏi võ.
Thế nhưng chứng kiến vợ con bị đe dọa sinh mạng, người đàn ông lao động bình dân ấy không ngần ngại đánh liều an nguy của bản thân, bảo vệ hai người thân thiết nhất của mình. Anh không ngừng tự trách bản thân quá thật thà làm liên lụy vợ con. Trước mỗi “cửa tử”, Hiền đặt mình vào vị trí “con mồi” để đánh lạc hướng kẻ thù, rồi tìm cách cho vợ con thoát thân trước tiên. Anh lao vào hiểm nguy không suy nghĩ. Và ngay cả trong những tình thế ngàn cân treo sợi tóc, Hiền vẫn dành cho vợ con những cử chỉ ân cần. Mỗi một quyết định, hành động của người đàn ông này đều diễn ra tự nhiên, đầy bản năng.
Bằng cách xây dựng bối cảnh xuất thân bần hàn của nhân vật, Lý Hải ngụ ý tôn vinh người hùng dân dã, trọng tình nghĩa, sống vì gia đình. Thực tế, motif người anh hùng như vậy đã trở thành cổ điển trong phim Hollywood và Hong Kong, nhưng ở Việt Nam, hình ảnh này chưa nhiều. Nổi bật nhất là người mẹ do Ngô Thanh Vân đóng trong Hai Phượng và người chồng, người cha do Võ Thành Tâm vào vai trong Lật mặt: 48h. So với Hai Phượng, Lật mặt: 48h có cách dàn dựng không khí, tình huống và tạo dựng nhân vật gần gũi đời sống hơn.
Câu chuyện gia đình trong “Lặt mặt: 48h” đời thường và xúc động.
Nghĩa vợ tình chồng
Hiền và Nga vừa là vợ chồng, vừa là bạn đồng hành, thậm chí ở một góc độ nào đó còn là chiến hữu. Đôi vợ chồng dành cho nhau tình yêu sâu nặng, sống vì nhau và hy sinh cho nhau. Chỉ là một phụ nữ chân yếu tay mềm, lại mắc bệnh tim, nhưng Nga phối hợp ăn ý với chồng trong suốt cuộc hành trình. Một mình cô ôm con chạy trốn khắp ngõ hẻm. Tới khi nhìn chồng bị tra tấn dã man, cô chẳng ngần ngại xông vào cứu anh, bất chấp bản thân cũng đầy thương tích. Nếu Hiền là người hùng của gần như toàn bộ phim thì ở cảnh cao trào sau cuối, Nga trở thành điểm sáng đầy xúc động.
Đối lập với vợ chồng Hiền – Nga, cặp đôi Lâm – Thảo (Hạ Anh đóng) lại là kiểu vợ chồng hiện đại, tếu táo, đảm nhận vai trò “cây hài” của phim. Thảo hay cằn nhằn kể xấu chồng. Lâm lại hay bỉ bôi vợ kém duyên. Ấy thế nhưng về bản chất, họ một lòng một dạ thương nhau, đồng vợ đồng chồng ở lối sống có tình có nghĩa.
Ốc Thanh Vân lấy nước mắt khán giả trong cảnh bị “ông trùm” Huỳnh Đông đánh đập.
Tình người sông nước miền Tây
Từ Sài Gòn trốn về miền Tây và mang theo bao rắc rối, vợ chồng Hiền – Nga may mắn nhận được sự cứu giúp của những người tốt nơi đây. Vợ chồng Lâm – Thảo thân tình nhiều năm, giúp đỡ họ đã đành, nhưng ngay cả những người mới gặp lần đầu cũng sẵn lòng tương trợ họ. Không chỉ nam chính Hiền, bộ phim còn xây dựng một vài chân dung người hùng bình dân khác. Đó giống như cách đạo diễn Lý Hải tri ân đồng bào trên quê hương mình.
Sau 10 ngày ra rạp, Lật mặt: 48h thu về hơn 103,8 tỷ đồng. Phim được đầu tư hoành tráng, cho thấy sự lên tay rõ rệt và tinh thần quyết liệt của Lý Hải trong vai trò đạo diễn. Phim vẫn đang chiếu rạp toàn quốc.
Hạ Anh và Mạc Văn Khoa vào vai đôi vợ chồng hài hước.
Phong Kiều (Theo ngoisao.net)