5 xét nghiệm quan trọng nên thực hiện trước khi mang thai

Để có một thai kỳ khỏe mạnh và phòng tránh dị tật bẩm sinh trước khi quyết định mang thai các cặp đôi nên kiểm tra sức khỏe tổng quát cho cả hai vợ chồng. Với người phụ nữ nên thực hiện một số xét nghiệm quan trọng để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Kiểm tra sức khỏe tổng quát

Trước khi mang thai, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe tổng quát, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Khi đi kiểm tra nên kể cho bác sĩ về tiểu sử các bệnh di truyền của gia đình bạn cũng như gia đình chồng, bạn có đang uống thuốc chữa bệnh nào không, lối sống của bạn như thế nào. Từ những thông tin này, sẽ giúp bác sĩ xét nghiệm chính xác và đưa ra những lời khuyên cần thiết để bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

kiem tra suc khoe tong quat

Kiểm tra sức khỏe tổng quát điều nên làm trước khi mang thai. (Ảnh minh họa)

Khi khám sức khỏe tổng quát các bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm sinh hóa và huyết học để phát hiện sớm các bệnh lây qua đường tình dục và nhiễm trùng đường tiều. Từ đó, đưa ra lịch tiêm chủng và kiểm tra sức khỏe đình kỳ phù hợp trước thai kỳ.

Bên cạnh đó thời gian này, nên xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe. Nếu bạn đang thừa cân thì nên áp dụng chế độ ăn kiêng khoa học, kết hợp với tập thể dục đều đặn. Béo phì sẽ ảnh hưởng không tốt đến cả mẹ và con trong suốt thai kỳ, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, cũng như khả năng sinh sản.

Sau cùng, giai đoạn này nên tránh rượu bia, các chất kích thích, hút thuốc lá. Nên uống bổ sung viên sắt 1 tháng trước khi mang thai càng tốt. Nhưng phải theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tiêm chủng trước khi sinh

Khi mang thai cơ thể người mẹ phải cung cấp các dưỡng chất để nuôi dưỡng bào thai vì thế hệ miễn dịch suy giảm, nên dễ bị bệnh tật. Chỉ cần bị cảm cúm thôi cũng gây ra đủ phiền toái cho cả mẹ và con. Tiêm chủng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh. Trước khi mang thai, bạn nên tiêm một số mũi quan trọng sau:

tiem phong

Tiêm phòng thủy đậu và rubella trước khi mang thai. (Ảnh minh họa)

Tiêm phòng cảm cúm: Khi mang thai, nếu người mẹ bị cảm cúm do virus con có thể bị dị tật bẩm sinh, điều này là rất nguy hiểm. Vì thế trước khi mang thai, bạn nên đi tiêm phòng cảm cúm, mũi tiêm này cũng được khuyến cáo là an toàn cho mẹ bầu khi mang thai.

 – Tiêm phòng thủy đậu và rubellaNếu thai phụ bị nhiễm thủy đậu trong thai kỳ, đặc biệt là ở tuần thứ 20, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: tăng nguy cơ viêm phổi, trẻ có thể bị nhiễm thủy đậu bẩm sinh, gây ra sẹo da, chân tay kém phát triển, viêm mắt và các vấn đề về phát triển trí não.

Còn nếu bị nhiễm rubella sẽ tăng nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu, sinh non, thai nhi có thể bị rubella bẩm sinh, trẻ sinh ra sẽ gặp các vấn đề như mắt, thính giác, tổn thương tim, đầu nhỏ, tổn thương gan và lá lách.

Vì thế, các bác sĩ khuyên bạn nên đi tiêm phòng thủy đậu và rubella trước khi mang thai ít nhất là 1 tháng. Nếu có thai trong thời gian này, nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và nhận được những lời khuyên phù hợp có nên chấm dứt thai kỳ hay không, vì hai loại vắc xin này có thể gây hại cho thai nhi.

Làm các xét nghiệm các bệnh lây qua đường tình dục

Một số bệnh lấy nhiễm qua đường tình dục chặng hạn như chlamydia và bệnh lậu thường không có triệu chứng cụ thể nào cả nên rất khó để nhận biết. Nếu người mẹ bị nhiễm hai bệnh này trước khi mang thai, sẽ làm tổn thương các ống dẫn trứng, gây ra các bệnh viêm vùng chậu, dấn đến vô sinh. Ngoài ra, khi mang thai nếu bị nhiễm chlaymydia dễ bị sinh non, bệnh có thể truyền từ mẹ sang con, trẻ sinh ra dễ bị nhiễm trùng mắt và viêm phổi. Trong khi đó, bệnh lậu lại dễ gây sẩy thai, vỡ nước ối sớm, sinh non, trẻ sinh ra có thể bị nhiễm trùng mắt, nhiễm trùng máu, dẫn đến tử vong. Hai căn bệnh này nếu phát hiện và điều trị sớm sẽ không ảnh hưởng đến khả năng mang thai và sinh sản về sau.

xet nghiem benh tinh duc

Nên làm xét nghiệm các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục trước khi mang thai. (Ảnh minh họa)

HIV là căn bệnh lây trực tiếp từ mẹ sang con, nếu phát hiện sớm sẽ cân nhắc việc có nên mang thai hay không? Nếu người mẹ bị nhiễm HIV trong thai kỳ, có thể điều trị sớm sẽ giảm nguy cơ bị lây nhiễm sang con.

Do vậy, trước khi mang thai bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để làm các xét nghiệm phát hiện sớm các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Điều này, sẽ giúp phòng tránh được những dị tật và các vấn đề về sức khỏe nguy hiểm khác cho cả mẹ và em bé trong suốt thai kỳ.

Xét nghiệm viêm gan B

viem gan b

Xét nghiệm viêm gan B trước khi mang thai để tránh lây nhiễm cho con.

Viêm gan B là căn bệnh di truyền từ mẹ sang con, thai nhi bị lây nhiễm viêm gan B sinh ra sẽ bị viêm gan B mãn tính và phải mang theo căn bệnh này suốt đời. Nếu bạn chưa tiêm phòng viêm gan B hãy nói chuyện với bác sĩ để được tiêm phòng sớm hoặc thời điểm tiêm phòng phù hợp khi mang thai.

Sàng lọc di truyền

Các vấn đề như tuổi tác, tiểu sử bệnh của gia đình sẽ là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi sau này. Nếu trong gia đình có tiền sử bệnh di truyền nguy cơ đứa trẻ sinh ra bị nhiễm bệnh là rất cao. Một số bệnh di truyền như thiếu máu, hemoglobin thường gặp ở những người châu Phi, Địa Trung Hải và một số nước châu Á; xơ nang của người da trắng; bệnh Ashkenazi của người Do Thái; bệnh canavan, bệnh tim,…

sang loc di truyen

Ảnh minh họa.

Sàng lọc di truyền sẽ giúp phát hiện sớm những bệnh có tính di truyền cao, các bác sĩ sẽ có cách để điều trị và có những lời khuyên thỏa đáng để có một thai an toàn và em bé khỏe mạnh. Tuy nhiên, chi phí để làm các xét nghiệm sàng lọc di truyền khá tốn kém, nhưng vì sức khỏe của con điều này là cần thiết.

Cuối cùng trước khi mang thai, bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe sinh sản có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có được giải đáp chính xác và có những lời khuyên hữu ích, để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Hạ Vi (Theo Todaysparent)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN