12 lời khuyên hữu ích cho một thai kỳ hạnh phúc và khỏe mạnh

Để có một thời kỳ khỏe mạnh nên thực hiện theo 12 lời khuyên hữu ích dưới đây.

Tập thể dục đều đặn

1Tập thể dục đều đặn có lợi cho sức khỏe và vóc dáng của bạn trong thai kỳ. Tất nhiên, khi mang thai, các bài tập phải ưu tiên sự an toàn nên yoga, thiền, đi bộ, bơi lội, Pilates là lựa chọn phù hợp nhất. Các bài tập này, sẽ giúp tăng lưu thông máu, giảm stress, giữ dáng giúp cơ thể khỏe mạnh để đối phó với những thay đổi bất ngờ về vóc dáng cũng như các biến chứng khác trong thai kỳ.

Kiểm tra các loại mỹ phẩm thường dùng

2Một số loại mỹ phẩm nếu sử dụng trong thời kỳ mang thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe em bé. Do đó, khi mang thai nên kiểm tra lại tất cả mỹ phẩm, chọn những sản phẩm an toàn cho cả mẹ và con. Ưu tiên những dòng mỹ phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên, các dòng trang điểm chỉ có khoáng chất. Kiểm tra những thành phần bầu nên tránh sử dụng hoàn toàn.

Thay đổi thói quen ăn uống

3Khi mang thai nên thay đổi thói quen thích gì ăn nấy khi còn độc thân. Lúc này, nên thay thế những thực phẩm giàu chất xơ: rau, trái cây, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu và bột yến mạch.

Đồ ăn nhẹ nên thay thế thức ăn chiên xào, đồ nhiều dầu mỡ bằng sữa chua, trái cây, bánh quy mặn. Tránh xa thịt, cá chưa được nấu chín vì chúng chứa rất nhiều vi khuẩn. Ngoài ra, nên tránh uống cà phê và thực phẩm có chứa phẩm màu nhân tạo.

Mối ngày nên nạp đủ từ 300-500 calo.

Chữa chuột rút

4Chuột rút là triệu chứng khá phổ biến trong thai kỳ, nó mặc dù không gây nguy hiểm nhưng lại khiến bầu cảm thấy khó chịu. Để tránh bị chuột rút nên mát xa chân, tập thể dục trước khi đi ngủ. Uống nhiều nước và ăn uống cân bằng cũng giúp tránh được chuột rút.

Uống đủ nước

5Nhu cầu nước của phụ nữ trong thai kỳ cao hơn người bình thường rất nhiều, trung bình mỗi ngày bầu cần uống đủ 10 ly nước. Khi đi ra ngoài nên mang theo chai nước để uống khi khát. Uống nhiều nước sẽ ngăn được ốm nghén, giữ cho lượng nước ở ối ở mức khỏe mạnh. Nhưng đừng uống bất cứ thứ gì ngay trước khi đi ngủ điều này sẽ giúp bạn tránh được chứng đi tiểu đêm. Tránh uống nước 1 giờ trước khi đi ngủ.

Chọn loại hình mát xa phù hợp

6Nên dành nhiều thời gian để thư giãn và chăm sóc cơ thể trong thời gian mang thai. Mát xa tại các trung tâm làm đẹp là liệu pháp thư giãn tuyệt với nhất cho bầu. Tuy nhiên, tránh xông hơi quá nóng sẽ không tốt cho em bé. Ngoài ra, một số loại dầu mát xa cũng bị cấm sử dụng cho mẹ bầu vì nó có thể gây co thắt tử cung, dẫn đến động thai. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đi mát xa và sử dụng các loại dầu mát xa để mẹ khỏe con khỏe.

Hạn chế đi máy bay

7Thời gian đi máy bay an toàn là từ tuần 14-28 của thai kỳ. Giai đoạn này thai nhi ổn định nguy cơ động thải, sẩy thai sẽ ít hơn trước hoặc sau giai đoạn này. Tuy nhiên, khi quyết định đi máy bay nên thông báo cho hãng hàng không và bác sĩ biết. Trên máy bay nên uống thật nhiều nước và đi bộ khoảng nửa giờ. Ghế đi bộ là lựa chọn tốt cho mẹ bầu.

Chữa trị bằng các biện pháp tự nhiên thay vì thuốc

8Nên sử dụng cách điều trị dân gian cho các triệu chứng ốm nghén, chuột rút, táo bón, ợ nóng thay vì sử dụng thuốc. Kẹo chua hoặc bạc hà, gừng có thể giúp giảm buôn nôn. Thực phẩm giàu chất xơ, các bài tập và ngâm mình trong nước nóng sẽ giảm các triệu chứng táo bón. Kẹo cao su không đường và sữa nóng sẽ làm giảm triệu chứng ợ nóng khó chịu.

Dùng kem chống nắng

9Khi mang thai, da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, hãy dùng kem chống nắng, đeo kính mát, đội mũ khi đi ra ngoài. Một số bác sĩ thậm chí khuyên nên tránh ra nắng và tắm nắng khi mang thai.

Ngủ đúng tư thế

10Nằm ngửa sẽ khiến bạn khó thở khó ngủ đồng thời áp lực bào thai sẽ gây đi tiểu đêm nhiều. Nên nằm nghiêng sẽ giúp giảm áp lực lên lưng, giảm đau lưng, đồng thời nằm nghiêng sẽ tăng lưu thông máu tới tim. Đây là tư thế ngủ thoải mái, dễ chịu và an toàn nhất cho bầu. Nằm nghiêng bên trái sẽ cung cấp màu và chất dinh dưỡng cho thai nhi tối đa, tuy nhiên điều này chưa được khoa học chứng thực.

Đi giày bệt

11Nên đi giày bệt, giày búp bê có ma sát ở đế sẽ giúp giữ an toàn khi di chuyển, đồng thời giúp đôi chân thoải mái, không bị gò bó.

Tin vào chính mình

12Khi mang thai luôn có nhiều nỗi lo, tuy nhiên hãy tin cơ thể mình, tin vào bản năng của mình. Lo lắng quá mức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy tận hưởng một thai kỳ vui vẻ, hạnh phúc như thế sẽ tốt cho cả mẹ và thai nhi.

Hạ Vi Phụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN