10 ‘bí kíp’ nuôi dạy con thông minh – khỏe đẹp từ những bố mẹ có cuộc sống hạnh phúc

Bố mẹ nào cũng muốn con sinh ra, lớn lên trở thành một đứa trẻ không chỉ có trí tuệ mà còn xinh đẹp có tấm lòng nhân hậu, biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người, luôn sống vui tươi, khỏe mạnh và hạnh phúc.

Muốn con bạn có cuộc sống như vậy hơn ai hết chính cha mẹ phải là người có cuộc sống hạnh phúc về tinh thần, có lối sống lành mạnh, luôn công bằng, tôn trọng con, yêu thương và dành nhiều thời gian cho các con.

12Những ông bố bà mẹ trong xã hội hiện đại rất bận rộn, họ cảm thấy mệt mỏi sau một ngày làm việc mệt nhọc họ chỉ muốn được nghỉ ngơi. Vì thế cho con xem tivi, chơi các thiết bị điện tử thông minh. Điều mà cả bố mẹ và lũ trẻ đều thích. Tuy nhiên, có một điều mà ít bậc phụ huynh ít để ý đó là trẻ em sẽ nhanh chóng quên những gì cha mẹ mua cho chúng nhưng chúng sẽ nhớ mãi khoảng thời gian vui chơi cùng cha mẹ.

Vì thế, dẫu biết cuộc sống với bộn bề lo toan, cuộc sống với nhiều áp lực nhưng hãy cố gắng dành thời gian bên gia đình, đưa các con đi chơi, dã ngoại hoặc đơn thuần ngồi đọc truyền cho con vào mỗi buổi tối. Đây là cách để các con cảm nhận được tình yêu thương và sự quan tâm của cha với chúng. Điều này sẽ nuôi dưỡng trong tâm hồn con trẻ tình cảm, sự gắn bó, gắn kết yêu thương của gia đình. Sau này, lớn lên con bạn cũng sẽ học theo cách cha mẹ để xây dựng gia đình nhỏ đầy yêu thương và tràn ngập tiếng cười.

3

4

Các nhà khoa học chứng minh rằng những đứa trẻ thường xuyên được ăn chung với cha mẹ tỷ lệ trầm cảm sẽ thấp hơn, đồng thời những suy nghĩ tiêu cực và tự sát cũng thấp hơn những đứa trẻ khác. Bên cạnh đó, trẻ nếu được thường xuyên ăn cơm với cha mẹ chúng sẽ suy nghĩ tích cực. Ăn uống chung với các con là một cách tuyệt vời để giúp gắn kết tình cảm gia đình, giúp các bậc phụ huynh đến gần với thế giới của con hơn. Nhớ tắt tivi khi ăn cơm nhé, để các thành viên có nhiều thời gian để trò chuyện với nhau.

sua

6Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên bày tỏ lòng biết ơn, sự từ bi và tha thứ họ có cuộc sống hạnh phúc và cảm thấy khỏe mạnh hơn rất nhiều. Vì thế, điều cần thiết trong cách nuôi dạy con là dạy trẻ biết cách chia sẻ, biết ơn những người đã giúp đỡ cho cuộc sống của mình tốt hơn.

78Kiểm soát, bao bọc con quá kỹ tương lai con bạn sẽ trở thành một đứa trẻ thụ động, luôn dựa dẫm, ỷ lại người khác. Nên thay vào đó hãy tin tưởng, cho con được quyền quyết định, cha mẹ chỉ ra sai lầm, cách khắc phục chứ đừng làm thay con mọi việc.

Hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ chằng hạn cho con được chọn mặc gì khi đi ra ngoài, con thích ăn gì vào bữa sáng. Từ những việc làm nhỏ nhặt như thế, lâu dần con sẽ độc lập trong cuộc sống, hiểu được mình muốn gì, làm thế nào thì tốt cho cuộc sống của mình. Hãy lắng nghe để có thể chia sẻ, giúp đỡ con, giúp con đi đúng đường, có được những lựa chọn tốt.

910Các nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania và Đại học Duke trên 700 trẻ em cho đến khi 25 tuổi cho thấy. Những đứa trẻ ở lứa tuổi mầm non khả năng giao tiếp và hòa nhã với các bạn dễ dàng hơn so với các bạn thanh niên ở trường đại học. Ngoài ra, những đứa trẻ gặp khó khăn trong việc giao tiếp thường dễ phạm tội, uống rượu.

11

12Các nghiên cứu cho thấy rằng cảm xúc của người mẹ và tráng thái tình cảm của người mẹ ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình. Vì thế, những người con được nuôi dưỡng bởi những bà mẹ hạnh phúc, ít bị căng thẳng chúng sẽ hạnh phúc, khỏe mạnh có đời sống tinh thần lành mạnh hơn những đứa trẻ có mẹ luôn căng thẳng.

1314Trẻ sẽ học hỏi cách cha mẹ chăm sóc và tôn trọng chúng để đối xử lại với cha mẹ. Khi con trẻ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ các con sẽ gắn bó với cha mẹ nhiều hơn. Trẻ được cha mẹ gần gũi, dành nhiều thời gian chúng sẽ học hỏi mọi thứ và nhận biết nhiều giá trị quan trọng. Vì thế dù không có nhiều thời gian bên con nhưng dù 5 phút thôi nhất định cũng phải chất lượng. Trước khi đi ngủ đọc truyện cho con nghe, trò chuyện cùng con, lắng nghe tâm tư, chia sẻ và giúp đỡ con khi con cần.

15

16

Cha mẹ của những đứa trẻ hạnh phúc thường chọn cách tôn trọng con chứ không o bế. Để được con cái tôn trọng, tin tưởng cha mẹ phải thừa nhận lỗi sai của mình, và quan trọng luôn phải trung thực, công bằng, tôn trọng quan điểm của con. Tuy nhiên, bạn không phải lúc nào cũng là người hoàn hảo nhưng sai thì phải nhận lỗi dù là người lớn đi chăng nữa.

sua1

20

Không ai có thể làm tốt mọi thứ ngay từ đầu, con bạn cũng vậy chúng cần trải nghiệm, thất bại để có được kiến thức, kinh nghiệm đó là những thứ con bạn cần học hỏi mỗi ngày để hoàn thiện mình trong tương lai. Là cha mẹ đừng làm con nhụt chí bằng những lời chỉ trích, coi thường con mà ngược lại nên động viên, khuyến khích để con làm tốt hơn lần sau.

21

22

Trẻ sẽ nhìn và học theo cách cha mẹ chúng ứng xử với xung quanh, cách cha mẹ kiềm chế cảm xúc để chúng vận dụng vào cuộc sống của mình. Vì thế nếu con cảm thấy bất an, khó chịu, không kiềm chế được cảm xúc hãy giúp con bằng cách khuyên con hít thở sâu, đêm từ 1-5 để lấy lại bình tĩnh.

Bình Nguyên Phụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN