8 bài học nhất định phải dạy cho con để tránh bị xâm hại tình dục

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ trung bình cứ 6 bé gái có 1 bé bị xâm hại tình dục. Và theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ chỉ có 10% những kẻ phạm tội là người lạ, 23% là trẻ em còn lại là những người quen thân với trẻ.

Làm gì để bảo vệ con trước những kẻ ấu dâm. Bài viết này sẽ chia sẻ cùng các bậc phụ huynh 8 cách dạy trẻ bảo vệ bản thân trước những tên “yêu rấu xanh”.

Dạy con đọc đúng tên các bộ phận “nhạy cảm” trên cơ thể sớm

Nhiều bậc phụ huynh luôn tìm cách lẩn tránh những câu hỏi của con trẻ khi chúng đề cập đến các vấn đề tế nhị. Khi được đặt câu hỏi các ông bố bà mẹ luôn tìm cách lảng tránh sang chuyện khác vì nghĩ rằng trẻ con không nên biết những điều như thế.

xam hai 3

Ảnh minh họa.

Điều này là không nên, ngay từ khi bé biết nói, biết đọc, biết gọi tên mọi đồ vật xung quanh, cha mẹ hãy dạy con đọc đúng tên các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là các vùng nhạy cảm dễ bị kẻ xấu lạm dụng quấy rối tình dục: Âm đạo, mông, vú và dương vật. Phải đọc đúng tên các bộ phận này không dùng các từ thay thế như “vùng kín”, đôi gò bổng đảo… Song song với đó, lưu ý trẻ bất cứ ai cũng không được động chạm vào 4 vùng cấm này, ngay cả anh chị em, người thân trong gia đình. Trừ mẹ có thể phải tắm cho bé khi còn nhỏ.

Dạy con không được trần truồng trước mặt người khác, ngay cả với người thân

Nói với con bạn rằng khi con không mặc gì trên người nên ở trong không gian riêng chỉ có một mình con. Bất cứ ai trong gia đình, họ hàng người thân đều không được nhìn lén, xông vào phòng khi con không mặc gì.

Khi đến những nơi công cộng, chẳng hạn như hồ bơi nếu mặc đồ tắm nên đến những khu dành riêng cho các bạn nữ, vào phòng thay đồ phải khóa trái cửa rồi mới thay.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng không được thay quần áo, tắm trần truồng trước mặt con. Đặc biệt, vợ chồng khi làm “chuyện ấy” cũng phải tế nhị, không nên để con nhìn thấy bắt gặp khi đang trần truồng. Nếu con hỏi tại sao bố mẹ lại có thể trần truồng trước mặt nhau, hãy giải thích cho con hiểu, đừng lảng tránh. Vì điều này sẽ khiến trẻ càng tò mò hơn thôi.

Dạy con không cho ai chạm vào phần nhạy cảm và cũng không được chạm vào phần nhạy của người khác.

xam hai 2

Ảnh minh họa.

Khi trẻ đã biết và đọc tên đúng 4 vùng nhạy cảm gồm: Vú, dương vật, âm đạo, mông … cha mẹ nên dạy con không được cho bất cứ ai động chạm vào vùng này. Đồng thời, cấm con không được đụng chạm vào những vùng trên của người khác. Bởi những kẻ ấu dâm thường yêu cầu trẻ đụng chạm vào những vùng này của họ trước. Khi con bạn làm điều này với đối tượng xấu, chúng sẽ lợi dụng điều này để động chạm và gây hại cho con bạn.

Dạy trẻ rằng nếu ai đó yêu cầu con giữ bí mật về những gì họ đã làm với con thì họ là kẻ xấu

Nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em đối tượng đa phần là người quen, sau khi thực hiện hành vi ấu dâm, những đối tượng này thường nói với con bạn “Chuyện này là bí mật, cháu/con/em không được nói với bất cứ ai”. Nếu như vậy chú, anh sẽ không cho tiền mua sữa hoặc mua đồ chơi. Một số khác sẽ dọa nạt “Nếu cháu nói với ai chuyện này thì cháu sẽ gặp nguy hiểm”.

xam hai 4

Ảnh minh họa.

Do vậy, dạy trẻ rằng nếu ai đó có hành vì động chạm vào cơ thể con, đặc biệt là 4 vùng nhạy cảm trên, không nên giữ bí mật, chịu đựng mà hãy phán kháng bằng cách giãy giụa, la hét thật to. Sau đó, nên nói cho bố mẹ biết để can thiệp sớm, vì những người này họ không phải là người tốt.

Dạy con không được chụp ảnh khỏa thân đưa lên mạng xã hội

khoa than

Không chụp hình con trần truồng đưa lên mạng.

Nhiều bố mẹ thường vô tư úp ảnh con trần truồng lên mạng xã hội mà không biết rằng ở đó có nhiều mối nguy rình rập con bạn. Vì vậy, ngay từ ngày hôm nay hãy dừng ngay việc đưa hình con trần truồng lên mạng, dù là đứa trẻ 2 tuổi. Trường hợp cháu bé 2,5 tuổi bị xâm hại tình dục thời gian gần đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho các mẹ. Bên cạnh đó, trong mọi trường hợp cấm con tự chụp hình khỏa thân đưa lên mạng xã hội.

Dạy con bạn cách thoát khỏi những tình huống đáng sợ hoặc khó chịu

Một số trẻ rất ngại nói “không” với những người lớn tuổi, người thân quen của họ, đây là một trong những yếu điểm để kẻ xấu lợi dụng xâm hại tình dục con bạn. Trong một số trường hợp, hãy dạy con biết nói không và rời đi thật nhanh khi có ai đó dù là người quen cố ý tiếp cận để động chạm vào cơ thể con bạn.

Nói với trẻ con không bao giờ gặp nguy hiểm khi chia sẻ bí mật

xam hai 1

Ảnh minh họa.

Đa phần kẻ lợi dụng xâm hại tình dục là người thân quen với trẻ, nên chúng rất dễ lừa con bạn tin vào chúng. Sau khi thực hiện hành vi đồi bại, những đối tượng này sẽ dọa con bạn nếu cho ai biết chuyện này con bạn sẽ gặp nguy hiểm. Kẻ xấu lợi dụng điều này để xâm hại con bạn nhiều lần như trường hợp bé gái 9 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội hay bé 8 tuổi ở Vũng Tàu.

Nói với con bạn rằng không bao giờ là nguy hiểm khi tiết lộ bí mật, đặc biệt là bí mật về việc người khác động chạm vào cơ thể con.

Dạy trẻ không phải tiếp xúc cơ thể nào cũng đều xấu

Trong một số trường hợp cha mẹ nắm tay con, ôm hôn, ấu yếm con hoặc anh chị năm tay, ôm là chuyện bình thường. Động chạm cơ thể chỉ nguy hiểm khi ai đó cố tình chạm vào 4 vùng nhạy cảm của con, họ yêu cầu con phải giữ bí mật, đó là kẻ xấu con phải tránh và biết phản kháng.

Dạ Thảo (Phụ Nữ Ngày Nay)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN