Review từ A-Z những điều cần biết khi lên Mộc Châu ngắm hoa cải trắng

Cao Nguyên Mộc Châu được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu trong lành, quanh năm mát mẻ với nhiều cảnh sắc thiên nhiên làm say đắm lòng người. Tháng 10 về rồi, cùng xách ba lô ngược Tây Bắc, ghé Mộc Châu để ngắm những cánh đồng cải trắng bạt ngàn, cùng bạn bè người thân ghi lại những bức ảnh, và những thước phim thật đẹp cùng thưởng thức nhiều món ẩm thực độc lạ của mảnh đất huyền bí này.

Thời điểm thích hợp để đi du lịch Mộc Châu

Bốn mùa khí hậu Mộc Châu đều mát mẻ, dễ chịu nhưng thời điểm Mộc Châu đẹp nhất vẫn là mùa thu, đông và đầu xuân.

dan bo moc chau

moc chau1

moc chau0

Có một Mộc Châu yên bình và đẹp đến lạ lùng.

Đến Mộc Châu vào mùa xuân, từ tháng 1 – 2 dương lịch bạn sẽ được ngắm những vườn mận, đào, mơ khoe sắc thắm, khắp núi rừng Mộc Châu được khoác lên mình màu áo mới, tươi trẻ, đầy sức sống. Mùa xuân thời tiết trở nên ấm áp, tuy nhiên vẫn có những cơn mưa xuân lất phất bay, tiết trời khá lạnh.

Cuối thu, chớm đông tức là vào khoảng từ tháng 10 -11 dương lịch, đây là thời điểm bắt đầu mùa hoa cải trắng nở rộ, hoa dã quỳ vàng cả góc trời, xen lẫn đâu đó sắc hoa trạng nguyên đỏ thắm. Đất trời Mộc Châu chớm đông trong tiết trời se se lanh, sáng sớm những giọt sương đọng trên lá, hoa cải đẹp đến nao lòng. Những ai yêu thiên nhiên, thích chụp hình, các cặp đôi muốn chụp hình cưới đẹp thì đây thời điểm lý tưởng để lên Mộc Châu.

Từ tháng 4-8 dương lịch, khí hậu ở đây mát mẻ, không có hoa nhưng đây là mùa mận chín, lên Mộc Châu thời điểm này bạn sẽ được vào vườn hái mận, ăn thỏa sức.

Phương tiện di chuyển

1. Từ Hà Nội – Mộc Châu

Mộc Châu, Sơn La cách thủ đô Hà Nội khoảng 200km, bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô. Tuy nhiên, việc di chuyển bằng xe máy chỉ dành cho nam giới, chị em vẫn nên đi xe khách cho an toàn vừa đỡ mệt.

tay bac

moc chau 6

Đường lên Mộc Châu ngày chớm đông cảnh vật nhuỗm màu vàng, đẹp xiêu lòng.

Với những bạn đi du lịch bụi, đi xe máy có thể đi theo lịch trình sau:

Từ Hà Nội đi ra đường Nguyễn Trãi , Thanh Xuân  hoặc đi trên đường Láng Hòa Lạc – Xuân Mai – quốc lộ 6- Hòa Bình – Mộc Châu. Thời gian di chuyển là khoảng 4-5 tiếng, nếu thời gian nghỉ nhiều có thể đi trong vòng 6 tiếng.

Xe khách:

Bạn đến bến xe Mỹ Đình, bến xe Yên Nghĩa, hoặc nhà khách Sơn La ( 378 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội). Xe chất lượng cao giá vé ngày thường dao động trong khoảng 150.000đ -180.000đ/vé, những ngày lễ giá sẽ tăng cao có khi gấp đôi. Xe xuất bến chuyến sớm nhất là 5 giờ sáng và chuyến muộn nhất là 21 giờ hàng ngày.

  1. Đi lại ở Mộc Châu

Để đi lại giữa các điểm tham qua bạn có thể thuê xe máy ở ngay tại khách sạn, nhà nghỉ, giá thuê trong khoảng 150.000đ/ngày. Nhớ là phải mặc cả hoặc hỏi giá trước để không bị ép giá nhé.

Ở đâu khi tới Mộc Châu?

Nếu đi phượt, muốn tiết kiệm chi phí bạn nên nghỉ lại nhà người dân, hoặc thuê nhà trọ ngay trong bản sẽ tiết kiệm đáng kể.

Nếu muốn thuê nhà nghỉ khách sạn, theo gợi ý của những người có kinh nghiệm đi phượt, bạn có thể chọn những địa điểm sau:

nha nghinha nghi1

Nhà nghỉ được làm theo kiến trúc nhà sàn của người Thái.

– Khách sạn Sao Xanh Mộc Châu: Tiểu khu 14, thị trấn Mộc Châu. Điện thoại: 022 378 9999. Giá thuê phòng dao động trong khoảng từ 150.000đ – 300.000đ/đêm, giá này đã bao gồm phí dịch vụ, ăn sáng và VAT. Những ngày cuối tuần, hoặc lễ tết giá thường tăng từ 10-30%.

– Khách sạn Công Đoàn Mộc Châu: Tiểu khu nhà nghỉ, thị trấn Nông Trường Mộc Châu: Điện thoại: 0223 869 047. Giá thuê phòng dao động trong khoảng từ 350 – 600.000đ/đêm, tùy phòng đơn, đôi hay phòng ba.

– Khách sạn Hương Sen Mộc Châu: Tiểu khu 2 – thị trấn Mộc Châu – Sơn La.Điện thoại: 0909.25.9999 hoặc 0937.83.8888. Giá thuê phòng dao động trong khoảng từ 270.000đ – 600.000đ/phòng, tùy loại phòng và tùy từng thời điểm.

– Nhà nghỉ sinh thái Mộc Châu: Tiểu khu 2 Mộc Châu. Điện thoại: 0946 608 235/ 0912 351 186. Nhà được làm theo kiến trúc nhà sàn cổ của người Thái. Giá thuê phòng ngày thường ở đây dao động trong khoảng từ 120 – 200.000đ/phòng.

Video Review toàn cảnh Mộc Châu từ trên cao (nguồn web giới trẻ).

Đến Mộc Châu chơi ở đâu?

Bản Thung Cuông

moc chau 9

moc chau 5

Tháng 10 chớm đông, khắp bản làng Thung Cuông hoa cải trắng bạt ngàn.

Bản Thung Cuông nằm giữa hai xã Đông Sang (huyện Mộc Châu)  và xã Xuân Nha (huyện Vân Hồ), là địa bàn cư trú của đa phần người Mông ở Sơn La, Thung Cuông cũng là một trong những bản làng ở Mộc Châu sở hữu những cánh đồng hoa cải trắng bạt ngàn. Tháng 10 về, khắp các bản làng Thung Cuông hoa cải trắng đua nhau khoe sắc, lối vào bản hai bên đường hoa cải nở trắng muốt, chạy xa tít tận chân trời. Đây cũng là dịp du khách gần xa kéo nhau lên bản để ngắm hoa cải trắng, chụp hình lưu niệm, nhiều cặp đôi cũng chọn Thung Cuông làm địa điểm chụp ảnh cưới.

Bản Pa Phách

moc chau 3

moc chau 8

Mùa này nhiều cặp đôi đưa nhau lên Mộc Châu để chụp ảnh cưới.

Đến Mộc Châu, muốn ngắm trọn cánh đồng cải trắng bạn nên đến bản Pa Phách, bản nằm lọt thỏm bên trong thung lũng Mộc Châu, đây là nơi cư trú của đa phần đồng bào Thái và một số ít người Mông. Đường dẫn vào bản cheo leo, hiểm trở bạn phải vượt qua những đoạn đường ngoằn ngoèo quanh co, dốc dựng đứng. Từ trên đỉnh núi, phóng tầm nhìn ra xa bạn sẽ quát được không gian trắng muốt của những cánh đồng cải trắng, những ngôi nhà sàn của người Mông nằm lẩn khuất trong những vườn mận xum xuê lá. Xa xa là đàn bò đang tung tăng gặm cỏ. Tất cả tạo cho nơi đây nên khung cảnh yên bình, lãng mạn vô cùng.

Video ngắm trọn mùa hoa cải trắng Mộc Châu. (Nguồn PYS Travel)

Rừng thông Bản Áng

Bản Áng là một trong những bản làng thơ mộng, được ví là  “Đà Lạt thu nhỏ” của Sơn La, với đồi thông xanh rì rào trong gió, bên cạnh là hồ nước ngọt tự nhiên có diện tích khoảng 5 ha, khí hậu nơi đây quanh năm mát mẻ, trong lành. Bản Áng là nơi sinh sống của đa phần người Thái, họ sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi và dệt thổ cẩm. Đặc biệt, bản Áng là một trong số ít bản làng ở Mộc Châu còn lưu giữ được những nét văn hóa độc đáo của người Thái cổ như nghề dệt thổ cẩm, những làn điệu dân ca, kiến trúc nhà sàn truyền thống và những bộ trang phục của phụ nữ Thái ngày xưa.

rung thong ban ang

Non nước hữu tình ở Bản Áng.

Đến bản Áng ngoài du thuyền trên hồ, dạo chơi trong đồi thông bạn sẽ được khá phá nhiều nét văn hóa độc đáo của dân tộc Thái ở Mộc Châu, thưởng thức nhiều món ngon, vật lạ như: rượu cần, cơm lam, cá suối nướng, thịt hun khói, bê chao, xôi nếp, rượu men lá, cá ống trẻ và các món rau rừng. Ăn một lần là nhớ mãi.

Thác Dải Yếm

Thác Dải Yếm hay còn có tên gọi khác là thác Nàng thuộc địa phận xã Mường Sang của huyện Mộc Châu, Sơn La. Thác gắn liền với truyền thuyết một người con gái Thái đã cứu một chàng trai thoát hiểm trong cơn lũ. Nhìn từ xa, thác tựa như dải yếm mỏng manh, tung bay trong gió, có lẽ cũng vì thế mà người dân nơi đây đặt tên cho thác là thác Dải Yếm.

dai yen11 dai yen9 dai yen 2 Vẻ đẹp hoang sơ, yên bình của tháp Dải Yếm.

Dải Yếm được tạo thành bởi hợp lưu của hai dòng suối gồm suối , khe nước Bó Co Lắm và Bo Tá Cháu ở bản Vặt. Dòng suối này chạy khoảng 5 km hợp lưu với suối Bó Sập bắt nguồn từ biên giới Việt Lào, đổ vào đất Yên Chây. Tại nơi gặp gỡ của hai dòng suối là vùng đá vôi, nước đổ xuống tung bọt trắng xóa, tạo thành thác Dải Yếm.

Thác cao 100m, được phân làm 9 tầng, bên còn lại 5 tầng, ở giữa là một bãi đất bằng phẳng thuận tiện cho việc tham quan. Thảm thực vật ở đây khá đa dạng và phong phú, khung cảnh yên bình, còn khá hoang sơ.

Hang Dơi

Hang Dơi nằm ở phía Đông Bắc của thị trấn Mộc Châu hàng có niên đại hàng ngàn năm tuổi. Tương truyền rằng thuở xa xưa, nơi xuất hiện con rồng thiêng bay về từ hướng biển Đông, khi đi qua vùng đất này nhìn thấy cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, rồng thiêng đã hạ xuống và  trú ngụ tại đây. Ngày nay, nơi đây được bao bọc bởi những dãy núi uốn lượn, bao quang thung lũng tạo nên cảnh sắc thiên nhiên huyền bí. Sáng sớm tinh mơ khung cảnh hiện lên một màu trắng xóa, trưa đến liền chuyển than màu xanh chiều về nhuộm một máu tím biếc, tương truyền đây chính là thân rống thiêng hóa thành.

hang doi1 hang doi

Hang dơi mang vẻ đẹp huyền bí của núi rừng Tây Bắc.

Bên trong động, cùng với thời gian những nhú đã nhô ra, rũ xuống óng ánh như những chùm đèn pha lê lấp lánh,  tạo nên 7 sắc cầu vồng vô cùng đẹp mắt.

Ngũ Động Bản Ôn

ngu dong1 ngu dong

Vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí của Ngũ Động Bản Ôn.

Đường vào Ngũ Động Bản Ôn còn cheo leo, hiếm trở nên nơi đây chưa được khai phá nhờ đó giữ được nét đẹp hoang sơ vốn có. Nơi đây, trở thành điểm đến yêu thích của những ai đam mê khám phá mạo hiểm.

Đồi chè

moc chau 7

doi che11

đồi chè

che moc chau

Mộc Châu được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu mát mẻ, nên quanh năm đồi chè mướt một màu xanh biếc. Đặc biệt dưới bàn tay tài hoa của người nông dân những đồi chè ở đây được cắt tỉa trồng thật đẹp mắt, một trong số đó có đồi chè hình trái tim nằm ở Ngũ Động Bản Ôn, cách thị trấn Mộc Châu khoảng 15 km. Những năm gần đây, để thu hút khách du lịch địa phương đã chăm chút hơn để tạo ra những đồi chè đẹp mắt cho khách du lịch tham quan như đồi chè hình chữ S, đồi chè lượn sóng. Nếu yêu thích chụp hình đây sẽ địa điểm lý tưởng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất cùng bạn bè và người thân đấy.

Video đồi chè Mộc Châu đẹp mê say lòng người. (Nguồn flycam Phuc Bo)

Cửa khẩu Lóng

Sau khi tham quan đồi chè, ruộng cải trắng nếu muốn mua sắm bạn có thể ghé qua cửa khẩu Lóng Sập, thuộc xã Lóng Sập, Mộc Châu, Sơn, là cửa khẩu phụ thông qua cửa khẩu Pa Hang của tỉnh Hủa Phăn của Lào. Muốn sang bên kia tham quan mua sắm chợ Lào bạn có thể qua cửa khẩu làm thủ tục nhé. Đây chắc chẵn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời dành cho bạn đấy.

Đỉnh núi Pha Luông

pha luong1

Đường lên đỉnh núi Pha Luông, mờ ảo trong nắng chiều.

pha luong3

pha luong2

pha luong

Đứng trên đỉnh núi bạn sẽ bao quát được cảnh đẹp Mộc Châu trong tầm mắt.

Người Thái gọi núi Pha Luông là núi Bờ Lung trong tiếng Thái có nghĩa là núi Lớn, Pha Luông được ví là “nóc nhà “của Mộc Châu, thuộc địa phận xã Tân Xuân, Chiêng Xuân nằm ngay ở biên giới Việt Lào. Trên đỉnh núi có 10 ha diện tích đất bằng phẳng, nơi đây phù hợp để cắm trại, dã ngoại. Lên đến đỉnh bạn sẽ bao quát toàn bộ cảnh đẹp Mộc Châu trong tầm mắt đấy.

Ăn gì khi tới Mộc Châu?

Bê Chao

Bê chao là món ăn trứ danh của cao nguyên Mộc Châu, để chế biến món ăn này những đầu bếp nơi đây chọn những chú bê đực mới sinh 7 ngày tuổi, chưa ăn có mà chỉ bú sữa mẹ. Nên thịt không chỉ mềm, ngọt thơm ngon mà còn giàu giá trị dinh dưỡng. Thịt sau khi làm sạch sẽ được cắt từng miếng vừa ăn rồi ướp với sả, gừng, gia vị rồi chao qua dầu sôi. Thịt bê chao mềm, ngọt, không ngán không béo.

be chao

Bê chao món đặc sản trứ danh của người Thái ở Mộc Châu.

Lên Mộc Châu muốn ăn bê chao ngon bạn có thể đến một số địa chỉ như:

– Quán 64, quán Xuân Bắc và quán 70

Thịt trâu gác bếp

Là món đặc sản có một không hai của người Thái đen ở Mộc Châu, Sơn La, để có món thịt trâu gác bếp ngon, người ta phải lấy phần thịt vai bắp hoặc lưng, xẻ thành miếng con chì, đem ướp với gừng, tỏi muối, ớt. Sau đó treo lên gác bếp từ 8-12 tháng để khói bếp làm chín thịt tự nhiên. Thịt trâu đã chín có thể để trong vòng 1 tháng.

Món này có thể xé ăn ngay hoặc chế biến thành món nấu, xào, nhúng lẩu đều ngon. Nếu xé ăn ngay có thể chấm với chẻo của người Thái, món ăn đậm đà và rất lạ miệng, ăn một miếng muốn ăn nữa.

Táo mèo Mộc Châu

tao meo

Đặc sản táo mèo Mộc Châu.

Táo mèo hay con gọi là quả Sơn Trà, loại cây này mọc dại khắp các núi rừng Tây Bắc. Táo mèo có vị chua, chát rất khó ăn, nhưng lại có công dụng chữa một số bệnh thông thường như đau bụng, ợ hơi, ợ chua, cầm tiêu chảy. Táo mèo được thu hoạch vào khoảng tháng 11 dương lịch, được người dân địa phương chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau như rượu táo mèo, ô mai táo mèo… Ở Mộc Châu bạn dễ dàng mua được bình rượu táo mèo, quả táo tươi hoặc ô mai táo về làm quà.

Cá suối nướng

ca suoi nuong

Cá suối nướng, ngon miệng.

Lên Mộc Châu mùa này, bạn sẽ thấy khắp bản làng người Mông, người Thái bữa cơm chiều luôn đượm mùi thơm cá suối nướng. Cá suối là tên mà người dân Mộc Châu gọi cho loại cá tròn lẳn, miệng tròn vo, thân mình nhỏ như ngón tay út, con to nhất cũng chỉ nhỉnh hơn 2 ngón tay. Cá sau khi được bắt từ suối về, sẽ được làm sạch ướp cùng vài loại rau rừng, sả, ớt… và dùng thanh tre để kẹp chặt. Sau đó, nướng chín trên lửa than hồng trong vòng 15 phút, khi cá chuyển sang màu vàng ruộm, dậy mùi thơm là có thể thưởng thức.

Cá hồi

ca hoi

Cá hồi Mộc Châu màu hồng đẹp mắt.

Nhờ khí hậu quanh năm mát mẻ nên cá hồi được nuôi ở Mộc Châu có thịt săn chắc, không có quá nhiều mỡ, có màu hồng đẹp, giàu giá trị dinh dưỡng. Cá hồi được người dân địa phương chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, nhưng ngon hơn cả vẫn là lẩu cá hồi, cá hồi nướng. Trong tiết trời se se lạnh của những ngày chớm đông, cùng người thân, bạn bè ngồi quây quần bên nổi lẩu nóng hổi, húp bát nước lẩu cày nồng, cắn từng miếng cá béo ngọt chắc hẳn sẽ làm tan chảy vị giác của bạn.

Khoai sọ Mán

khoai so

Canh khoai sọ Mán.

Khoai Sọ Mán là sản phẩm nông sản nổi tiếng do người Dao ở Mộc Châu, Sơn La trồng, khoai có hình thù kỳ lạ, bên trong trắng ngần. Đặc biệt, nếu mua giống về trồng sẽ không cho thành phẩm giống như khoai trồng ở vùng Chiêng Sại, Chiêng Chung. Khoai được thu hoạch từ tháng 7-11 trong năm. Nếu có dịp qua đây, nhớ mua một ít về làm quà nhé.

Dâu tây

dau tay

Được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu mát mẻ, nên Mộc Châu cũng thích hợp để trồng dâu tây, được biết dâu tây được trồng thí điểm xung quanh khu vực bản Áng cách đây khoảng 4-5 năm, cho vụ mùa bội thu. Tuy nhiên, hiện nay dâu chưa được bán rộng rãi, muốn ăn dâu bạn phải vào tận nhà vườn trong bản để mua.

Trà Mộc Châu

tra moc chau

Trà Mộc Châu.

Với trên 3.000 héc ta chè quanh năm mơn mởn, chè xanh được biết đến là món đặc sản, thứ quà tặng ý nghĩa cho người thân. Ngoài ra, đến Mộc Châu đừng quên thưởng thức qua món chè tuyết – loại chè được thu hoạch từ cây chè hàng tram tuổi nữa đấy.

Các sản phẩm từ sữa Mộc Châu

Almond milk and kernels on a table

Sữa tươi tiệt trùng Mộc Châu.

Sữa Mộc Châu là thương hiệu khá quen thuộc với nhiều người dân Việt, hiện nay ngoài sữa tươi bạn có thể mua các sản phẩm khác từ thương hiệu này như bơ, váng sữa ở các cửa hàng hai bên đường dẫn vào thị trấn.

Mua gì khi đến Mộc Châu?

Ngoài chè Mộc Châu, các sản phẩm từ sữa nếu đến Mộc Châu vào tháng tám bạn có thể mua mận, đào. Ở đây có nhiều bài thuốc của người Dao đỏ, thuốc chữa bệnh của người dân tộc, táo mèo, rượu bánh kẹo các loại.

Một số lưu ý đặc biệt khi đi phượt Mộc Châu

Lên Mộc Châu mùa này, bạn nhớ mang theo quần áo dài tay, khăn quàng cổ vì buổi chiều, đêm xuống và buổi sáng sớm nhiệt độ xuống thấp.

Nếu đi phượt nhớ mang giày thể thao, đế có ma sát giúp cho việc di chuyển dễ dàng và an toàn hơn. Nếu cắm trại nhớ mang theo lếu bạt, đồ dùng cá nhân, thuốc cảm, thuốc đau bụng, thuốc xịt muỗi và đừng quên mang theo bông gạc y tế nứa nhé.

Máy ảnh nên để trong túi chuyển dụng, tránh va đập hoặc bị ướt sẽ hỏng hóc. Điện thoại di đồng phải bảo quản trong túi ni lông chuyên dụng nếu đi thăm khe suối, thác nước.

 Bình Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm bài Ăn, chơi, xem gì khi đến Mai Châu tháng 10 tại đây.

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN