Những điều cần lưu ý khi đi chùa mùa lễ Vu Lan

Khi đến lễ chùa, không đi vào cửa giữa mà nên đi vào qua cửa bên phải và đi ra qua cửa bên trái.

Lễ Vu Lan hằng năm rơi vào rằm tháng 7 (âm lịch). Đây được xem là dịp để phận làm con thể hiện lòng biết ơn với công sinh thành của cha mẹ.

Vào ngày lễ Vu Lan báo hiếu, mọi người thường đi chùa thắp hương, cầu cho cha mẹ được an lành. Dưới đây là những lưu ý bạn nên biết khi đến chùa.12. Những điều cần lưu ý khi du lịch mùa lễ Vu Lan1

Chuẩn bị lễ vật

Lễ vật dâng hương là điều tất yếu bạn phải có khi đến chùa. Lưu ý rằng, bạn chỉ được sắm các lễ chay, như: hương, hoa tươi (thường là: hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu, hoa hồng, hoa cúc), quả chín, xôi, chè… thay vì lễ mặn như: cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt gà, giò, chả… Đặc biệt, bạn không nên để tiền thật lẫn tiền âm phủ lên ban thờ hay mâm lễ.

Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian thì điều quan trọng nhất khi dâng lễ trong đền, chùa là sự thành tâm. Do đó, lễ vật không phải cứ nhiều mới là tốt, chỉ nên chọn vừa đủ mà thôi.12. Những điều cần lưu ý khi du lịch mùa lễ Vu Lan2

Ăn chay

Ăn chay được xem là một tập tục tín ngưỡng của phần lớn người Việt, đưa con người về với chốn thanh tịnh, với bản ngã của mình. Ăn chay là cách để thể hiện sự thành tâm với Phật và giảm bớt sát sinh.

Đặc biệt là nếu muốn ăn tại chùa, bạn càng phải ăn chay. Dù là vô tình hay cố ý thì cũng đừng đem thức ăn mặn vào chùa nhé!

Trang phục phù hợp12. Những điều cần lưu ý khi du lịch mùa lễ Vu Lan

Chùa là nơi thờ tự thiêng liêng, sự giản dị, tôn nghiêm luôn được đặt lên hàng đầu. Chính vì thế mà khi đi lễ chùa, tốt nhất là đừng mặc những bộ quần áo sặc sỡ, lòe loẹt, đặc biệt là váy/đầm quá ngắn hay những trang phục hở hang, phản cảm… Ngược lại, chỉ nên mặc những bộ quần áo giản dị, nhã nhặn, gọn gàng và kín đáo. Nếu có thể, hãy tìm mua những bộ đồ lam để phù hợp nhất nhé!

Nguyên tắc ra – vào chùa

Thực tế, việc ra – vào chùa vẫn có những nguyên tắc, quy định riêng, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ điều này.

Khi đến lễ chùa, không đi vào cửa giữa mà nên đi vào qua cửa bên phải và đi ra qua cửa bên trái. Không quỳ hay đứng chính giữa phật đường để lễ Phật mà nên quỳ hoặc đứng chếch sang một bên khấn vái.

Đặc biệt, bạn nên lưu ý đến quy định tháo bỏ giày dép trước khi vào sắp lễ (tùy theo từng chùa sẽ có những quy định riêng).12. Những điều cần lưu ý khi du lịch mùa lễ Vu Lan3

Vào tháng 7 (âm lịch), sau khi thực hiện các lễ như: cúng Vu Lan, cúng cô hồn tại nhà, nhiều người chọn đi lễ chùa để cầu bình an, cầu sức khỏe và cầu siêu cho những người đã khuất. Đừng quên tìm hiểu các quy tắc của ngôi chùa mà mình định đến nhé!

QP tổng hợp

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
CHIA SẺ

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN