Trần Thị Cẩm Tú: “Không có con đường nào khác ngoài tiến lên phía trước”

Xuất phát điểm từ một thông dịch viên tiếng Nhật nhưng với bản lĩnh và niềm đam mê kinh doanh, sau 7 năm chuyển hướng sang lĩnh vực bất động sản, Trần Thị Cẩm Tú đã trở thành một trong những bóng hồng tài năng của làng bất động sản TP.HCM.

 phunungaynay.vn - Trần Thị Cẩm Tú: "Không có con đường nào khác ngoài tiến lên phía trước"

Tại sao chị lại quyết định từ bỏ nghề thông dịch viên để chuyển sang làm một nhân viên môi giới bất động sản? Sự nghiệp của chị khởi đầu như thế nào?

Tôi xuất thân là một thông dịch viên tiếng Nhật, từng làm việc nhiều năm trong các doanh nghiệp của người Nhật. Đến cuối năm 2007, tôi kết thúc một khóa đào tạo ngắn hạn tại Nhật trở về thì thị trường bất động sản tại TP.HCM lúc này rất sôi động. Hầu như tất cả bạn bè cùng trang lứa đều theo đuổi bất động sản và tôi thấy họ kiếm được rất nhiều tiền. Lúc đó máu kinh doanh trong người lại nổi lên, một phần tôi cảm thấy năng lượng của mình rất dồi dào và không cho phép tôi bó buộc mình để ngồi yên một chỗ trên bàn giấy được. Tôi bắt đầu nộp hồ sơ vào 9 công ty bất động sản và ít ngày sau cả 9 công ty đều gọi tôi đi làm. Xuất phát công việc của tôi cũng như những người khác, thử việc ở vị trí nhân viên kinh doanh. Nhưng ở tuần đầu tiên tôi đã có giao dịch và sau khoảng một tháng thì được cân nhắc làm giám đốc kinh doanh. Tuy nhiên, ở công ty đầu tiên này do nguồn cung không ổn định nên tôi chuyển sang một công ty khác và tự nguyện làm ở vị trí nhân viên kinh doanh để chinh phục bằng năng lực của mình. Đồng thời tôi nhận thấy đây là vị trí giúp tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và tạo dựng nhiều mối quan hệ lớn. Ở công ty thứ hai, sau khi làm được một tháng với những hợp đồng đưa về, tôi lại được cất nhắc lên làm trưởng phòng kinh doanh và sau hai tháng thì tôi được một vị sếp trong công ty cắt cho cổ phần sang thành lập một công ty khác vào năm 2010, đó là công ty Đất Nam Việt. Cho đến năm 2011 khi được tiếp xúc với công ty cổ phần Bất động sản Exim, họ muốn thành lập cho tôi một sàn giao dịch để đứng quản lý, tôi giải thể công ty cũ và qua bên này làm việc. Hiện tại tôi đang quản lý 2 sàn giao dịch song song là sàn CPR và sàn Eximland khối dịch vụ vừa được thành lập vào ngày 10/3 vừa qua.

Thời điểm này được cho là đánh dấu sự quay trở lại ồ ạt của các sàn giao dịch bất động sản, vậy sự ra đời của sàn giao dịch Eximland có gặp trở ngại gì không?

Sự ra đời của sàn giao dịch Eximland là quá trình chuẩn bị dài hạn của tôi từ nhiều năm về trước chứ không phải đi theo xu hướng thị trường, thấy người ta mở thì mình mở. Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc ở các vị trí, vai trò khác nhau tôi nhận thấy đây là thời cơ chín muồi cho sự ra đời của một sàn giao dịch bất động sản. Hơn nữa thời điểm từ quý IV năm 2014 và quý I 2015 tính thanh khoản của thị trường tốt, nguồn cung sản phẩm nhiều cộng với những chính sách nhà nước mới ban hành tạo cho thị trường bất động sản phát triển mạnh. Sự ra đời của sàn giao dịch bất động sản Eximland còn có nền tảng là lực lượng thành lập gồm những cổ đông có bề dày trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản: công ty CP Bất động sản EXIM và công ty CP Bất động sản CPR.

Khách hàng chị nhắm tới là ai?

Thời điểm này, xu hướng của tôi là nhắm tới khách hàng mua nhà ở thật. Khi thị trường nguồn cung nhiều như vậy, khách hàng nhắm tới sản phẩm của mình cũng nhiều và lợi thế của mình là đưa đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Cho nên, phải mở sàn giao dịch để phục vụ khách hàng và cho cả chủ đầu tư. Khi bán ra một sản phẩm là tâm huyết của chủ đầu tư, thành công hay không thành công của chủ đầu tư thể hiện ở việc bán sản phẩm như thế nào, thị trường họ tiếp nhận ra sao và chúng tôi là người cuối cùng đưa sản phẩm hoàn chỉnh tới tay khách hàng.

Chiến lược dài hơi của công ty?

Tôi muốn đi sâu vào dịch vụ, kết nối với những chủ đầu tư ngay thời điểm mà họ vừa khởi công xây dựng. Về phía khách hàng, chúng tôi sẽ mang đến những thông tin chính xác, thiết thực nhất và mong muốn nhận lại sự hài lòng. Đối với nhân viên, tôi luôn mong muốn đảm bảo được cuộc sống cho họ. Thu nhập tối thiểu của mỗi nhân viên kinh doanh tại đây là từ 15-20 triệu đồng.

Trước khi nhận một dự án, tôi sẽ nghiên cứu các tiêu chí: pháp lý, vị trí, tiềm lực tài chính của chủ đầu tư. Đó là 3 tiêu chí mà tôi chọn lựa ra thị trường. Ví dụ, phân khúc hiện tại tôi chọn trong năm 2015, 2016 đến 2017 là giá trị từ 2 tỷ trở xuống. Những cặp vợ chồng có thu nhập khoảng 20-25 triệu/tháng thì họ sẽ đủ điều kiện có một căn nhà cùng với sự kết hợp từ ngân hàng.

Triết lý kinh doanh của chị là gì?

Tôn trọng giá trị thật đối với chủ đầu tư, khách hàng và cả nhân viên. Tức là mình phải trung thực với những thông tin mình đưa cho khách hàng và cũng trung thực với chủ đầu tư để họ tham khảo. Những thông tin tôi đưa cho khách hàng hay chủ đầu tư đều là những con số thực tế, tuyệt đối không đưa những con số đẹp nếu sự thật nó không phải như vậy, tôi cho họ biết dự án có điểm mạnh điểm yếu như thế nào để họ có sự chọn lựa, không tô vẽ, không nói quá sự thật, không đưa một con vịt thành con thiên nga. Và đối với nhân viên, tôi luôn tạo môi trường làm việc văn hóa, thân thiện, tôn trọng sự thật và bản thân mỗi nhân viên tôi cũng rất chú trọng điều này. Có nói thành không và không nói thành có là rất nguy hiểm, vì vậy nên khi xét tuyển nhân viên tôi rất gắt gao, nhân viên ai làm sai sẽ phải chịu phạt.

Những khó khăn và thách thức khi bản thân là một phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực bất động sản?

Trong thị trường bất động sản, rất hiếm phụ nữ làm lãnh đạo nên khó khăn nhất là thời gian đi tiếp khách bị hạn chế hơn so với cánh mày râu. Không giao tiếp quá nhiều nhưng bù lại tôi làm việc cần mẫn, cung cấp được những thông tin thật cho chủ đầu tư.Trong khó khăn cũng có cơ hội, là phụ nữ thì mình cũng mềm dẻo uyển chuyển hơn trong quá trình giao tiếp, phụ nữ trẻ cũng được ưu ái khi các chủ đầu tư đều ở vai cha vai chú. Mình nhiệt tình và quan trọng là năng lực của mình đã được thị trường kiểm chứng rồi nên đó cũng là thuận lợi.

Ngoài sự nỗ lực liên tục, mình cần phải có khả năng thuyết trình tốt, mối quan hệ rộng và đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Hiện các công ty bất động sản mọc lên như nấm, tình hình cạnh tranh trở nên vô cùng khó khăn, nên đội ngũ của mình cần phải vững mạnh. Khi nào tôi cũng lên dây cót tinh thần cho mình và nhân viên, thành ra làm cho mình vận động, suy nghĩ liên tục, cười cả ngày.

Công việc bận rộn và nhiều áp lực như vậy, thời gian nào chị dành cho gia đình?

Sau 7h tối là tôi không nghe điện thoại, dạy con học 3 buổi mỗi tuần. Tôi vừa có gia đình mới nên việc cân đối giữa công việc và gia đình rất quan trọng. Sự chia sẻ trong mối quan hệ vợ chồng là điều tôi chú trọng. Mỗi ngày làm việc 8 tiếng là mệt rồi, nên buổi tối tôi muốn toàn tâm toàn ý dành thời gian cho gia đình, chồng con và vun xới hạnh phúc gia đình nhỏ.

Duyên Nguyễn (Phụ Nữ Ngày Nay)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
Loading...

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN