Trần Thị Thu Trang: “Sáng tạo là yếu tố sống còn”

Lần đầu gặp gỡ, tôi đã bị gây ấn tượng mạnh bởi cô nàng nhỏ nhắn hay cười, rất nhanh nhẹn và lúc nào cũng tràn đầy năng lượng. Đó là chị Trần Thị Thu Trang, cô gái của làng kinh doanh chocolate Việt. Trò chuyện với Phụ Nữ Ngày Nay, chị thẳng thắn chia sẻ về những thách thức và bí quyết để tồn tại trong một ngành “tưởng chừng như rất ngọt ngào”.

trang 11

Chào chị Trang, vì sao chị lại “bén duyên” với chocolate và quyết định chọn gắn bó kinh doanh?

Tốt nghiệp ngành ngoại giao, làm việc tại lãnh sự Pháp rồi trải nghiệm với nhiều ngành nghề khác nhau nhưng tôi vẫn chưa tìm thấy một niềm đam mê thực thụ. Một lần, bị stress khá nặng với áp lực công việc, tôi lang thang trên mạng tìm cách giảm stress và đọc được những thông tin thú vị về chocolate. Một tháng sau, tôi nộp đơn vào làm việc cho một công ty chocolate với mong muốn hiểu thêm về nghề này. Và đúng là rất có duyên khi tôi gặp lại người mà mình đã làm phiên dịch cho ông ta khi còn ở lãnh sự. Lúc bấy giờ, ông là chủ của một công ty chocolate lớn. Chính ông đã tạo điều kiện để tôi được tìm hiểu về chocolate một cách chính thống.

Kinh doanh chocolate có “ngọt ngào” như sản phẩm không thưa chị?

Chocolate ngọt ngào nhưng kinh doanh thì cũng khá “chua” vì ngành này cũng mới và có nhiều cạnh tranh. Mỗi năm, người làm chocolate chỉ có thể bán được hàng vào những ngày lễ lớn như Valentine, Tết, Giáng sinh hay Trung thu, còn các mùa khác hầu như bán rất chậm. Tôi tự hỏi phải làm sao để chocolate có thể tiếp cận người dùng thường xuyên hơn chứ không phải chỉ trong những dịp lễ, Tết. Thế là những sản phẩm chocolate dễ ăn, không ngọt, không ngán và đặc biệt là không gây nóng, không làm tăng cân, liên tục được chúng tôi cải tiến và cho ra đời.

Nếu năm 2013, chocolate ăn kiêng Puppy Chow rất được ưa chuộng thì năm nay, chocolate bưởi lại được bán chạy nhất ngay cả trong mùa hè là mùa thấp điểm. Với công nghệ tách bơ và cacao được nhập từ Bỉ, những sản phẩm chocolate của Elenoir trở nên “thân thiện” cho phái đẹp, ăn chocolate vẫn có thể giữ dáng. Đặc biệt, mùa Trung thu năm nay, Elenoir kết hợp cùng công ty Trà cổ thụ Tây Bắc cho ra đời sản phẩm “Gia Viên Liên Phúc”, là hộp quà vừa trà vừa chocolate giảm béo, thích hợp cho Tết đoàn viên.

trang 9

Ở vai trò nhà điều hành và quản lý, chắc hẳn chị gặp không ít khó khăn?

Vâng. Cái khó nhất là định hướng cho thương hiệu và sản phẩm của mình theo một lối đi riêng, không lẫn vào đâu được. Đi sau những thương hiệu lớn, Elenoir Chocolate định hướng về chocolate tươi và đang khẳng định thương hiệu riêng qua những sản phẩm mới như chocolate bưởi và chocolate đậu hủ. Dù còn nhiều khó khăn phía trước nhưng tôi tin mình có đủ tình yêu để làm ra những sản phẩm đáng để được công nhận.

Chocolate thường gắn liền với tình yêu. Vậy Elenoir có dòng sản phẩm đặc biệt nào dành cho tiệc cưới?

Trong ngày cưới trọng đại, các cặp đôi thường gửi tặng khách mời những món quà nhỏ thay như lời cảm ơn. Tất nhiên, họ đều cân nhắc chọn lựa những món quà sao cho vừa xinh xắn, ý nghĩa lại phải tiết kiệm ngân sách. Thấu hiểu điều đó, Elenoir Chocolate cũng có hẳn dòng sản phẩm dành riêng cho tiệc cưới với giá cả rất phải chăng. Mỗi năm, sản phẩm cưới của Elenoir đều có những chủ đề riêng. Năm nay sẽ là Tiffany Chocolate Wedding gồm: tháp chocolate cưới, kẹo Lolipop, chocolate tươi… có gam màu xanh tiffany sang trọng làm cho ngày vui thêm lung linh, rất được các cặp đôi đón nhận.

trang 5 trang 2

Thế mạnh của Elenoir có vẻ là sáng tạo ra những sản phẩm chocolate mới, lạ, độc đáo. Chị có thể “bật mí” về quy trình Elenoir cho ra đời một sản phẩm mới?

Sáng tạo là yếu tố sống còn. Hầu như hàng tháng, Elenoir cho ra sản phẩm mới. Tôi sẽ là người quyết định về ý tưởng và mẫu mã cho sản phẩm mới. Để có một bộ sản phẩm tung ra thị trường, tôi cùng với nhóm của mình thường đưa ra nhiều option (lựa chọn –  PV). Cả nhóm sẽ chọn ra một option khả thi, lên layout, test sản phẩm và đánh giá thị trường. Tùy theo sản phẩm, quá trình này kéo dài từ một tháng đến ba tháng, có khi lâu hơn. Một sản phẩm thành công đối với tôi phải đủ ba yếu tố: chân, thiện, mỹ. Sự kết hợp nhịp nhàng, ăn ý của cả nhóm mới có thể làm ra một sản phẩm đủ tiêu chuẩn thành công.

Để tạo nên một team đồng lòng cho Elenoir có khó?

Mỗi một bạn khi đến tuyển dụng tại Elenoir, tôi thường hỏi một câu: “Bạn có thích chocolate không?”. Tiêu chuẩn đầu tiên là câu trả lời “CÓ” (cười). Tôi nghĩ, mọi người chỉ có thể làm hết mình với những gì mà họ thích. Nhân sự ngành chocolate tại Việt Nam không nhiều, đào tạo một nhân viên lành nghề tốn rất nhiều thời gian và công sức nên mình rất quý. Tuy nhiên, tôi không giữ nhân viên bằng tiền hay kỷ luật thép mà bằng sự tận tâm, chia sẻ và thấu hiểu. Tất nhiên, những chính sách đãi ngộ xứng đáng cũng là phần không thể thiếu để các bạn yên tâm làm việc.

trang 14

trang 3

Chị có nghĩ mình đã thành công và hạnh phúc? Một cô gái mê chocolate và lạc quan như chị chắc hẳn sẽ có những triết lý sống riêng mình?

Với tôi, gia đình luôn là nền tảng của sự thành công. Đến bây giờ, tôi vẫn cảm ơn cha mẹ rất nhiều vì câu nói: “Điều duy nhất ba mẹ cho con không phải là tiền bạc nhiều mà chỉ có thể cho con kiến thức. Có kiến thức, con sẽ có tiền nhưng có tiền con chưa chắc có được kiến thức”. Tôi chưa dám nói bây giờ mình đã thành công trong nghề nhưng ít ra tôi đã sống và làm việc hết mình. Mỗi sáng dậy sớm, nướng bánh và chào đón ánh bình minh của một ngày đang lên đã là hạnh phúc. Có ba mẹ luôn đồng hành và ủng hộ tôi, đó là thành công trong cuộc đời. Còn về nghề, tất nhiên tôi và những người cộng sự của mình sẽ đưa Elenoir đi xa hơn nữa, đó mới gọi là thành công.

Tôi không có triết lý sống quá lớn lao. Đối với tôi, dù công việc bận rộn nhưng tôi luôn cố gắng để chia sẻ nhiều hơn với những người xung quanh. Khi mang những niềm vui, dù nhỏ, đến cho mọi người, tôi cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn.

Cám ơn chị đã chia sẻ và xin chúc chị luôn thành công! 

My Nguyen (Phụ Nữ Ngày Nay)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN