6 kỹ năng làm việc nhà tuyển dụng muốn thấy ở ứng viên

Bạn đang chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn và không biết liệu nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao kỹ năng làm việc nào? Cách thể hiện ra sao? Đó cũng chính là điều mà hầu hết ứng viên quan tâm. Với mỗi đặc thù công việc sẽ có yêu cầu về kĩ năng cũng như thứ tự ưu tiên khác nhau.

Dưới đây là một số kỹ năng mà bạn có thể tìm thấy trong hầu hết các tin đăng việc làm Đà Nẵng mới nhất hôm nay hoặc bất cứ nơi nào khác. Hy vọng sẽ giúp bạn tự tin hơn khi thể hiện bản thân trong phỏng vấn.

Kỹ năng giao tiếp

Chắc chắn rằng không ai muốn tiếp xúc và làm việc với những người đến kỹ năng giao tiếp cơ bản cũng yếu. Kỹ năng này bao gồm khả năng truyền đạt, lắng nghe và thấu hiểu. Phỏng vấn viên sẽ dễ dàng nhận biết kỹ năng giao tiếp của ứng viên thông qua cách trả lời và đặt câu hỏi. Ứng viên giao tiếp tốt sẽ có phong thái tự tin, thoải mái, biết cách dẫn dắt câu chuyện sôi động; trả lời ngắn gọn nhưng đủ ý, không trình bày dài dòng, lan man; biết đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng đúng trọng tâm; hiểu và điều chỉnh cuộc trò chuyện hiệu quả.

Bạn có thể rèn luyện kỹ năng này bằng cách tham gia các câu lạc bộ, đội nhóm, kết giao các mối quan hệ xã hội, đồng nghiệp… Nếu là sinh viên, bạn nên tìm công việc làm thêm, tham gia tổ chức tình nguyện – là môi trường rất tốt để rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

phunungaynay (2)Kỹ năng quan sát

Bất kì một ứng viên nào dù có năng lực chuyên môn cao hay thấp, trình độ học vấn như thế nào thì để trở thành một nhân viên giỏi cần có kỹ năng quan sát. Quan sát ở đây không đơn giản chỉ là nhìn và thấy mà là khả năng để ý, phân tích, nhận định tình hình (tình huống hoặc con người) để từ đó có điều chỉnh sao cho phù hợp, thu được hiệu quả cho công việc.

Một ứng viên có kỹ năng quan sát tốt sẽ nhanh chóng nắm bắt được các tín hiệu từ nhà tuyển dụng ngay khi trao đổi. Tín hiệu đó có thể là ẩn ý trong lời nói, qua ngôn ngữ cơ thể, là một vài hành động nhỏ… Chẳng hạn ứng viên cần biết phải thay đổi đề tài nếu nhận thấy một vẻ mặt không hứng thú của phỏng vấn viên, bạn nên thay đổi âm sắc, giải thích thật rõ hơn nếu nhận thấy một cái nhíu mày… Kỹ năng này có thể tốt lên nếu bạn chú tâm rèn luyện.

Kỹ năng làm việc nhóm

Bên cạnh khả năng làm việc độc lập, nhà tuyển dụng còn đề cao kỹ năng làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm bao gồm thái độ có trách nhiệm cao với công việc của mình, phân công và chấp nhận sự phân công công việc, trình bày, thuyết phục, tôn trọng và hỗ trợ cho đồng đội, thậm chí luôn sẵn sàng động viên và ghi nhận thành quả của đồng nghiệp xung quanh.

Ứng viên muốn chinh phục nhà tuyển dụng thì cần thể hiện được sự cởi mở, tinh thần xây dựng đội nhóm, gắn kết tập thể với đồng nghiệp, cấp trên… Nếu sở hữu được kỹ năng làm việc nhóm tốt bạn sẽ dễ hòa nhập và là một mắt xích hiệu quả trong đội, cống hiến cho sự phát triển chung của nhóm.

phunungaynay (1)Kỹ năng lên kế hoạch, tổ chức

Kỹ năng này cần thiết với tất cả nhân viên, đặc biệt quan trọng hơn với ứng viên tiềm năng được cân nhắc giữ vị trí quản lí trở lên. Thể hiện cụ thể đó là biết chuẩn bị chỉn chu về ngoại hình, cách kết hợp trang phục, phụ kiện; mang đầy đủ tài liệu tham khảo, hồ sơ liên quan đến công việc, chuẩn bị các câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp cũng như điều muốn hỏi nhà tuyển dụng.

Kỹ năng ra quyết định

Ra quyết định đúng lúc giúp công việc được giải quyết nhanh gọn. Kỹ năng ra quyết định là không trì hoãn mà nhanh chóng tìm và phân tích vấn đề để đưa ra giải pháp kịp thời. Đặc biệt nếu bạn ở vai trò quản lí, trong các tình huống khẩn cấp nếu có kỹ năng ra quyết định tốt, bạn sẽ dễ làm chủ tình hình hơn. Nhà tuyển dụng nào cũng thích các ứng viên giàu năng lượng, linh hoạt và quyết đoán.

Một người có kỹ năng ra quyết định sẽ làm việc tiết kiệm thời gian và sẽ nhanh chóng giải quyết được vấn đề hơn là những người thiếu quyết đoán. Nhà tuyển dụng thường sẽ kiểm tra kỹ năng này bằng cách đặt ra các câu hỏi tình huống để bạn giải quyết.

Kỹ năng làm chủ tình huống/ làm chủ cảm xúc

Và cuối cùng, nhà tuyển dụng rất muốn sở hữu ứng viên có khả năng tự chủ và làm chủ cảm xúc. Đó là trong bất cứ tình huống nào cũng giữ được sự bình tĩnh và dự trù được các tình huống xảy ra, ứng phó một cách ôn hòa không gây rối, không dễ nổi nóng hay bị kích động… Một số nhà tuyển dụng còn tìm cách kiểm tra kỹ năng này khi cố tình đưa ứng viên vào một tình huống “mâu thuẫn” hoặc đặt ra một giả thuyết để họ bộc lộ phẩm chất và thái độ ứng xử. Kỹ năng làm chủ bản thân tốt sẽ hạn chế phát sinh các mâu thuẫn trong quá trình làm việc về sau.

Nếu bạn có đủ năng lực và hội tụ được 6 kỹ năng làm việc trên thì phần trăm thành công của cuộc phỏng vấn rất cao. Bên cạnh kinh nghiệm, bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng đề cao kỹ năng của ứng viên. Bởi đây chính là nền tảng cần thiết cho việc đảm trách công việc.

Logo-1200-careerlinkĐặng Hảo

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN